TOP 12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh tăng chất lượng sữa tốt

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng cần thiết nhất cho bé yêu. Để có được một nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho bé là mong muốn của bất kỳ bà mẹ nào. Mẹ cần bổ sung 12 thực phẩm cực lợi sữa để giúp tăng chất lượng sữa. Hãy cùng Chiaki tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Sau khi sinh, mẹ luôn mong muốn có được nguồn sữa dồi dào, đủ chất cho con trong những năm tháng đầu đời. Mẹ luôn lo lắng không biết phải ăn gì để lợi sữa, những thực phẩm này liệu có thực sự tốt và đủ an toàn cho sức khỏe không. Để giúp mẹ có được một thực đơn tăng cường chất lượng sữa tốt nhất. Hãy cùng bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn chuyên môn của Chiaki gợi ý 12 thực phẩm cực lợi sữa cung cấp nguồn sữa dồi dào cho mẹ nhé.

1 12 thực phẩm cực lợi sữa tăng chất lượng sữa dồi dào

Các thực phẩm lợi sữa cho bà bầu bao gồm nhiều nhóm chất khác nhau từ các nhóm cung cấp đạm, đường, chất xơ, vitamin và một số thực phẩm có giá trị như một dược liệu. Ngoài ra, các thực phẩm chức năng lợi sữa cũng được nhiều mẹ áp dụng.

1. Món ăn từ móng giò

Là món ăn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ nhờ cung cấp nhiều nước cho quá trình tạo sữa. Móng giò heo còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, magie, kẽm, vitamin và khoáng chất,...

Các món ăn từ móng giò mang đến nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mẹ để phục hồi cơ thể và tạo sữa cho con. Mẹ có thể tham khảo một số món ăn từ móng giò tốt cho quá trình tạo sữa như đu đủ hầm móng giò, móng giò hầm đậu phộng, móng giò hầm thông thảo, canh mướp móng giò heo,...

Món ăn từ móng giò

Món ăn từ móng giò

2. Quả vú sữa

Trong quả vú sữa chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là các vitamin A, C, sắt và chất xơ. Các vitamin có trong quả vú sữa có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi sau sinh cho mẹ, giúp tăng cường đề kháng và nhanh lành vết thương. 

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng trong quả vú sữa có eleagnin, là chất có tính kháng khuẩn cao. Vì vậy, bổ sung vú sữa trong giai đoạn sau sinh có thể giúp hạn chế được nhiễm khuẩn vết mổ, vết khâu của mẹ.

Quả vú sữa

Quả vú sữa

3. Đu đủ xanh

Nhắc đến các loại thực phẩm lợi sữa thì không thể thiếu đu đủ xanh. Đây là món ăn không được khuyên dùng trong những tháng đầu của thai kỳ do có chứa oxytocin và prostaglandin gây tăng co bóp tử cung và có thể dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên, nó lại là thực phẩm rất tốt cho quá trình tạo sữa của mẹ sơ sinh.

Trong quả đu đủ không chỉ chứa nhiều vitamin, chất xơ mà phần nhựa cũng có tác dụng kích thích tăng tiết oxytocin, tăng tiết sữa hiệu quả. Đu đủ xanh cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, chữa chứng khó tiêu. Bổ sung đu đủ xanh vào khẩu phần ăn của mẹ vừa giúp tăng lượng sữa, vừa giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh

4. Củ sen

Củ sen có chứa rất nhiều thành phần có tác dụng đối với sức khỏe như vitamin B, vitamin C, chất xơ, tinh bột và một số khoáng chất khác. Là một trong các thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh giúp duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái, hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, nhuận tràng,...

Ngoài là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, củ sen cũng được biết là món ăn có công dụng lợi sữa. Vì vậy, để chế biến các món ăn cùng củ sen chính là lựa chọn rất tốt đối với các mẹ bầu sau sinh. Một số món ăn gợi ý từ củ sen mà mẹ có thể tham khảo như củ sen khi sườn non, củ sen kho tương, củ sen chiên giòn,....

Củ sen

Củ sen

5. Khoai lang

Sau sinh, hoạt động ruột và dạ dày của sản phụ rất yếu, tiêu hóa kém. Khoai lang cung cấp rất nhiều chất xơ, có khả năng nhuận tràng, lợi tiểu, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, chất đường tự nhiên trong khoai lang không làm tăng đường huyết ở sản phụ.

Khoai lang là một trong 12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ chứa hàm lượng Vitamin cao, giúp sản phụ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh nhanh hơn và hình thành sữa tốt hơn

Khoai lang cũng rất giàu các chất chống oxy hóa, chất kháng viêm làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong giai đoạn hậu sản, giúp nhanh lành vết mổ. Khoai lang cũng đem đến rất nhiều giá trị sức khỏe khác trong giai đoạn sau sinh. Mẹ nên cân nhắc bổ sung khoai lang vào khẩu phần ăn của mình nhé.

Khoai lang

Khoai lang

>>Xem thêm: Viên uống Fenugreek cho phụ nữ sau sinh giúp tăng tiết sữa mẹ nhiều hơn cho trẻ sơ sinh bú mẹ

6. Mướp

Trong quả mướp có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là tốt cho mẹ sau sinh. Quả mướp có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trong thành phần chứa rất nhiều chất xơ nên mướp có khả năng làm mát, giải nhiệt cho cơ thể và hỗ trợ nhuận tràng cho mẹ sau sinh. 

Mướp cũng được biết đến tác dụng chữa tắc tuyến sữa rất hiệu quả bằng cách đun sôi mướp tươi với ít muối ăn, sau đó lấy nước uống. Là một trong các thực phẩm lợi sữa, sử dụng các món ăn từ mướp sẽ giúp mẹ sau sinh lợi sữa cực hiệu quả. Mẹ sau sinh ăn các món ăn chế biến từ mướp sẽ giúp vết thương mau lành, giảm nóng trong, mụn nhọt và tăng lượng sữa.

Mướp

Mướp

7. Chuối

Chuối là một trong các thực phẩm lợi sữa cho bà bầu chứa nhiều khoáng chất như kali, magie và các vitamin thiết yếu khác, nên rất an toàn cho người đang nuôi con bằng sữa mẹ. 

Vitamin B6 có trong chuối giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ sau sinh, có tác dụng chống stress, duy trì trạng thái tích cực, lạc quan cho mẹ bỉm sữa. Sức khỏe tinh thần của mẹ tốt thì quá trình tạo sữa cũng sẽ đạt hiệu quả cao.

chuối

Vitamin B6 trong chuối giúp tăng lượng sữa

8. Rong biển

Rong biển là món ăn truyền thống từ Hàn Quốc, là một trong những sản phẩm lợi sữa cho bà bầu với hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong rong biển bổ sung vitamin, canxi, sắt,... giúp mẹ bồi bổ sức khỏe và tăng tiết sữa hiệu quả. Bổ sung rong biển vào thực đơn trong giai đoạn sau sinh là lựa chọn các mẹ không nên bỏ qua.

Rong biển

Rong biển giúp mẹ bồi bổ sức khỏe

>>Xem thêm: Vitamin tổng hợp Pregnacare sau sinh giúp bổ sung các vitamin, khoáng chất tốt nhất cho phụ nữ sau sinh

9. Quả sung

Trong quả sung chứa hàm lượng protein cao, cùng với nhiều vitamin A, B, C và các khoáng chất khác. Những khoáng chất nổi bật phải kể đến như canxi, magie, sắt, kali chiếm tỷ lệ nhiều nhất, nhiều hơn cả các loại quả khác.

Sung có tác dụng bổ sung các khoáng chất quý giá cho sữa mẹ, bao gồm canxi, kali, kẽm, sắt. Ăn sung trong thời gian cho con bú cũng giúp phòng tránh tắc tia sữa giúp sữa mẹ về nhanh và đều hơn. Sữa mẹ sẽ đặc và thơm ngon hơn nhờ nguồn vitamin có trong trái sung.

quả sung

Quả sung

10. Nước lá thì là

Lá thì là có vị hơi đắng, mùi thơm, tính ấm. Lá thì là có công dụng chữa chứng tiêu hóa kém, giúp ăn ngon miệng, chữa đau bụng kinh, đây cũng là một trong các thực phẩm lợi sữa cho mẹ. Mẹ bầu có thể dùng khoảng 60g lá thì là tươi ép lấy nước, hoặc bổ sung thì là vào món ăn hàng ngày như canh thì là. Loại lá này hỗ trợ lợi sữa, giúp mẹ ăn ngon miệng hơn trong giai đoạn sau sinh.

Nước lá thì là

Nước lá thì là

11. Nước lá đinh lăng

Nước lá đinh lăng từ lâu đã là bài thuốc dân gian được áp dụng từ lâu để chữa chứng tắc sữa và hỗ trợ lợi sữa. Đinh lăng cũng là một loại thảo dược giúp phục hồi cơ thể tốt. Lá đinh lăng có tính mát, thanh nhiệt giải độc nên có tác dụng kích sữa hiệu quả. Ngoài ra, thành phần saponin và vitamin có trong lá đinh lăng giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

Mẹ sau sinh dùng lá đinh lăng khô, hãm cùng với nước nóng và uống hàng ngày sẽ hồi phục sau sinh và kích sữa nhanh hơn. Chắt nước lá đinh lăng để uống 2 lần mỗi ngày và cần kiên trì để có kết quả tốt nhất nhé.

Nước lá đinh lăng

Nước lá đinh lăng

12. Nước lá vối

Lá vối có tính mát, tính kháng khuẩn và có công dụng kích thích ăn uống ngon miệng. Lá vối cũng được biết đế là thảo dược có công dụng lợi sữa. Vì thế, lá vối rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Mỗi ngày 1 ly nước lá vối sẽ giúp mẹ ăn uống ngon miệng, đồng thời hỗ trợ cho quá trình tạo sữa.

Nước lá vối

Nước lá vối

 

>>>>Tham khảo thêm một số sản phẩm lợi sữa cho mẹ tại Chiaki

2 Tầm quan trọng của 12 thực phẩm cực lợi sữa sau sinh

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, để tạo được dòng sữa nhiều và chất lượng, các mẹ sau sinh cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Việc bổ sung các thực phẩm lợi sữa không chỉ giúp sữa mẹ dồi dào mà còn giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Chế độ ăn uống thông thường của mẹ bỉm trong giai đoạn này sẽ là chế độ ăn phong phú, đa dạng, không ăn kiêng. Mỗi ngày mẹ nên ăn tờ 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm các nhóm thực phẩm như: Xôi, cơm, thịt, cá, trái cây, rau đậu,...

Chế độ ăn uống của mẹ cần cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm sữa, đây cũng là yếu tố quan trọng để mẹ duy trì nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho bé. Bên cạnh đó, mỗi ngày mẹ cũng nên uống từ 1-2 ly sữa và uống thật nhiều nước, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có lượng sữa đủ nhu cầu cho bé.

Nhìn chung, các thực phẩm lợi sữa đều cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể của mẹ bầu sau sinh:

  • Giúp tăng tiết hormone kích thích tuyến sữa.
  • Giàu các vi chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi sau sinh và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp mẹ hấp thu chất tốt hơn, từ đó quá trình hình thành sữa sẽ tốt hơn.

Tầm quan trọng của 12 thực phẩm cực lợi sữa sau sinh

Tầm quan trọng của 12 thực phẩm cực lợi sữa sau sinh

3 Lợi ích của 12 thực phẩm cực lợi sữa đối với mẹ sau sinh

Dinh dưỡng của mẹ có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa và chất lượng sữa của trẻ nhỏ. Giai đoạn này mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để có thể vừa phục hồi cơ thể, vừa đảm bảo đủ lượng sữa tiết ra phục vụ cho nhu cầu của các bé.

Nhóm dinh dưỡng được chia làm 2 nhóm gồm nhóm các chất dinh dưỡng cần được bổ sung hàng ngày và nhóm dinh dưỡng không cần bổ sung hàng ngày.

  • Nhóm 1: Các vitamin A, B, C, D, E, choline, selen, iod. Đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển thể lực của bé.
  • Nhóm 2: Các khoáng chất sắt, kẽm, canxi, đồng,... được lấy ra từ nguồn năng lượng dự trữ có sẵn trong cơ thể mẹ.

Ngoài ra, mẹ cũng cần được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ các nhóm thực phẩm sau đây:

  • Thịt, cá và hải sản: Các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn, cá hồi, rong biển, tôm, cua,... giàu đạm, canxi, sắt,... giúp phục hồi năng lượng.
  • Trái cây tươi và rau củ: Các loại trái cây tươi như chuối, cam, sung, cà chua,... giàu chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Các loại hạt: Giàu chất xơ, các axit amin thiết yếu như omega 3, các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho sữa mẹ, giúp sữa mẹ về nhiều.
  • Thực phẩm khác: Trứng, yến mạch, khoai tây, kiều mạch, socola đen,... mang đến nguồn dinh dưỡng tốt, bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Lợi ích của 12 thực phẩm cực lợi sữa đối với mẹ sau sinh

Lợi ích của 12 thực phẩm cực lợi sữa đối với mẹ sau sinh

>>Xem thêm: Vitamin Elevit sau sinh của Úc giúp bổ sung dinh dưỡng vào nguồn sữa mẹ cho trẻ sơ sinh phát triển toàn diện

4 Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến nguồn sữa mẹ?

Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

Thực đơn hàng ngày của mẹ sau sinh cần đảm bảo có đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng đối với cơ thể, gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ cần tăng cường các vitamin và khoáng chất, mẹ cũng cần đa dạng các thực phẩm để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp mẹ bỉm nhanh chóng hồi phục sức khỏe, cũng giúp làm tăng chất lượng và nguồn sữa mẹ.

Ăn nhiều bữa trong ngày

Ngoài việc, cần bổ sung 12 thực phẩm cực lợi sữa hàng ngày, mẹ cũng nên biết cách phân chia các bữa ăn trong ngày sao cho hợp lý, việc này cũng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mẹ. Khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ sau sinh sẽ từ 5-6 bữa/ngày. 

Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp mẹ không phải nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể cùng một lúc. Sau hậu sản, sức khỏe của mẹ chưa hồi phụ nên việc hấp thụ dinh dưỡng sẽ kém hơn so với người bình thường.

Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng hấp thu tối đa dưỡng chất có trong thực phẩm. Khi đó, cơ thể của mẹ luôn được cung cấp đầy đủ năng lượng cho cả ngày dài.

Chế biến phù hợp

Thực phẩm lợi sữa cho bà bầu cần được chế biến phù hợp để giữ lại dinh dưỡng. Để cơ thể mẹ sau sinh dễ dàng hấp thụ và phòng tránh được nguy cơ béo phì nên sử dụng món ăn luộc hay hấp. Mẹ cũng nên hạn chế các món chiên xào có nhiều dầu mỡ.

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến nguồn sữa mẹ?

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến nguồn sữa mẹ?

>>Xem thêm: Viên uống lợi sữa Mabio giúp kích thích tăng tiết sữa cho phụ sau sinh

5 Những thực phẩm làm mất sữa mẹ cần tránh

  • Lá lốt: Là thực phẩm gây ít sữa mẹ cần tránh, bởi dù lá lốt có chế biến như thế nào cũng có thể làm sữa mẹ tiết ra ít hơn, dẫn đến không đủ sữa cho bé.
  • Măng: Đây là thực phẩm gây mất sữa nhiều nhất ở mẹ. Hàm lượng độc tố HCN trong măng rất độc hại, có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ.
  • Bạc hà: Mẹ sử dụng nhiều bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bầu sữa. Hoặc các loại siro, bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng gây mất sữa ở mẹ. Do đó, mẹ nên loại bỏ các thực phẩm có chứa bạc hà để sữa về dồi dào nhé.
  • Rau mùi tây: Mẹ nên hạn chế dùng rau mùi tây để giữ nguồn sữa ổn định cho con yêu khỏe mạnh và cứng cáp hơn.
  • Bắp cải: Mẹ cũng không nên ăn quá nhiều bắp cải, sẽ dẫn đến tình trạng mẹ bị mất hoặc giảm sữa đáng kể. 
  • Đồ uống kích thích: Việc sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cafe,... vào giai đoạn sau sinh sẽ gây ức chế quá trình sản sinh sữa của mẹ, dần sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng.
  • Mì tôm: Trong mì tôm có chứa thành phần lúa mạch sẽ khiến mẹ mất sữa.
  • Hải sản: Cá thu, cá ngừ, ốc, ngao, hàu,... Trong hải sản có chứa tính hàn nên có thể làm mẹ ít sữa, mất sữa. Các thực phẩm này còn có thể chứa hàm lượng thủy ngân và kim loại nặng cao, không tốt cho cả mẹ và bé.
  • Đồ ăn cay nóng chứa nhiều ớt, gừng: Có thể khiến mẹ bị nóng trong, táo bón và mất sữa. Do đó mẹ sau sinh cần hạn chế các thực phẩm nhóm này.

Những thực phẩm làm mất sữa mẹ cần tránh

Những thực phẩm làm mất sữa mẹ cần tránh

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng và chất lượng sữa của mẹ sau sinh. Hy vọng với 12 thực phẩm cực lợi sữa mà Chiaki chia sẻ với bạn trên đây, mẹ nên bổ sung thêm vào thực đơn, đừng quên cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhé. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hãy like và share đến mọi người, để các bà mẹ bỉm sữa có được một thực đơn ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, giúp sữa về nhiều hơn, tốt hơn cho bé.

-------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn