Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không? Liều dùng và thời điểm sử dụng

Vitamin C có khả năng kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa thiếu sắt, tăng khả năng miễn dịch, làm sáng da,... Vậy uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Cùng trả lời trong bài viết bên dưới nhé.

Theo Viện Y tế Quốc gia giải thích: vitamin C có tự nhiên trong một số loại thực phẩm, chúng cũng có thể được bổ sung nhờ vào các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Và chúng có tác dụng gì đối với cơ thể của bạn không?.

Dưới đây là một thông tin liên quan đến liều dùng, cách dùng, thời điểm sử dụng Vitamin C được tham vấn y khoa bởi bác sĩ Phan Thanh Dần. Cùng tham khảo để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Liều dùng và thời điểm sử dụng

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Liều dùng và thời điểm sử dụng

1 Vitamin C là gì?

Vitamin C được biết đến là một loại hợp chất hữu cơ, chúng có tên khoa học là Axit Ascorbic. Đây được xem là một loại vi chất tồn tại nhiều trong tự nhiên, thậm chí là cao ở một số loại thực phẩm hay trái cây như họ cam, quýt, khoai tây, cà chua, kiwi, giá đỗ, rau dền, rau mồng tơi, …

Đối với cơ thể con người không tự sản sinh ra vitamin C, thay vào đó con người cần dung nạp vitamin này từ bên ngoài hoặc tổng hợp bằng đường ăn uống. 

2 Cơ chế hoạt động của Vitamin C trong cơ thể

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Hãy tạm gác lại việc vitamin này tốt hay không, trước hết hãy tìm hiểu xem chúng hoạt động như thế nào trong cơ thể chúng ta khi được bổ sung đã nhé.

Khác với các dòng vitamin và khoáng chất khác, vitamin C không lưu trữ được trong cơ thể con người, thậm chí lượng dư thừa sẽ được bài tiết ra ngoài bằng nước tiểu. Vitamin C tan được trong nước và khá dễ hấp thụ vào cơ thể. Khi hấp thụ vào cơ thể con người, thành phần này sẽ trở thành một chất chống oxy hóa.

Từ đó có thể bảo vệ và chống lại sự phát hủy của gốc tự do, hóa chất độc hại hay chất ô nhiễm từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt, vitamin C sẽ giúp cơ thể người hình thành nên collagen, hấp thụ sắt tốt hơn, tăng miễn dịch, chứa lành vết thương và duy trì xương - sụn và răng. 

vitamin C tan trong nước, dễ hấp thụ và không lưu trữ được trong cơ thể con người

Vitamin C tan trong nước, dễ hấp thụ và không lưu trữ được trong cơ thể con người

3 Uống vitamin C có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Có tới tận 7 tác dụng đối với sức khỏe khi uống vitamin C đúng cách. Vậy uống vitamin C có tác dụng gì?. Câu trả lời chính là:

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Uống vitamin C đúng cách được nghiên cứu là có khả năng tăng lượng chất chất oxy hóa trong máu của cơ thể lên tới 30%. Chính điều này giúp cơ thể được bảo vệ, giảm các nguy cơ mắc bệnh mãn tính, hay chống lại các chứng viêm nhiễm.  

2. Giúp kiểm soát huyết áp

Trong nhiều nghiên cứu về việc có nên uống vitamin C đối với người cao huyết áp, người ta thu được kết quả về khả năng vitamin C giúp giảm huyết áp ở những người có hoặc không bị huyết áp cao. 

Uống vitamin C có tác dụng gì? Giúp kiểm soát huyết áp

Uống vitamin C có tác dụng gì? Giúp kiểm soát huyết áp

3. Giảm nguy cơ liên quan tới các vấn đề về tim

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Đã có nhiều nghiên cứu về việc uống và tiêu thụ ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim. 

Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng chế độ ăn giàu vitamin C hay thực phẩm chức năng có vitamin C thì không cần bổ sung thành phần này quá nhiều.

4. Ngăn ngừa các vấn đề về gút

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu được rằng, các thực phẩm hay chất bổ sung giàu vitamin C có liên quan tới việc làm giảm đi nồng độ axit uric trong máu. Từ đó, những người đang gặp vấn đề về gút có thể giảm nguy cơ bệnh tình nặng hơn hoặc những người bình thường có thể giảm nguy cơ mắc. 

5. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Uống vitamin C nhiều có tốt không khi đang sử dụng viên bổ sung sắt?. Thực chất vitamin C có thể cải thiện được khả năng cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Đặc biệt, vitamin c cũng có thể làm giảm đi được nguy cơ thiếu sắt trong cơ thể. 

6. Giúp tăng khả năng miễn dịch

Một trong nhiều lý do chính mà mọi người bổ sung vitamin C mỗi ngày chính là để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Về bản chất khi uống vitamin C đúng cách thì cơ thể sẽ được kích thích sản sinh thêm tế bào hồng cầu chống lại nhiễm trùng, giúp tế bào hồng cầu hoạt động hiệu quả. 

Ngoài ra, vitamin C cũng tăng hệ thống phòng thủ cho da, giúp vết thương trên da trở nên nhanh lành hơn. Đặc biệt đối với những bạn thường xuyên bị mụn. 

Uống Vitamin C có tác dụng gì? Giúp tăng hệ miễn dịch

Uống Vitamin C có tác dụng gì? Giúp tăng hệ miễn dịch

7. Bảo vệ trí nhớ và duy trì khi bạn già

Cuối cùng là khả năng bảo vệ trí nhớ của bạn. Vitamin C giúp cải thiện triệu chứng của suy nghĩ và trí nhớ kém, giảm căng thẳng và rối loạn trí nhớ. Bạn có thể tăng vitamin C từ thực phẩm và chất bổ sung để khiến trí nhớ của mình được tốt hơn khi về già. 

4 Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể uống vitamin C mỗi ngày với liều lượng khuyến cáo giúp tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe từ vitamin C đồng thời đảm bảo an toàn cho cơ thể. 

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 miligam (mg) mỗi ngày đối với phụ nữ và 90 mg mỗi ngày đối với nam giới. Khi mang thai, nên dùng 120 mg mỗi ngày. Giới hạn trên cho tất cả người lớn là 2.000 mg mỗi ngày. Mặc dù quá nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống dường như không có hại, nhưng bổ sung liều lượng lớn vitamin C có thể gây ra:

  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Ợ nóng
  • Đau bụng (bụng) chuột rút
  • Đau đầu

Liều lượng bổ sung vitamin C cho từng nhóm đối tượng

  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 15mg mỗi ngày
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 25mg mỗi ngày
  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 45mg mỗi ngày
  • Trẻ vị thành niên 14 - 18 tuổi: Nam: 75mg mỗi ngày; Nữ: 65mg mỗi ngày
  • Người lớn trên 19 tuổi: Nam: 90mg mỗi ngày; Nữ: 75mg mỗi ngày
  • Người hút thuốc lá: nên bổ sung thêm 35mg/ngày so với liều khuyên dùng
  • Phụ nữ mang thai: nên bổ sung 85mg vitamin C mỗi ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: nên bổ sung 120mg vitamin C mỗi ngày

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, như đã đề cập, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về liều lượng vitamin C. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra ước chừng về liều lượng vitamin C cho trẻ như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng: 40mg mỗi ngày
  • Trẻ 7 - 12 tháng: 50mg mỗi ngày

Lưu ý: Cơ thể không hấp thụ toàn bộ vitamin C được nạp vào cơ thể. Nếu lượng vitamin C bổ sung mỗi ngày là 30-180mg thì chỉ có khoảng 70-80% lượng vitamin C được cơ thể hấp thụ. Tỷ lệ hấp thụ vitamin C giảm chỉ còn khoảng 50% nếu một người bổ sung nhiều hơn 1g vitamin C mỗi ngày. Lượng vitamin C còn lại không được hấp thụ sẽ bị cơ thể đào thải qua đường tiểu.

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Không nên sử dụng hằng ngày trong thời gian dài

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Có thể uống Vitamin mỗi ngày nhưng không nên uống liên tục trong thời gian dài

5 Cách uống vitamin C hiệu quả và an toàn cho sức khỏe

Uống vitamin C khi nào? Thời gian tốt nhất để sử dụng vitamin C là vào buổi sáng hoặc buổi trưa sau khi đã ăn no khoảng 30 phút. Việc bổ sung vitamin c lúc đói có thể gây nên vấn đề liên quan tới đường ruột của bạn, khiến chúng cồn cào, khó chịu. Ngoài ra, cũng không nên uống vào buổi tối bởi chúng có thể khiến bạn khó ngủ hơn. 

Để hiểu hơn về cách uống vitamin C với từng hàm lượng khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết bên dưới nhé:

>>> Xem thêm:

6 Một số lưu ý cần nhớ khi dùng vitamin C 

Những lưu ý trong cách uống vitamin C

Những lưu ý trong cách uống vitamin C

  • Cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em
  • Không sử dụng vitamin C lâu ngày, không quá lạm dụng thuốc
  • Không uống chung vitamin C với sữa tươi, bia, rượu hay cafe
  • Tránh tiếp xúc vitamin C với môi trường bên ngoài quá lâu
  • Cần uống nhiều nước trong quá trình bổ sung vitamin C
  • Hỏi ý kiến bác sĩ khi có ý định kết hợp vitamin C với thuốc khác. 

7 Một số câu hỏi thường gặp khi uống vitamin C mỗi ngày

1. Viên uống vitamin C nào tốt?

Chính bởi sự phổ biến của vitamin C mà nhiều người đặt ra câu hỏi “uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?”. Cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin C đối với cá nhân hay gia đình không còn xa lạ. 

Cũng vì lý do này mà hiện nay trên thị trường không thiếu các dòng vitamin C bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng. Bạn có thể chọn các dòng viên uống dạng nén, dạng nhộng, dạng sủi, dạng nhai thậm chí có cả dạng nước, hay dạng kẹo dẻo. 

Việc bổ sung vitamin C hiện nay rất dễ dàng. Bạn đọc có thể tham khảo các sản phẩm bán chạy tại đây:

2. Uống vitamin C có nóng không?

Như các thông tin được Chiaki nói trên đây thì vitamin C hòa tan trong nước và không dự trữ trong cơ thể. Chính vì vậy mà khi uống vitamin C đúng cách sẽ không làm cơ thể nóng.

Tuy nhiên, việc uống vitamin C mỗi ngày hoặc kéo dài trong thời gian dài thì cơ thể sẽ gặp phải các trường hợp như nổi phát ban, mẩn đỏ hay mụn. Đây chính là dấu hiệu của nóng trong. Lúc này cần uống nhiều nước và giảm hàm lượng vitamin C cần dùng xuống. 

3. Uống vitamin C trắng da không?

Câu trả lời là có.  Vitamin C trắng da bằng cách ức chế lượng melanin trong tế bào. Ngoài ra, Vitamin C có khả năng ngăn ngừa và làm giảm các sắc tố do tiếp xúc với tia UV, ngăn ngừa tăng sắc tố do viêm tại vị trí da bị thương.

4. Uống vitamin C vào lúc nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên sử dụng vitamin C vào buổi sáng bởi đặc tính chống oxy hóa của chúng, giúp bảo vệ cơ thể và chống các chất ô nhiễm từ môi trường bên ngoài. 

5. Uống vitamin C 500mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C 500mg mỗi ngày có thể tốt trong một số trường hợp, nhưng cũng cần cân nhắc và tùy chỉnh liều lượng dựa trên tình trạng sức khỏe cá nhân và các yếu tố cá nhân khác.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng và có vai trò quan trọng trong hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp duy trì sức khỏe của da, tăng cường hấp thụ sắt và nhiều tác dụng khác. Liều khuyên dùng hàng ngày của vitamin C cho người trưởng thành là 75-90mg với nam giới và 65-75mg với nữ giới.

Uống 500mg vitamin C mỗi ngày có thể hữu ích trong một số tình huống, chẳng hạn như:

  • Bổ sung vitamin C cho người hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm giảm hấp thụ vitamin C, do đó, người hút thuốc lá có thể cần bổ sung thêm để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C cho cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong một số tình huống đặc biệt, như khi đối mặt với căn bệnh hoặc trong mùa cúm, uống một liều lượng cao hơn thường xuyên có thể hỗ trợ hệ miễn dịch.
  • Phục hồi sau chấn thương hoặc bệnh tật: Trong một số trường hợp khi cơ thể cần hỗ trợ bổ sung vitamin C để phục hồi sau chấn thương hoặc bệnh tật.

Tuy nhiên, uống quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe. Khi tiêu thụ lượng vitamin C cao hơn khuyến nghị, có thể xảy ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và tăng nguy cơ tạo ra hàm lượng oxalate trong nước tiểu, gây ra các vết đá trong thận. Ngoài ra, việc uống quá nhiều vitamin C thường không mang lại lợi ích gì đối với cơ thể, vì cơ thể chỉ hấp thụ một lượng hữu hạn và loại bỏ những lượng thừa qua nước tiểu.

Do đó, trước khi tăng liều lượng vitamin C hoặc bắt đầu bổ sung, nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế hoặc bác sĩ để được tư vấn cụ thể và đảm bảo rằng việc sử dụng vitamin C là an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

6. Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày không phải là liều khuyên dùng thông thường và có thể không phù hợp cho mọi người. Trong hầu hết các trường hợp, lượng vitamin C cao như vậy không cần thiết và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Như đã đề cập trong câu trả lời trước, liều khuyên dùng hàng ngày của vitamin C cho người trưởng thành là 75-90mg với nam giới và 65-75mg với nữ giới. Việc uống quá nhiều vitamin C (như 1000mg/ngày) có thể gây ra các tác dụng phụ, bao gồm:

  • Tiêu chảy và vấn đề tiêu hóa: Một lượng lớn vitamin C có thể làm tăng khả năng tiêu chảy và gây ra rối loạn tiêu hóa.
  • Tăng nguy cơ hình thành đá thận: Uống quá nhiều vitamin C có thể tạo ra hàm lượng oxalate trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ hình thành đá thận.
  • Rối loạn về sắt: Uống quá nhiều vitamin C có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt, đặc biệt là từ thực phẩm thực vật.
  • Rối loạn về đường huyết: Một số nghiên cứu cho thấy liều lượng cao vitamin C có thể tác động đến mức đường huyết, gây rối loạn cho người bị tiểu đường.
  • Dị ứng và tác dụng phụ khác: Một số người có thể dị ứng hoặc phản ứng với vitamin C, gây ra các triệu chứng như phát ban, ngứa da, hoặc khó thở.

Ngoài ra, cơ thể không thể hấp thụ toàn bộ vitamin C được uống, do đó, việc tiêu thụ một liều lượng quá lớn không hữu ích và lượng thừa sẽ bị đào thải qua đường tiểu.

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C hoặc đang xem xét liều lượng cao hơn, hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia y tế hoặc bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về liều dùng phù hợp với nhu cầu cơ thể và tình trạng sức khỏe của bản thân.

7. Uống vitamin C sủi mỗi ngày có tốt không?

Vitamin C dạng sủi có thể hấp thụ nhanh hơn so với các dạng uống thông thường, cho phép cơ thể nhanh chóng tiếp nhận lượng vitamin C cần thiết. Cũng chính vì vậy mà vitamin C dạng sủi luôn được nhiều người lựa chọn để bổ sung vitamin C cho cơ thể. 

Uống vitamin C dạng sủi hàng ngày có thể tốt và hữu ích trong một số trường hợp, nhưng điều quan trọng là cân nhắc và sử dụng chúng một cách cân đối, phù hợp với nhu cầu sức khỏe cá nhân. Tốt nhất bạn chỉ nên uống vitamin C sủi theo liều lượng khuyến nghị hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không lạm dụng, uống quá nhiều vitamin C sủi trong ngày, uống quá liều quy định, tránh nguy cơ rủi ro sức khỏe.

8. Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Không uống vitamin C liên tục quá 3 tháng. Để Vitamin C được cơ thể hấp thụ tốt và phát huy hiệu quả cao nhất, bạn chỉ nên uống vitamin C liên tục trong 3 tháng, sau đó ngừng sử dụng khoảng 1-2 tháng  để cơ thể có thời gian dừng thích nghi và tránh vấn đề dư thừa.

9. Mua viên uống vitamin C chính hãng ở đâu?

Hiện nay, các sản phẩm vitamin C chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua vitamin C tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Tóm lại, Vitamin C là một chất hữu cơ quan trọng đối với sức khỏe con người, chúng có khả năng tham gia vào quá trình sản sinh Collagen,liên kết giữa các mô và tạo ra các chất chống Oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Chắc chắn là không rồi, bởi việc sử dụng Vitamin C hàng ngày với liều lượng lớn có thể gây nên một số những nguy hiểm. 

Do đó, người dùng cần tránh lạm dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ vitamin C quá liều lượng, cần sử dụng đúng theo chỉ định của nhà sản xuất hoặc bác sĩ. Cuối cùng, mọi tư vấn về sản phẩm thực phẩm chức năng chính hãng, an toàn thì hãy liên hệ với Chiaki.vn theo địa chỉ dưới đây nhé:

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    1 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn