Vì sao cần bổ sung axit folic cho bà bầu? Lợi ích và hàm lượng an toàn

Trong quá trình mang thai, các bác sĩ thường nhắc đến vấn đề bổ sung axit folic cho bà bầu đúng liều lượng và định kỳ. Vậy tại sao lại cần bổ sung? Bổ sung như thế nào là đúng? Hãy cùng Chiaki tìm hiểu nhé!

Nếu bạn đang bước vào thời kỳ mang thai, xin chúc mừng đây là một khoảng thời gian rất thú vị đó nha. Điều quan trọng nhất trong lúc này là bà bầu cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt là axit folic để giúp mẹ khỏe và con phát triển toàn diện nhất. 

Trong đó, Acid Folic được các bác sĩ nhắc đến như một nguồn vitamin không thể thiếu. Vậy bổ sung Axit Folic cho bà bầu mang tới lợi ích gì? Tại sao cần bổ sung và bổ sung như thế nào là an toàn và đúng cách?. Nếu các mẹ bầu có đang quan tâm tới vấn đề này, đừng bỏ qua bài viết về chủ đề mẹ và bé lần này của Chiaki.vn nhé!

1 Axit Folic là gì?

Axit Folic (Hay Vitamin B9/Folate/Folacin): Là một loại Vitamin quan trọng giúp tổng hợp các Acid Amin và ADN cấu tạo nên tế bào hồng cầu và Nucleoprotein, được xếp vào nhóm 1 trong 13 loại Vitamin cần thiết cho cơ thể.

Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu bổ sung Acid Folic tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước khi mang thai, do đó thiếu hụt Axit Folic có thể khiến thai nhi bị khiếm khuyết tủy sống, tăng nguy cơ dị tật nứt đốt sống. 

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ có ý định mang thai nên bổ sung Acid Folic khoảng 3 tháng trước thời điểm dự định có thai với hàm lượng khuyến cáo là 400g Acid Folic. 

2 Tại sao cần bổ sung Axit Folic cho bà bầu?

Trước khi biết tại sao cần bổ sung Axit Folic cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai thì bạn đọc cần hiểu rõ ràng về tác dụng của loại vitamin quan trọng này.

Vì sao cần bổ sung axit folic cho bà bầu

Vì sao cần bổ sung axit folic cho bà bầu?

Tác dụng của Acid Folic

Ống thần kinh thực chất là một trong những bộ phận đầu tiên mà em bé sẽ phát triển khi được thụ thai thành công. Chúng sẽ trở thành não và tủy sống của bé, các xương sẽ bao bọc bên ngoài chúng một cách an toàn. Các nghiên cứu Y học cho biết, ống thần kinh có thể phát triển thành tủy sống và não trong khoảng 4 - 6 tuần sau khi thụ thai.

Nếu ống thần kinh của em bé không được đóng lại đúng cách, chúng sẽ gây nên các khuyết tật đặc biệt nguy hiểm ở trẻ khi chào đời. Đó có thể là mất kiểm soát bàng quang và ruột, tê liệt chân.

Một điều đáng sợ nhưng chúng tôi vẫn phải nhắc đến, nếu em bé thiếu axit folic nghiêm trọng có thể sẽ mắc chứng thiếu não hoặc nứt đốt sống. Thường bệnh này sẽ không sống được lâu hoặc có thể bị tàn tật vĩnh viễn. 

Hầu hết các trường hợp dị tật bẩm sinh hay nứt đốt sống sẽ được phát hiện khi siêu âm vào khoảng tuần thứ 11 - 13 tuần 6 ngày của thai kỳ. Mẹ bầu nên đi khám định kỳ để phát hiện kịp thời nhất. 

Do đó, tác dụng của Acid Folic chính là :

  • Phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi
  • Phòng tránh một số bệnh liên quan đến thiếu máu
  • Giảm các nguy cơ dẫn đến ung thư
  • Chống lại vấn đề liên quan tới sứt môi, vòm miệng, sinh non
  • Giúp bé có cân nặng đạt tiêu chuẩn
  • Hạn chế tối đa khả năng sảy thai, tăng trưởng kém trong bụng mẹ. 
  • Axit Folic giúp giảm các biến chứng khi mang thai
  • Hỗ trợ hạn chế các vấn đề liên quan tới bệnh tim, đột quỵ hoặc bệnh Alzheimer.

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu có cần thiết?

Bổ sung thêm thành phần Acid Folic trước và trong quá trình mang thai thực sự cần thiết đối với bà bầu. Với những tác dụng tuyệt vời mà Vitamin này mang lại, bà bầu có thể giảm đáng kể các nguy cơ dị tật bẩm sinh cùng các vấn đề khác liên quan tới sức khỏe mẹ và bé. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy rằng, việc bổ sung axit folic trong giai đoạn trước và trong quá trình thai kỳ còn có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan tới sứt môi, bệnh Down hay hở hàm ếch ở trẻ. 

bổ sung Axit Folic cho bà bầu giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

>>Xem thêm: Viên uống Blackmores Folate 500mcg 90 Viên bổ sung Acid Folic cho bà bầu giúp phòng và giảm tỷ lệ khuyết tật ở thai nhi.

3 Axit Folic uống khi nào là thích hợp?

Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra trong thời gian từ 3 - 4 tuần đầu của thai kỳ. Vì vậy, trong khoảng thời gian này cơ thể mẹ bầu đã phải có hàm lượng axit folic phù hợp để em bé có thể phát triển toàn diện nhất. 

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC cho rằng, bổ sung Axit Folic cho bà bầu nên được bắt đầu ít nhất 1 tháng trước khi mang thai và hàng ngày trong suốt quá trình mang thai. 

Trong trường hợp bạn tự chọn vitamin cho bà bầu , tốt hơn hết hãy mang chúng tới bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo bạn sử dụng đúng liều lượng khuyến nghị. 

4 Liều dùng Axit Folic an toàn được khuyên sử dụng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hàm lượng axit folic sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn. Trong đó:

  • Đối với phụ nữ đang cố gắng thụ thai: Hàm lượng axit folic cần đạt là 400mcg/ ngày
  • Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu: Hàm lượng axit folic đạt là 400mcg/ ngày
  • Đối với phụ nữ mang thai từ tháng thứ 4 - 9 của thai kỳ: Hàm lượng axit folic đạt là 600mcg/ ngày
  • Trong quá trình đang cho con bú: Hàm lượng axit folic cần đạt 500mcg/ ngày.

Hàm lượng Axit Folic an toàn được khuyên sử dụng

Hàm lượng Axit Folic an toàn được khuyên sử dụng

5 Những nguồn bổ sung Axit Folic cho bà bầu tốt nhất

Thật mừng rằng vitamin này có thể được nạp từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, phải kể đến những nguồn bổ sung cơ bản nhưng lại tốt nhất như:

Bổ sung từ thực phẩm

Có nhiều thực phẩm giàu axit folic (folate) mà mẹ bầu có thể bao gồm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Rau xanh lá: cải bó xôi, rau mùi, rau cải ngọt, rau răm, bông cải xanh, cải ngồng, cải xoong, cải bắp, rau chân vịt, rau mồng tơi.
  • Quả mọng: Dứa, chuối, dứa lê, kiwi, cam,cà chua, cà rốt.
  • Đậu và các sản phẩm từ đậu: Đậu nành, đậu đỏ, đậu hà lan, đậu bắp, đậu xanh, đậu phộng.
  • Ngũ cốc và sản phẩm từ ngũ cốc: Gạo dinh dưỡng, Lúa mì, ngô, gạo nâu, yến mạch, bánh mì nguyên hạt, mì nguyên hạt.
  • Sản phẩm từ thực vật: Nước ép cà rốt, nước ép cà chua, sinh tố bí đỏ, sinh tố bơ nước ép củ cải đường.
  • Gan và thận: Gan bò, gan gà, thận bò, thận gà.
  • Trứng: Trứng gà.

>>Xem thêm: Viêm uống Acid Folic Natural cho bà bầu giúp phòng và giảm tỷ lệ khuyết tật ở thai nhi

Top 10 thực phẩm giàu acid folic nhất là:

Top 10 thực phẩm giàu acid folic nhất

Top 10 thực phẩm giàu acid folic nhất

Đảm bảo mẹ bầu có một chế độ ăn cân đối và bao gồm những thực phẩm giàu axit folic này có thể giúp đảm bảo cung cấp đủ axit folic cho sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung từ các thực phẩm chức năng chứa Axit Folic

Thực tế, axit folic có thể bổ sung qua một số thực phẩm tuy nhiên trong quá trình chế biến món ăn. Thành phần vitamin này có thể bị mất đi một hàm lượng đáng kể, chính vì vậy mà các chuyên gia vẫn khuyến cáo các mẹ bầu nên bổ sung thêm từ các loại thực phẩm chức năng ưu tiên cho phụ nữ mang thai.

Uống Axit Folic đúng cách

  • Các bà bầu nên chọn các sản phẩm có hàm lượng axit folic trong khoảng 400 - 600mcg/ ngày. 
  • Trong quá trình sử dụng, bạn có thể bổ sung thêm vitamin C để tăng khả năng hấp thụ, bảo vệ vitamin không bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa. 
  • Tránh uống thuốc sắt và axit folic cho bà bầu với trà, cafe, rượu
  • Trong quá trình sử dụng bạn cần uống nhiều nước để tránh gây táo bón. 
  • Nên sử dụng axit folic sau bữa ăn sáng - trưa, uống kèm với nước lọc để thành phần được hấp thụ tốt nhất. 

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu từ 400 - 600mcg/ ngày

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu từ 400 - 600mcg/ ngày

6 Những lưu ý khi bổ sung Acid Folic cho mẹ bầu

Bổ sung axit folic cho mẹ bầu có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các dị tật bẩm sinh và bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bổ sung axit folic cho mẹ bầu:

  • Một phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 400-800 microgram axit folic mỗi ngày, gấp 4 lần so với người bình thường. Điều này giúp đảm bảo cung cấp đủ axit folic cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi.
  • Để đảm bảo lượng axit folic đủ, việc kết hợp uống viên uống chứa axit folic và tiếp tục ăn các thực phẩm giàu axit folic như rau xanh, ngũ cốc chứa axit folic là rất quan trọng. Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo việc bổ sung đúng liều lượng.
  • Mặc dù axit folic là quan trọng, phụ nữ mang thai không nên lạm dụng nó. Uống quá liều axit folic trong thời gian dài có thể gây rối loạn hấp thu và chuyển hóa chất kẽm và có nguy cơ gây tổn thương tế bào thần kinh.
  • Tránh uống viên bổ sung axit folic cùng với trà, đồ uống có ga, caffein, rượu và các thức uống có cồn khác. Các chất này có thể ảnh hưởng đến hấp thu và sử dụng axit folic.
  • Thời điểm tốt nhất để uống axit folic là giữa các bữa ăn, để tối ưu hóa quá trình hấp thu.
  • Một tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung axit folic là táo bón. Để giảm tác dụng phụ này, hãy đảm bảo uống đủ nước và bổ sung thêm chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Những lưu ý khi bổ sung Acid Folic cho mẹ bầu

Những lưu ý khi bổ sung Acid Folic cho mẹ bầu

7 Một số thắc mắc thường gặp

Uống nhiều Acid Folic có tốt không?

Cái gì quá nhiều đều không tốt, thậm chí việc sử dụng Acid Folic nhiều hơn hàm lượng quy định trong thời gian dài còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Cụ thể như: buồn nôn, tiêu chảy, khó tiêu, có vị lạ trong miệng,... Nặng hơn có thể quá khích hoặc động kinh. 

Do đó, các bà bầu hãy luôn sử dụng các sản phẩm Acid Folic với liều lượng đã được quy định. Hãy dừng ngay cách sử dụng này lại khi bạn phát hiện đã sử dụng quá liều. Trong trường hợp khác thường, hãy tới trung tâm y tế chuyên khoa gần nhất để được tư vấn và thăm khám kịp thời nhé!. 

Bạn nên làm gì nếu quên sử dụng?

Nếu bạn quên bổ sung axit folic cho bà bầu thì hãy dùng lại vào bữa ăn tiếp theo càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu gần với liều kế tiếp, thì các bà bầu có thể bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đã có trong kế hoạch của bạn mỗi ngày. Tuyệt đối không nên dùng gấp đôi liều lượng nha.

Thực phẩm chức năng bổ sung Axit Folic giá bao nhiêu?

Cách bảo quản sản phẩm bổ sung Axit Folic cho bà bầu

Cách bảo quản thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu cũng giống với các dòng sản phẩm thông thường. Bạn cần bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ nên dưới 30 độ C, để xa tầm tay và tránh những nơi ẩm ướt, nguồn nhiệt cao. 

8 Địa chỉ mua sản phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu chính hãng

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tổng hợp trước và trong quá trình mang thai. Các sản phẩm này đã được nghiên cứu và sản xuất với hàm lượng axit folic đúng theo khuyến cáo. Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cá nhân. 

Sản phẩm bổ sung axit folic chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm cho bà bầu tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Bạn thấy đó, việc bổ sung axit folic cho bà bầu thực sự là một việc rất quan trọng trong quá trình mang thai. Do đó, hãy luôn bổ sung thực phẩm tăng cường axit folic vào chế độ ăn uống của mình. 

Đồng thời hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa của bạn về liều lượng bạn đang sử dụng. Nên nhớ rằng uống quá nhiều cũng có thể gây độc cho thai nhi của bạn. Cuối cùng, bà bầu có thể liên hệ ngay với mua sắm trực tuyến Chiaki.vn chúng tôi để được tư vấn miễn phí và phục vụ nhanh chóng về các sản phẩm vitamin tổng hợp tốt nhất nhé !

Nguồn tham khảo: 

www.healthline.com

www.health.qld.gov.au

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn