Dư ối có nên uống sữa tươi không đường? Bà bầu dư ối nên kiêng gì?

100
Dư ối hay đa ối là tình trạng quá nhiều nước ối xung quanh thai nhi. Vậy bà bầu dư ối có nên uống sữa tươi không đường? Câu trả lời sẽ có trong bài viết của Chiaki hôm nay!

Sữa tươi không đường thường được nhiều mẹ bầu lựa chọn trong quá trình mang thai bởi khả năng bổ sung nhiều dưỡng chất, hỗ trợ bé tăng cân mà không gây tăng cân cho mẹ. Tuy nhiên đối với trường hợp dư ối có nên uống sữa tươi không đường? Có nên uống sữa bầu hay bà bầu nên kiêng các thực phẩm gì để tránh tình trạng dư ối nghiêm trọng hơn? Tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới đây cùng Chiaki nhé!

1 Dư nước ối là gì?

Nước ối được biết là một môi trường lỏng bao quanh bào thai, nước ối giúp sự phát triển của thai nhi diễn ra bình thường, giúp bảo vệ thai nhi khỏi chấn thương hay va chạm trong bụng mẹ. Đây cũng là môi trường vô khuẩn để thai nhi phòng tránh được các bệnh liên quan đến nhiễm trùng, đặc biệt là ở phổi. Nước ối cũng là nơi cung cấp dinh dưỡng, ổn định thân nhiệt cho thai nhi. 

Dư nước ối là lượng nước ối trong bào thai vượt cao hơn tiêu chuẩn

Dư nước ối là lượng nước ối trong bào thai vượt cao hơn tiêu chuẩn

Mặc dù nước ối có vô vàn lợi ích nhưng đôi khi nhiều nước ối (dư ối) quá nhiều thì không tốt. Thông thường mực nước ối tiêu chuẩn phù hợp cho thai nhi từ 16 - 34 tuần sẽ khoảng 300ml đến 600ml nước ối. Tuy nhiên khi con số này lên tới 800 - 1500ml thì được gọi là dư ối. Mẹ bầu sẽ biết được mình dư ối hay không ở tuần thứ 20 - 30 của thai kỳ. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể tự nhận biết hiện tượng dư ối thông qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Bụng mẹ bầu to hơn so với tuổi thai, nghe tim thai khó nghe được nhịp
  • Số đo vòng bụng khi đo qua rốn thường lớn hơn 100cm
  • Bụng bầu căng bóng, thường xuyên thấy khó thở, đau bụng, ăn uống không tiêu
  • Tĩnh mạch giãn dẫn tới bệnh liên quan tiêu hóa khi mang thai như táo bón, trĩ,...

2 Nguyên nhân gây dư ối khi mang thai

Trước khi biết được dư ối có nên uống sữa tươi không đường thì bà bầu nên tìm hiểu qua nguyên nhân của hiện tượng dư ối để có được những giải pháp tốt nhất cho mình và thai nhi. Trong đó nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng dư ối sẽ là do:

Dư ối khi mang thai do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dư ối khi mang thai do nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Tiểu đường thai kỳ: Theo nhiều thống kê từ y khoa thì có khoảng 10% mẹ bầu gặp tình trạng dư ối do tiểu đường thai kỳ, để có thể giảm được lượng nước ối thì mẹ bầu cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu
  • Mẹ mang bầu thai đôi hoặc đa thai: Trường hợp này thường dễ xảy ra dư ối do sự trao đổi giữa các bào thai bị mất cân bằng, mẹ bầu phải hết sức lưu ý và được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa chi tiết
  • Thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc gặp vấn đề bất thường ngay từ trong bụng mẹ: Điều này là nguyên nhân khiến thai nhi ngừng nuốt nước ối nhưng thận của bé vẫn tiếp tục hoạt động từ đó tạo ra nước tiểu gây hiện tượng dư thừa nước ối
  • Một số nguyên nhân khác như mẹ bầu thiếu máu, nhiễm trùng, bất đồng giữa các nhóm máu của mẹ và con,...

3 Dư ối có gây ảnh hưởng tới thai nhi không?

Việc sử dụng thực phẩm trong quá trình mang thai khá quan trọng, chúng có thể ảnh hưởng một phần nào tới mức ảnh hưởng của dư ối tới thai nhi. Trong đó, dư ối có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi như sau:

  • Dư ối nhẹ: Sẽ thường không gây ảnh hưởng cụ thể nào tới thai nhi
  • Dư ối nặng: Có thể gây vỡ ối sớm, sinh non cao, nghiêm trọng hơn có thể thai lưu, băng huyết sau sinh

Dư ối được chia làm 2 loại, theo y học được gọi là: 

  • Dư ối cấp: Thường xảy ra bắt đầu từ tuần 16 - 20 của thai kỳ, có thể dẫn tới tình trạng sinh sớm, sảy thai hoặc nguy hiểm hơn là khiến mẹ bầu phải đình chỉ thai kỳ
  • Dư ối mạn: Thường gặp ở cuối thai kỳ, nguy cơ lên tới 95%, thường xuyên hiện vào 3 tháng cuối khiến mẹ đau bụng, khó chịu khi hô hấp, có thể khiến thai nhi dễ bị dị tật bẩm sinh

4 Dư ối có nên uống sữa tươi không đường?

Như những thông tin, mẹ bầu có thể thấy được việc dư ối khi mang thai rất cần được chú ý và theo dõi. Với những mẹ bầu đã bị dư ối thì cần quan tâm nhiều hơn tới chế độ ăn uống và nghỉ ngơi. Trong đó tiểu đường thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây nên dư ối , vậy dư ối uống sữa tươi không đường được không? 

Dư ối có thể uống sữa tươi không đường theo lượng tiêu chuẩn

Dư ối có thể uống sữa tươi không đường theo lượng tiêu chuẩn

Sữa tươi không đường về bản chất là không sử dụng đường, mẹ bầu sử dụng sẽ giúp hạn chế lượng đường hấp thụ vào cơ thể. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng được sữa tươi không đường khi dư ối. Tuy nhiên nên sử dụng loại sữa tươi đã tiệt trùng để hạn chế nhiễm trùng nước ối, thai nhi. 

Sữa tươi không đường mang tới nhiều dưỡng chất, khoáng chất và canxi cần thiết cho thai kỳ. Trong đó phải kể đến những công dụng tiêu biểu như:

  • Khả năng bổ sung canxi cho mẹ và bé
  • Hỗ trợ cung cấp nguồn Protein giúp thúc đẩy hình thành cơ quan và cơ bắp cho trẻ
  • Bổ sung vitamin D hạn chế tình trạng chống còi xương, tăng khả năng hấp thụ canxi
  • Hỗ trợ cung cấp khoáng chất và các loại vitamin A, D, K cần thiết cho sự phát triển và trưởng thành của trẻ sau này
  • Hạn chế tăng cân ở mẹ bầu trong thai kỳ

Theo các chuyên gia cho biết, mẹ bầu dư ối hoặc đa ối thì hoàn toàn có thể sử dụng được sữa tươi không đường. Lưu ý lượng sữa cần phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, cũng như nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của mỗi người, không sử dụng quá nhiều trong ngày có thể gây phản tác dụng, vô tình tăng lượng nước ối. 

Ngoài việc sử dụng sữa tươi không đường thì mẹ bầu dư ối có thể tham khảo sử dụng sang các dòng sữa hạt như sữa hạnh nhân, hạt điều, hạt đậu nành,... nhưng không sử dụng đường để tránh nhàm chán, kích thích vị giác cũng như bổ sung thêm các chất cho thai kỳ khỏe mạnh. 

5 Bị dư ối có nên uống sữa bầu?

Sữa bầu không được coi là phương pháp điều trị khi bà bầu có dấu hiệu bị dư ối. Đặc biệt hơn, sữa bầu thường có độ ngọt, thậm chí là rất ngọt ở một số thương hiệu riêng biệt, chính điều này vô tình làm tăng lượng đường trong máu khiến tình trạng dư ối càng nghiêm trọng hơn. Để biết được chính xác câu trả lời loại sữa bầu nào sử dụng được khi bị dư ối thì mẹ bầu nên cần sự tư vấn chi tiết của các bác sĩ chuyên khoa. 

6 Bà bầu dư ối nên kiêng gì để tốt cho thai nhi?

Đọc tới đây chắc hẳn mẹ bầu đã có câu trả lời cho câu hỏi “Dư ối có nên uống sữa tươi không đường?”, ngoài việc mẹ bầu có thể sử dụng được sữa tươi không đường thì cũng có một số nhóm thực phẩm mà mẹ nên kiêng nếu bị dư ối như:

Bà bầu dư ối không nên uống loại trái chứa nhiều nước

Bà bầu dư ối không nên uống loại trái chứa nhiều nước 

  • Không nên sử dụng các loại trái cây có chứa quá nhiều nước như Cam, dưa, dứa, thanh long, quýt, bưởi, dâu tây, nho, lê, đào... Đây là những loại trái cây có thể tạo thêm nước ối trong tử cung
  • Hạn chế ăn các loại rau như rau cải, rau diếp, cần tây, củ cải, dưa chuột, bí, cải xoong, cà chua, ớt chuông, măng tây, đậu bắp,...đặc biệt là hạn chế các món nấu thành canh, thay vào đó nên luộc, hấp hoặc xào ít dầu mỡ.
  • Tránh ăn thức ăn quá mặn nên giảm lượng muối khi nấu
  • Không sử dụng các đồ đã chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ đông lạnh
  • Không nên uống nhiều nước, chỉ nên uống khoảng 2 - 2,5 lít nước/ ngày. 

7 Bà bầu uống gì giảm nước ối hiệu quả?

Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể tiến hành kê đơn thuốc lợi tiểu, hỗ trợ giảm bớt lượng nước ối ra khỏi cơ thể, tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên tự ý mua sử dụng, cần được thăm khám từ bác sĩ để xác định mức độ dư ối và được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa, tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi và cơ thể mẹ. 

Bà bầu uống gì giảm nước ối nên uống nước râu ngô

Bà bầu uống gì giảm nước ối nên uống nước râu ngô

Bà bầu cũng có thể uống nước râu ngô để làm giảm lượng nước ối, nước râu ngô giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Đây cũng là phương pháp tự nhiên hỗ trợ quản lý nước ối, tuy nhiên không sử dụng nước râu ngô trong thời gian dài và không thể thay thế nước lọc trong ngày. Bạn vẫn cần sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa khi muốn sử dụng. 

8 Gợi ý những thực phẩm làm giảm nước ối tốt nhất

“Dư ối có nên uống sữa tươi không đường” - Ngoài việc sử dụng các sản phẩm từ sữa không chứa đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu thì mẹ bầu cũng cần quan tâm đến các nhóm thực phẩm cần thiết, giúp bổ sung dinh dưỡng thông suốt cả thai kỳ, tốt cho mẹ dư ối như:

Protein là thực phẩm làm giảm nước ối tốt nhất

Protein là thực phẩm làm giảm nước ối tốt nhất

  • Các sản phẩm chứa nhiều Protein và đạm như: Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, thịt trâu… Cùng các loại hải sản như: Mực, cua, tôm,...
  • Rau xanh vẫn cần được mẹ bầu sử dụng để hạn chế nguy cơ táo bón khi mang thai, phòng ngừa bệnh trĩ, đồng thời hạn chế cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, mẹ nên quan tâm tới những loại rau củ không chứa quá nhiều nước, đồng thời hạn chế việc chế biến thành canh, súp. Hãy ưu tiên hấp, luộc hoặc xào ít mỡ
  • Hoa quả có chứa nhiều chất xơ nhưng vẫn an toàn cho mẹ bầu dư ối như táo, đu đủ chín,.. chứa nhiều chất xơ nhưng không chứa nhiều nước, hạn chế trái cây mọng nước như cam, dưa hấu,...

9 6 Cách làm giảm nước ối mẹ bầu nên áp dụng

1. Tăng thời gian nghỉ ngơi trong ngày

Một trong những cách giảm nước ối cho mẹ bầu được các chuyên gia khuyến khích nên áp dụng chính là dành thời gian để nghỉ ngơi. Mẹ bầu cần xây dựng cho mình một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp lượng nước ối trong cơ thể được nhanh chóng cân bằng trở lại. 

Bà bầu cần tăng thời gian nghỉ ngơi trong ngày

Bà bầu cần tăng thời gian nghỉ ngơi trong ngày

2. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Như đã nói đến ở trên, một trong số những nguyên nhân khiến dư nước ối là do mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, dựa vào căn cứ này để giảm lượng nước ối dư thì mẹ bầu cần kiểm soát được tốt lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày. Đặc biệt là không được quên kiểm tra, theo dõi thường xuyên, tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. 

3. Thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu cũng nên tuân thủ theo dõi và đến khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ, điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát được những dấu hiệu bất thường trong khi mang thai mà còn kiểm tra được lượng ối dư sớm nhất. Tùy theo mức độ nặng nhẹ đối với tình trạng dư ối mà bác sĩ sẽ có hướng tư vấn, điều trị kịp thời cho bạn. 

Thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

4. Bổ sung thêm các nhóm thực phẩm phù hợp

Để giảm lượng nước ối cho mẹ bầu thì thực phẩm cũng được đánh giá quan trọng, do đó mẹ bầu nên bổ sung thêm các nhóm thực phẩm có chứa nhiều Protein, đạm trong khẩu phần ăn của mình, giúp thai nhi được khỏe mạnh hơn. Đặc biệt vẫn cần bổ sung thêm rau xanh và trái cây tuy nhiên hạn chế những loại thực phẩm chứa nhiều nước. 

5. Bổ sung vitamin tổng hợp cho thai nhi

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung thêm các thành phần vitamin tổng hợp quan trọng giúp hỗ trợ phát triển thai nhi toàn diện, khỏe mạnh để sinh nở thành công. 

Các mẹ bầu có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ sung vitamin cho phụ nữ mang thai đang bán chạy tại Chiaki.vn dưới đây:

6. Điều chỉnh lượng nước ối theo chỉ định bác sĩ

Cuối cùng là cách giảm nước ối đặc biệt được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Theo đó, bác sĩ sẽ cần kiểm tra mức độ nặng nhẹ của nước ối để có hướng giải quyết phù hợp. Với những trường hợp dư ối nhẹ, có thể kiểm soát được thì bác sĩ chỉ dùng thuốc để đào thải bớt nước ối ra ngoài, nhưng với các trường hợp nặng hơn thì mẹ bầu cần thực hiện phẫu thuật chọc ối, rút bớt lượng nước ối dư thừa, nghiêm trọng hơn có thể chỉ định mổ lấy thai sớm nếu có dấu hiệu chuyển dạ. 

10 Một số câu hỏi thắc mắc liên quan đến dư ối khi mang thai

1. Uống sữa tươi không đường có tăng nước ối không?

Sữa tươi không đường không gây ra tình trạng tăng nước ối, theo nhiều lời khuyên từ các chuyên gia sử dụng sữa tươi không đường còn mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt khi mang thai. 

Tuy nhiên, uống sữa tươi không đường bạn cần quan tâm tới lượng sữa mỗi ngày tiêu thụ, tránh sử dụng quá nhiều cũng gây ra vấn đề liên quan đến dư nước ối. Bạn có thể thảo luận điều này với bác sĩ chuyên khoa khi thăm khám cho mình. 

2. Dư ối bụng căng cứng có sao không?

Bạn cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt, bởi việc dư ối quá nhiều có thể gây nên tình trạng bụng căng cứng, vỡ ối sớm, sinh non, túi ối bị căng sẽ làm bong non, ngôi thai bị đảo lộn bất thường dẫn tới phải sinh mổ hoặc gây nguy hiểm cho mẹ dẫn tới băng huyết sau khi sinh. 

3. Bà bầu dư ối nên ăn hoa quả gì?

Bạn có thể tham khảo ăn các loại quả không chứa nhiều nước như táo, chuối, mâm xôi, dâu tây, bơ, kiwi, …

4. Dư ối có nên uống nước mía không?

Không, trong nước mía có một hàm lượng cao khiến lượng nước ối của bạn tăng cao, với những mẹ bầu đang dư ối thì không nên sử dụng. 

11 Mua thực phẩm chức năng cho mẹ và bé chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm thực phẩm chức năng cho mẹ và bé đến từ nhiều thương hiệu được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán sản phẩm cho mẹ và bé chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Hiện nay, các sản phẩm chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm mẹ và bé tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Dư ối có nên uống sữa tươi không đường? Câu trả lời là có, tuy nhiên bạn cần quan tâm tới lượng sữa tiêu thụ, tránh sử dụng quá nhiều trong ngày. Hy vọng với những thông tin liên quan trên đây, Chiaki đã giúp bạn đọc có những kiến thức khách quan về hiện tượng dư ối khi mang thai. 

Đừng quên theo dõi tin tức Chiaki mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều bài viết liên quan đến sức khỏe mẹ và bé hơn nữa nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn