Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Thực phẩm bổ máu cho bà bầu

Bà bầu thiếu máu sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều cho sức khỏe của bản thân và thai nhi. Mẹ bầu sẽ dễ bị sảy thai, tiền sản giật, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản. Còn bé có thể sinh non, nhẹ cân, suy thai, dễ mắc bệnh hơn so với những đứa trẻ khác. Vậy bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Để có được câu trả lời mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Chiaki nhé!

Trong thời kỳ mang thai cùng với nhu cầu về dinh dưỡng ngày càng tăng cao, lượng máu tăng lên và nhu cầu về sắt của mẹ bầu cũng cao hơn so với bình thường, đáp ứng nhu cầu của các mẹ và bé. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu khiến mẹ bầu mệt mỏi, chóng mặt thậm chí là băng huyết khi sinh. Ngoài ra, phụ nữ mang thai thiếu sắt có khả năng sinh non và trẻ nhẹ cân. Vậy bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Thực phẩm bổ máu nào tốt cho bà bầu? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là khi máu của bạn có quá ít tế bào hồng cầu. Có quá ít tế bào hồng cầu khiến máu khó vận chuyển oxy hoặc sắt hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách các tế bào hoạt động trong dây thần kinh và cơ. Khi mang thai, nhu cầu máu của cơ thể sẽ cao hơn bình thường để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Khi mang thai, lượng máu tăng lên. Điều này có nghĩa là cần nhiều sắt và vitamin hơn để tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn. Nếu bạn không có đủ chất sắt, nó có thể gây ra thiếu máu. Nó không được coi là bất thường trừ khi số lượng hồng cầu của bạn giảm quá thấp.

Tình trạng thiếu máu khi mang thai;

Tình trạng thiếu máu khi mang thai

2 Tác hại nghiêm trọng khi bà bầu thiếu sắt

Đối với mẹ bầu

Mẹ bầu bị thiếu máu sẽ ảnh rất nhiều đến sức khỏe, ngoài ra còn dễ gặp nguy cơ bị tiền sản giật, vỡ ối sớm. Khi bước vào giai đoạn chuyển dạ, quá trình này có thể kéo dài lâu hơn, khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi. Mẹ bầu thiếu máu cũng rất dễ bị băng huyết, dễ nhiễm trùng hậu sản, sau sinh cũng dễ bị thiếu sữa.

Đối với thai nhi

Trong quá trình mang thai nếu mẹ bầu bị thiếu sắt thì thai nhi sẽ không được cung cấp đủ hồng cầu để phát triển trong suốt giai đoạn này, nên bé sẽ dễ bị suy dinh dưỡng. Khi sinh ra, bé thường sẽ nhẹ cân hơn so với những đứa trẻ khác, có thể bị vàng da, thâm chí dễ bị sinh non. Ngoài ra, nếu mẹ bị thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch cho các bé ở giai đoạn sau này.

Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng nếu mẹ bầu thiếu sắt

Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng

3 Ai có nguy cơ bị thiếu máu khi mang thai?

Phụ nữ có nhiều khả năng bị thiếu máu khi mang thai nếu họ:

  • Là những người ăn chay hoặc thuần chay nghiêm ngặt. Họ có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin B12 hơn.
  • Bị bệnh celiac hoặc bệnh Crohn, hoặc đã phẫu thuật giảm cân trong đó dạ dày hoặc một phần dạ dày đã bị cắt bỏ

Phụ nữ có nhiều khả năng bị thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ nếu họ:

  • Mang 2 thai gần nhau
  • Mang thai đôi trở lên
  • Thường xuyên bị nôn do ốm nghén
  • Không nhận đủ sắt từ chế độ ăn uống và vitamin tổng hợp cho bà bầu
  • Có kinh nguyệt trước khi mang thai

4 Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thiếu máu khi mang thai?

Bạn có thể bị một số loại thiếu máu khi mang thai. Nguyên nhân khác nhau tùy theo loại.

Thiếu máu của thai kỳ

Khi mang thai, lượng máu tăng lên. Điều này có nghĩa cơ thể bạn sẽ cần nhiều sắt và vitamin hơn để tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn. Nếu cơ thể bạn thiếu sắt, nó có thể gây ra thiếu máu. 

Thiếu máu do thiếu sắt

Trong thời kỳ mang thai, thai nhi sẽ sử dụng các tế bào hồng cầu của bạn để tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu bạn có thêm tế bào hồng cầu được lưu trữ trong tủy xương trước khi mang thai, thì cơ thể bạn có thể sử dụng những tế bào dự trữ đó trong thai kỳ. Phụ nữ không dự trữ đủ sắt có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Đây là loại thiếu máu phổ biến nhất trong thai kỳ. Dinh dưỡng tốt trước khi mang thai là rất quan trọng để giúp xây dựng các dự trữ này.

Thiếu máu do thiếu vitamin B-12

Vitamin B-12 rất quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu và protein. Ăn thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như sữa, trứng, thịt và gia cầm, có thể ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B-12. Những phụ nữ không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào từ động vật (người ăn thuần chay) có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B-12. Những người ăn chay trường nghiêm ngặt thường cần tiêm vitamin B-12 trong thai kỳ.

Thiếu máu do thiếu folate

Folate (axit folic) là một loại vitamin B hoạt động với sắt để giúp tăng trưởng tế bào. Nếu bạn không nhận đủ folate trong thai kỳ, bạn có thể bị thiếu sắt. Axit folic giúp giảm nguy cơ sinh con với một số dị tật bẩm sinh về não và tủy sống nếu được sử dụng trước khi mang thai và trong giai đoạn đầu thai kỳ.

>>Xem thêm: Thuốc bổ bầu Prenatal bổ sung các Vitamin và Folic Acid + DHA giúp phòng ngừa dị tật thai nhi

5 Các triệu chứng của thiếu máu khi mang thai là gì?

Mẹ bầu khi mang thai thông qua xét nghiệm nồng độ hemoglobin (Hb) trong máu để chẩn đoán tình trạng thiếu máu trong cơ thể, mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sắt. Thường gặp nhất ở đối tượng là phụ nữ mang thai. Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, một số dấu hiệu thiếu máu khi mang thai điển hình có thể kể đến như:

  • Da niêm nhạt: Làn da trông khá nhợt nhạt, lòng bàn tay trắng xanh, bớt hồng hào, môi hơi tím tái, nhợt nhạt, lưỡi hay vòm miệng bị nhạt màu,...
  • Móng tay khô, tóc gãy và dễ rụng: Thiếu máu khiến việc nuôi dưỡng tế bào da cũng trở nên yếu và dễ tổn thương.
  • Giảm độ bền bỉ và sức chịu đựng của mẹ bầu: Tình trạng thiếu máu có thể khiến sản phụ bị hồi hộp, khó thở nhẹ, mạch nhanh,...nguy hiểm hơn có thể gây suy tim.
  • Rối loạn tiêu hoá: Đi kèm với các triệu chứng như đầy bụng, nôn ói, khó tiêu,...
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Cơ thể thiếu máu làm suy giảm đề kháng cơ thể, tăng tỷ lệ nhiễm trùng hô hấp, da niêm,...
  • Rối loạn chức năng tâm thần kinh: Một số biểu hiện điển hình thường gặp như nhức đầu, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, chân tay yếu, tê mỏi,...

6 Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Để cải thiện tình trạng thiếu máu trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể với những thực phẩm giàu chất sắt và dưỡng chất tốt cho bà bầu. Thực phẩm giàu chất sắt có thể được chia thành hai loại, tùy thuộc vào loại chất sắt mà chúng cung cấp:

  • Sắt heme được tìm thấy trong các nguồn động vật có chứa hemoglobin ban đầu, như thịt đỏ, cá và gia cầm.
  • Sắt non-heme đến từ một số thực phẩm có nguồn gốc động vật và từ các nguồn thực vật. Chúng bao gồm trứng, rau bina, đậu tây, đậu lăng, mơ khô, mật mía và hạnh nhân.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm tuyệt vời nên ăn trong thai kỳ để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu hiệu quả, cùng tìm hiểu để bổ sung ngay cho cơ thể nhé!

1. Rau

Rau bina, bông cải xanh và các loại rau lá xanh đậm, bao gồm cả cải xoăn, là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Các loại đậu, đậu lăng, đậu lima và quinoa cũng sẽ giúp ngăn ngừa thiếu sắt. Vitamin C giúp hấp thụ sắt và được tìm thấy trong một số loại rau như ớt, cải Brussels, bông cải xanh, rau lá xanh và khoai tây.

Bà bầu thiếu máu nên ăn nhiều rau xanh;

Bà bầu thiếu máu nên ăn nhiều rau xanh

2. Trái cây

Trái cây như táo, chuối và lựu là những nguồn giàu chất sắt. Những người thiếu máu có thể ăn chúng hàng ngày để giữ lượng sắt trong cơ thể. Dâu tằm và quả lý chua đen cũng rất giàu chất sắt. Các loại trái cây và nước trái cây giàu vitamin C, như trái cây họ cam quýt, dâu tây, nước cam và cà chua giúp hấp thụ sắt.

3. Hạt khô và quả hạch

Hạt bí ngô, vừng, cây gai dầu và hạt lanh là những loại hạt giàu chất sắt nhất. Hạt điều và hạt thông cũng chứa khá nhiều sắt non-heme.

Bà bầu thiếu máu nên ăn nhiều hạt khô và quả hạch

Bà bầu thiếu máu nên ăn nhiều hạt khô và quả hạch

>>Xem thêm: Viên uống Chela Forte bổ sung sắt và các Vitamin giúp bổ máu và duy trì thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ bầu và thai nhi

4. Các loại thịt

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt heme tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên tiêu thụ thịt đỏ nấu chưa chín trong thời kỳ mang thai vì nguy cơ nhiễm vi khuẩn rất cao. Gan là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trên trái đất. Nó chứa một lượng đáng kể folic, sắt, vitamin B, vitamin A và đồng.

Ăn một phần gan có thể giúp bạn đáp ứng đủ lượng vitamin và khoáng chất được khuyến nghị hàng ngày. Điều này làm giảm nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Gan là một loại thực phẩm chắc chắn sẽ làm tăng chất sắt của bạn trong thai kỳ, nhưng nó cũng chứa nhiều vitamin A. Quá nhiều vitamin A trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Thịt gà là một nguồn cung cấp sắt heme tốt, mặc dù nó không có nhiều như thịt đỏ và nội tạng. Ăn thịt gà trong thời kỳ mang thai là an toàn, nhưng hãy đảm bảo rằng nó được nấu chín kỹ ở nhiệt độ 165 ° F (73,8 ° C), để tránh tiêu thụ các vi khuẩn nguy hiểm, như salmonella và listeria.

5. Cá béo

Cá là một nguồn cung cấp chất sắt tốt trong giai đoạn mang thai nhưng điều quan trọng là bạn phải kiểm tra xem bạn đang ăn đúng loại hay chưa. Cá hồi an toàn để tiêu thụ trong thời kỳ mang thai nhưng bạn phải đảm bảo nó được nấu chín hoàn toàn ở nhiệt độ bên trong 145 ° F (62,8 ° C). Cá hồi cũng giàu axit béo omega-3, có lợi cho não bộ đang phát triển của bé .

Cá hồi cũng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn một số loại cá khác như cá ngừ và cá kiếm; điều này làm cho nó an toàn hơn để tiêu thụ trong giai đoạn mang thai. Cố gắng ăn hai hoặc ba phần cá mỗi tuần. Đó là một cách để tăng cường chất sắt cũng như nhiều loại protein cho cơ thể.

Các loại cá và hải sản khác được coi là an toàn để ăn trong thời kỳ mang thai là:

  • Tôm
  • Cá minh thái
  • Cá mèo
  • Con sò
  • Cá mòi
  • Cá trích
  • Cá hồi
  • Cá tuyết
  • Cá ngừ nhạt.

Bà bầu thiếu máu nên ăn cá béo

Bà bầu thiếu máu nên ăn cá béo

>>Xem thêm: Viên uống sắt Blackmores bầu giúp tăng tạo hồng cầu, cung cấp đủ sắt cho mẹ và thai nhi

6. Sô cô la đen

Sô cô la đen rất giàu sắt, đồng thời cũng có một lượng đồng và magiê. Ăn một lượng nhỏ sô cô la đen cũng có thể giải quyết bất kỳ cảm giác thèm ngọt thường gặp nào trong thai kỳ.

7. Sản phẩm bổ sung sắt

Sử dụng các sản phẩm, viên uống bổ sung sắt cũng là một cách giúp bạn nhanh chóng tăng cường lượng sắt cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu có thể xảy. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề bạn cần lưu ý khi sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt trong thời gian mang thai. 

  • Nếu lượng sắt của bạn quá cao, nó có thể làm tăng nguy cơ sinh non cũng như tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao.
  • Không phải tất cả sản phẩm bổ sung sắt đều như nhau. Một số sản phẩm có thể gây táo bón và đầy hơi.

Tốt nhất bạn nên tham khảo tư vấn của chuyên gia để có lựa chọn phù hợp trong việc bổ sung sắt trong giai đoạn mang thai, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Viên uống bổ sung sắt

Viên uống bổ sung sắt

>>Một số sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu được đánh giá cao hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

7 Những thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ

Có một số loại thực phẩm ngăn chặn sự hấp thụ sắt của bạn. Tốt nhất nên tránh những loại này trong thời kỳ mang thai, đặc biệt nếu bạn có lượng sắt thấp hoặc bạn đang thiếu máu và muốn cải thiện lượng sắt của mình. Thực phẩm cần tránh bao gồm:

  • Đậu nành: có thể làm giảm sự hấp thụ sắt từ các nguồn thực vật
  • Trà và cà phê: chứa tannin, liên kết với sắt và đưa nó ra khỏi cơ thể bạn
  • Các loại ngũ cốc: chứa phytate và chất xơ, làm giảm sự hấp thụ sắt và các khoáng chất khác.
  • Canxi và phốt pho: làm giảm sự hấp thụ sắt, không được khuyến khích sử dụng song song cùng với sắt. 

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi bà bầu thiếu máu nên ăn gì rồi phải không nào. Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết các bạn đã có thêm những gợi ý hữu ích để xây dựng chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu có thể xảy ra trong giai đoạn mang thai. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ khỏe con thông minh!

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo các loại thuốc bổ sung sắt cho bà bầu tại Chiaki.vn giúp mẹ bầu và thai nhi phòng ngừa được những biến chứng nguy hiểm của thai kỳ.

-------------------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn