[Giải Đáp] Bầu Tháng Cuối Nên Ăn Gì Để Con Tăng Cân, Mẹ Dễ Sinh?

Tháng thứ 9 (Tháng cuối thai kỳ) là giai đoạn thai nhi hoàn thiện cấu trúc cơ thể để chào đời, do đó mẹ bầu nên chú trọng bổ sung thực phẩm giàu chất Xơ, Sắt, Protein, Vitamin, Canxi và Axit Folic, đảm bảo bé tăng cân, chào đời khỏe mạnh, mẹ dễ sinh. Tham khảo thực đơn dinh dưỡng bổ thai kỳ ngay sau đây!

Bổ sung dưỡng chất và điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, đặc biệt là tháng thứ 9 (tháng cuối thai kỳ). Vậy bầu tháng cuối nên ăn gì để con tăng cân, mẹ dễ sinh?

Cùng chiaki.vn khám phá thực đơn dinh dưỡng lý tưởng giúp mẹ “vượt cạn” đầy kiên cường. Bài viết được tham vấn bởi chuyên gia, bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khỏe tại chiaki.

1 Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn trẻ cần một lượng protein lớn để hoàn thiện cấu trúc xương, phát triển cơ bắp và mô. Mẹ bầu ăn uống cân bằng và lành mạnh giúp thai nhi hấp thu đủ dưỡng chất, tăng cân an toàn và khỏe mạnh. Vậy dinh dưỡng của mẹ bầu 3 tháng cuối ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

  • Ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ: Mẹ bầu ăn uống đủ chất sẽ đảm bảo thai nhi tăng cân tốt, kể cả với mẹ bầu bị suy dinh dưỡng. Ngược lại, nếu mẹ thiếu chất sẽ khiến bé nhẹ cân, dễ sinh non.
  • Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ: Dinh dưỡng thiếu hụt 3 tháng cuối khiến mẹ bầu suy giảm đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, làm tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ như: Hở hàm ếch, sứt môi, tim bẩm sinh,...Đặc biệt với mẹ bầu bị thiếu Acid Folic, trẻ thường bị dị tật ống thần kinh.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ: 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn “vàng” để trẻ phát triển não bộ, do đó bé cần được bổ sung đủ dinh dưỡng và năng lượng từ mẹ.
  • Liên quan đến một số bệnh mạn tính không lây của trẻ: Nếu mẹ bầu thiếu dinh dưỡng ở giai đoạn cuối thai kỳ, trẻ có nguy cơ mắc rối loạn khả năng dung nạp glucose cao hơn.

>>> Tham khảo thêm sản phẩm bổ sung Vitamin tổng hợp và Canxi cho mẹ bầu được ưa chuộng nhất:

2 Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ ở giai đoạn “cận sinh” sẽ khác về trọng lượng và nhiều hơn so với 2 giai đoạn trước của thai kỳ. Cụ thể:

  • Về năng lượng: Tăng thêm 475 Kcal/ngày so với người bình thường.
  • Về hàm lượng Protein: Tăng thêm 18g/ngày.
  • Về hàm lượng chất béo: Cần 60g chất béo/ngày, chiếm 20 – 25% tổng số năng lượng cần thiết trong ngày, giúp bổ sung năng lượng và hòa tan các vitamin tan trong dầu.
  • Về hàm lượng Vitamin: Vitamin A (Cần 500mcg/ngày), vitamin D (Cần 5mcg/ngày), vitamin B12 (Cần 2.6 mcg/ngày), Vitamin B1(Cần 1.4mg/ngày), vitamin C (Cần 80mg/ngày), folic (Cần 600mcg/ngày).
  • Về hàm lượng chất khoáng: Canxi (Cần 1,000mg/ngày), sắt (tăng từ 15 – 30 mg/ngày so với khi chưa mang thai), Kẽm,…

3 Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Dinh dưỡng của mẹ bầu tháng cuối là một trong những nền tảng quan trọng giúp trẻ chào đời khỏe mạnh và bắt đầu nhận thức thế giới xung quanh. Sự mất cân bằng về dinh dưỡng của mẹ đều có tác động xấu tới sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu khi mang thai tháng cuối nên bổ sung đủ 300 Calo mỗi ngày theo tỉ lệ như sau:

  • Rau củ: 4 phần
  • Nước: 2 – 2.5 lít/ ngày
  • Trái cây tươi: 2 – 4 phần
  • Ngũ cốc nguyên hạt: 5 – 10 phần
  • Thực phẩm giàu protein: 3 phần
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: 4 phần

Tỷ lệ khẩu phần ăn hợp lý giúp mẹ bầu tránh bị đầy hơi, ợ chua, ợ nóng, táo bón,...Trong khi đó, thai nhi sẽ lớn lên khỏe mạnh, giảm rủi ro dị tật bẩm sinh ở trẻ.

[BẠN CÓ BIẾT] NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO MẸ BẦU TRONG SUỐT THAI KỲ

Giai đoạn thai kỳ

Trọng lượng thai nhi

Số cân mẹ bầu cần tăng

Nhu cầu năng lượng và nhóm chất thiết yếu mỗi ngày cho phụ nữ mang thai

Năng lượng

(Kcal)

Chất bột đường

(g)

Chất đạm

(g)

Chất béo

(g)

Chất xơ

(g)

Trước mang thai

   

2050

290 – 360

60

45 – 57

25

3 tháng đầu

100g

0 – 1kg

2100

300 – 370

61

46.5 – 58.5

28

3 tháng giữa

1kg

4 – 5kg

2300

325 – 400

70

52.5 – 64.5

28

3 tháng cuối

2kg

5 – 6kg

2500

385 – 430

91

60 – 72

28

Tổng 9 tháng

 

9 – 12kg

         

4 Mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn gì để con tăng cân nhanh, mẹ dễ sinh?

1. Thực phẩm giàu Sắt

Thực phẩm giàu Sắt cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Theo nghiên cứu, thể tích máu của người mẹ tăng tới 50% khi mang thai. Do đó, nếu thiếu sắt giai đoạn đầu thai kỳ có thể khiến mẹ bầu dễ sảy thai hoặc thai bị chết lưu, trong khi đó nếu là cuối thai kỳ có thể khiến mẹ bầu đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai.

Chính vì vậy, sắt được coi là dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt giai đoạn mang thai. Bổ sung sắt giúp mẹ bầu giảm rủi ro bị thiếu máu và rủi ro khi “vượt cạn”.

Một số loại thực phẩm giàu sắt mẹ bầu có thể tham khảo như: Đậu nành, rau bina, thịt gà, cá, bông cải xanh, đậu Hà Lan,....

2. Thực phẩm giàu Canxi

Thực phẩm giàu Canxi cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Mẹ bầu tháng thứ 9 nên bổ sung 150 - 450mg lượng Canxi/ngày giúp thai nhi hoàn thiện tóc, móng và hệ khung xương trước khi “cán đích”.

Trường hợp mẹ bầu thiếu hụt Canxi thường xuyên gặp các triệu chứng như: Đau nhức cơ bắp, chuột rút, mệt mỏi, chóng mặt, thoái hóa khớp,...

Các loại thực phẩm giàu Canxi mẹ bầu có thể tham khảo như: Cam, chuối, sữa chua, khoai lang, bột yến mạch, bông cải xanh, cua đồng, rau cải chíp, rong biển.

Xem thêm: Top 11 Loại Canxi Cho Bà Bầu Bổ Sung Trong Suốt Thai Kỳ Tốt Nhất 2022

3. Thực phẩm giàu Vitamin A

Thực phẩm giàu Vitamin A cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Vitamin A giúp hỗ trợ phát triển hệ xương, răng và da của trẻ, đồng thời giúp bổ thị lực, tăng cường đề kháng ở trẻ.

Mẹ bầu nên bổ sung Vitamin A dưới dạng khẩu phần ăn trong suốt giai đoạn thai kỳ, không khuyến khích bổ sung Vitamin A dưới dạng viên uống.

Một số thực phẩm giàu vitamin A được chuyên gia khuyên dùng tốt cho mẹ bầu tháng cuối như: Cà rốt, bí đỏ, cà chua, dưa hấu, thịt bò, khoai lang, cải bó xôi,...

4. Thực phẩm giàu DHA

Thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Trong tổ chức thần kinh, DHA chiếm khoảng 20% trọng lượng não bộ và 60% võng mạc mắt.Tuy nhiên, cơ thể mẹ bầu không tự sản xuất được DHA mà cần bổ sung hoàn toàn từ bên ngoài thông qua thực phẩm và các chế phẩm dinh dưỡng.

DHA là acid béo cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Những bé được bổ sung DHA đầy đủ ngay khi còn ở trong bụng mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ khác. 200mg là hàm lượng DHA được chuyên gia khuyến cáo.

Một số loại thực phẩm giàu DHA có thể kể đến như: Quả óc chó, hạt lanh, cá ngừ,...

5. Thực phẩm giàu Acid Folic

Thực phẩm giàu Acid Folic cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Mẹ bầu 3 tháng cuối nên bổ sung tối thiểu từ 600 - 800mg Acid Folic mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh và hỗ trợ hệ thống thần kinh phát triển

Những thực phẩm giàu Acid Folic tốt cho mẹ bầu tháng cuối có thể kể đến như: Rau dền, cải bó xôi, các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, rau có lá màu xanh đậm...

>>Xem thêm: Viên uống Blackmores Folate 500mcg 90 viên bổ sung Acid Folic cho bà bầu giúp phòng và giảm tỷ lệ khuyết tật ở thai nhi

6. Thực phẩm giàu Vitamin C

Thực phẩm giàu Vitamin C cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Vitamin C là 1 trong 13 loại Vitamin thiết yếu, đặc biệt quan trọng với mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Thiếu hụt Vitamin C khiến não bộ của thai nhi không phát triển toàn diện, tăng tỷ lệ tổn thương não, tiềm ẩn nguy cơ gặp các vấn đề về răng, tóc và da.

Hàm lượng Vitamin C dồi dào giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng và ngăn độc tố xâm lấn vào cơ thể. Đối với mẹ bầu, Vitamin C còn kích thích sản sinh Collagen, giúp làm đẹp da, nuôi dưỡng tóc và móng cho mẹ và bé.

Một số thực phẩm giàu Vitamin C tốt cho mẹ bầu tháng thứ 9 thai kỳ có thể kể đến như: Mùi tây, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt,...

7. Thực phẩm giàu chất Xơ

Thực phẩm giàu chất Xơ cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp mẹ bầu tháng cuối thai kỳ tăng lợi khuẩn đường ruột, tốt cho hệ tiêu hoá, đồng thời giúp giảm nồng độ Cholesterol trong máu, ngừa tiểu đường thai kỳ hiệu quả.

Đặc biệt, thực phẩm giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no lâu, hạn chế việc mẹ bầu dung nạp quá nhiều Calo, gây dư thừa.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ nên bổ sung khoảng 30 gram chất xơ/ngày với các thực phẩm giàu chất xơ như:

  • Ngũ cốc: Yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám,...
  • Rau: Cải xanh, cải Brussels, bông cải xanh,...
  • Trái cây tươi: Mâm xôi, chuối, dâu, cam, lê, táo,...

8. Thực phẩm giàu Protein

Thực phẩm giàu Protein cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Protein giúp thai nhi phát triển mô và cơ bắp toàn diện. Mẹ bầu tháng cuối nên bổ sung khoảng 70mg Protein mỗi ngày.

Ngoài ra, Protein giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, ngừa thiếu máu, sinh non hoặc xuất huyết khi sinh.

Một số loại thực phẩm giàu protein lý tưởng cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ như: Sữa, thịt bò, các loại đậu, thịt gà, thịt lợn,...

9. Thực phẩm giàu Magie 

Thực phẩm giàu Magie B6 cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Magie là hoạt chất giúp kiến tạo hệ khung xương cho thai nhi, đồng thời hỗ trợ chuyển hóa Protein và các Acid béo, giúp mẹ bầu tháng cuối thai kỳ dịu các cơn co thắt, giảm cảm giác mệt mỏi, suy nhược hay béo phì, đặc biệt là Magie B6.

Một số loại thực phẩm giàu magie lý tưởng cho mẹ bầu cuối thai kỳ như: Chuối, ngũ cốc nguyên hạt, bơ, đậu phụ, rau lá xanh,...

10. Các loại trái cây ít ngọt

Các loại trái cây ít ngọt tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Hầu hết các loại trái cây ít ngọt đều chứa hàm lượng chất xơ, nước và Vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và thai nhi.

Một số loại trái cây ít đường bổ dưỡng cho mẹ bầu cuối thai kỳ như: Dưa lưới, đào, dâu tằm, dâu tây, bơ, cam, bưởi, quả mọng,...

11. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Sữa chua giúp tăng sức đề kháng và bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho mẹ bầu, ngừa táo bón. Đặc biệt, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng Canxi khá cao, tốt cho hệ xương và răng của thai nhi, phòng ngừa còi xương và dị tật bẩn sinh ở trẻ khi chào đời.

>>Xem thêm: Viên uống Nature Made Folic Acid 400 mcg giúp tăng cương phát triển não bộ và phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi

5 Mẹ bầu nên kiêng ăn gì vào tháng cuối thai kỳ?

  • Thực phẩm cay và béo: Đồ ăn cay béo khiến mẹ bầu có thể bị nóng trọng, tiêu hóa kém, đi ngoài, nội nhiệt, tăng cân mất kiểm soát,...
  • Thực phẩm giàu Natri: Làm tăng huyết áp, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Mẹ bầu nên tiêu thụ thực phẩm giàu Natri theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng.
  • Các loại đồ uống có ga hoặc có chất kích thích: Các loại nước ngọt thường có chứa hương liệu, chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo,...ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, hạn chế sự phát triển của thai nhi, khiến trẻ còi, nhẹ cân khi sinh ra.
  • Đồ ăn vặt: Đây là nhóm thực phẩm mẹ bầu khó lòng vượt qua, tuy nhiên ăn quá nhiều đồ ăn vặt có thể khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
  • Cá có hàm lượng thủy ngân cao: Một số loại cá như cá mòi, cá thu, cá kiếm, cá ngói,...có hàm lượng thủy ngân cao, đi qua nhau thai có thể gây tổn hại thận, não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.
  • Đồ ăn sống: Mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại thịt, trứng sống, bởi nhóm thực phẩm này khi ăn dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng,làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác cho mẹ bầu trong tháng cuối thai kỳ.
  • Sữa hoặc nước ép trái cây chưa tiệt trùng: Chúng có chứa nhiều loại vi khuẩn có hại, dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho thai nhi.

6 Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối cần lưu ý gì?

  • Khi bổ sung Calo, mẹ bầu nên tuân thủ đúng liều lượng được khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng.
  • Dù mệt nhưng mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ đói vì sẽ khiến thai nhi bị thiếu chất. 
  • Mẹ bầu không nên ăn quá mặn, có thể làm tăng huyết áp, tiền sản giật, cơ thể tích nước gây phù nề tay chân, thai nhi khó hấp thu dưỡng chất.
  • Hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt, làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường trong tháng cuối thai kỳ, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.
  • Ở tháng cuối thai kỳ, dạ dày của mẹ bầu bị co bóp nên có thể ăn ít thức ăn trong mỗi bữa ăn, chia nhỏ bữa ăn.
  • Mẹ bầu nên tạo thói quen uống nước lọc lành mạnh kết hợp uống nước ép và sinh tố trái cây.
  • Mẹ bầu nên chú ý khám thai định kỳ vào 3 tháng cuối thai kỳ với lộ trình khám thai 4 buổi như sau: Khám thai từ tuần thứ 28 - tuần thứ 32; từ tuần thứ 32 - tuần thứ 36; từ tuần thứ 36 - tuần thứ 39; sau tuần thứ 39.
  • Mẹ bầu nên kết hợp vận động với các bài tập nhẹ nhàng như yoga, bài tập Kegel,...chú ý khởi động kỹ trước khi tập tránh bị chuột rút.
  • Có thể bổ sung thêm các loại viên uống bổ sung Vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu

>>> Top sản phẩm bổ sung Sắt, DHA, Vitamin, Men vi sinh, Acid Folic cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ tốt nhất nên tham khảo trên chiaki.vn:

Mọi thông tin mua hàng xin vui lòng liên hệ:

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn