Top 15+ Thực phẩm giàu DHA tốt nhất cho bà bầu và thai nhi

DHA là acid béo Omega 3, được chứng minh tốt cho sự phát triển thị giác, trí tuệ và tâm lý ở trẻ, đồng thời phòng ngừa nguy cơ sinh non, tiền sản giật và trầm cảm ở mẹ bầu. Tham khảo ngay top 15+ thực phẩm giàu DHA mẹ bầu chớ bỏ qua!

97% hàm lượng DHA tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc màng tế bào và mô trong não bộ, giúp cải thiện trí thông minh và phản xạ tự nhiên của trẻ. Ngoài ra, DHA còn giúp củng cố hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch và thị giác của trẻ, bảo vệ trẻ trong giai đoạn trẻ nhận biết và khám phá thế giới xung quanh.

Cùng chiaki điểm qua top 15 thực phẩm giàu DHA tốt cho bà bầu và thai nhi. Bài viết được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khỏe tại chiaki.vn.

1 DHA là gì?

DHA (Tên đầy đủ là Acid Docosahexaenoic): Là 1 trong 3 loại Acid béo Omega 3, chiếm tỷ lệ gần 60% trong võng mạc và một tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ.

Đây là acid thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên chúng không tự tổng hợp được, do đó sẽ được bổ sung thông qua thực phẩm và các chế phẩm giàu DHA.

DHA có vai trò quan trọng trong phát triển và chức năng của não, mắt, và hệ thần kinh. Nó là thành phần chính của màng tế bào não và mắt, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính linh hoạt và chức năng của chúng. DHA được coi là đặc biệt quan trọng trong thai kỳ và giai đoạn sơ sinh, khi sự phát triển của hệ thần kinh và thị lực đạt đỉnh.

2 Tầm quan trọng của thực phẩm giàu DHA với bà bầu và thai nhi

DHA được chứng minh là dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi, do đó mẹ bầu cần bổ sung khoảng 200 - 300mg thực phẩm giàu DHA/ngày và tùy chỉnh theo từng giai đoạn phát triển của thai kỳ. Đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ, hàm lượng DHA được khuyến cáo sẽ phải cao hơn nhiều so với 2 giai đoạn trước.

Tầm quan trọng của DHA với bà bầu và thai nhi

Tầm quan trọng của thực phẩm giàu DHA với bà bầu và thai nhi

Bổ sung DHA là “chiến lược dinh dưỡng” cực kỳ quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi:

  • DHA tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi, tạo độ nhạy tại các noron thần kinh, dẫn truyền thông tin tới não bộ nhanh và chính xác.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý cho bé trong giai đoạn đầu đời như: Trẻ kém thông minh, trí tuệ chậm phát triển, phản xạ chậm,...
  • Tốt cho thị giác, hệ thần kinh của trẻ
  • Hỗ trợ bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp bé khỏe, tăng cân nhanh
  • Giảm nguy cơ tiền sản giật, sinh non, trầm cảm, bệnh tim mạch, loãng xương,...ở mẹ bầu
  • Hỗ trợ và ổn định tâm lý cho mẹ bầu trong thời kỳ hậu sản

Xem thêm:

>>> Viên Uống DHA Cho Bà Bầu Tốt Nhất 2023

>>>  DHA Cho Bé Tốt Nhất Được Các Mẹ Tin Dùng 2023

3 Top 15+ thực phẩm giàu DHA tốt cho bà bầu và thai nhi

1. Thực phẩm giàu DHA từ Cá

cá giàu DHA

Thực phẩm giàu DHA từ Cá

Cá biển là một trong những nhóm thực phẩm giàu DHA nhất, đặc biệt tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Một số loại cá được khuyến cáo có thể kể đến như: Cá ngừ đại dương, cá mò, cá hồi, cá chép,...

Nên tránh ăn các loại cá biển có chứa hàm lượng thuỷ ngân cao, thường thấy ở khu vực biển bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 300gr cá/tuần để tránh dư thừa dinh dưỡng.

2. Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà giàu DHA

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ gà có chứa tới 17mg DHA cùng các khoáng chất thiết yếu khác như: Acid Folic, Sắt, Protein,...tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển não bộ toàn diện của thai nhi.

Nên bổ sung khoảng 3 - 4 lòng đỏ trứng gà mỗi tuần nhằm tăng hàm lượng Choline cho mẹ bầu, phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

3. Tôm

Tôm giàu DHA

Tôm

Tôm chứa rất ít Calo nhưng chứa nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết như: Sắt, Vitamin B12, Protein, Canxi,...tốt cho sự phát triển của hệ khung xương của trẻ, đồng thời chứa hàm lượng Omega 3 dồi dào, tăng khả năng chống oxy hoá, tốt cho thị lực và não bộ của trẻ.

Khuyến khích mẹ bầu nên chế biến tôm dưới dạng tôm luộc hoặc nấu thành canh, chung với rau củ quả.

4. Rau xanh

rau xanh giàu DHA

Rau xanh

Một số loại rau xanh rất tốt cho mẹ bầu, được khuyến khích bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày như: Cải xoăn, bắp cải, bí ngô, súp lơ, cải xoong,...

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong các loại rau xanh sẽ nuôi dưỡng các lợi khuẩn thân thiện với đường ruột, chống táo bón, tốt cho tiêu hoá, giảm lượng đường trong máu.

5. Hàu

Hàu giàu DHA

Hàu

Hàu có chứa hàm lượng DHA dồi dào cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu như: Sắt, kẽm, các loại Vitamin, khoáng chất, tốt cho sức khỏe mẹ bầu và bé. Trung bình 84gr thịt hàu có chứa tới 425mg DHA.

Khi ăn hàu, khuyến khích mẹ bầu nên ăn chín, tránh gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hoá, ảnh hưởng không tốt đến mẹ và em bé trong bụng.

>>Xem thêm: Sản phẩm Dha Úc Cho Bà Bầu hỗ trợ phát triển não bộ cho trẻ sơ sinh

6. Thực phẩm giàu DHA từ các loại hạt

Các loại hạt giàu DHA

Thực phẩm giàu DHA từ các loại hạt

Một số loại hạt cực giàu thực phẩm giàu DHA và dinh dưỡng, rất tốt cho mẹ bầu trong thời gian thai kỳ như: Hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt macca,...Các loại hạt này có thể được sử dụng như một món ăn vặt, giúp mẹ bầu chống đói mà không sợ cân nặng vượt ngưỡng cho phép.

Đặc biệt, quả óc chó có chứa rất nhiều DHA, mẹ bầu bổ sung xen kẽ trong bữa ăn sẽ giúp thai nhi có hệ tim mạch khỏe mạnh và trí não phát triển.

7. Đậu phộng

đậu phộng giàu DHA

Đậu phộng

Với băn khoăn “ăn gì nhiều dha?” thì đậu phộng là cái tên không thể bỏ qua. Không chỉ tốt đối với sức khỏe nói chung, đậu phộng còn được khuyến khích nên dùng cho mẹ bầu.

Hàm lượng Omega 3 dồi dào trong đậu phộng tốt cho quá trình hoàn thiện mắt ở thai nhi, kết hợp Acid Folic giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh, suy giảm đề kháng hoặc nhiễm trùng ở thai nhi.

8. Súp lơ

Súp lơ giàu DHA

Súp lơ

Súp lơ là thực phẩm rất giàu Acid béo Omega 3, cực tốt cho thai nhi. Với thai phụ, súp lơ có thể để luộc hoặc làm súp đều được. 200mg Omega 3 là hàm lượng dưỡng chất được tìm thấy trong súp lơ.

Ngoài ra, ăn súp lơ còn giúp bổ sung chất xơ, Folate, Vitamin C,...giúp bồi bổ thể trạng cho mẹ và bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho bé.

>>Xem thêm: Dha Nature's Way cho bé sơ sinh được nhiều mẹ tin dùng

9. Trái cây khô

Trái cây khô giàu DHA

Trái cây khô

Trái cây khô là thức ăn vặt giàu dinh dưỡng mẹ bầu nên thêm vào các bữa ăn phụ. Chúng có chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, E, chất xơ, sắt, tốt cho thị giác và trí não của thai nhi, đồng thời ngừa táo bón ở mẹ bầu.

Đặc biệt, mẹ bầu khi mang thai thường bị nhạt miệng, ăn trái cây khô sẽ giúp mẹ bầu xua tan tâm trạng buồn chán tốt hơn.

10. Bắp cải

Bắp cải giàu DHA

Bắp cải

Hàm lượng Acid Folic trong bắp cải rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, cùng các chất béo có lợi cho não bộ.

Bên cạnh đó, bắp cải rất giàu chất xơ, Omega 3, Vitamin A, C, giúp mẹ bầu hồi phục thể trạng sức khỏe sau sinh.

11. Thịt gà

Thịt gà giàu DHA

Thịt gà

Mẹ bầu nên bổ sung thịt gà, đặc biệt là thịt gà tươi trong khẩu phần ăn dinh dưỡng hàng ngày nhằm củng cố đề kháng, giải cảm, phòng ngừa bệnh vặt cho mẹ bầu khi mang thai. 

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên ăn thịt gà luộc, thịt gà hầm canh để hấp thu tối đa dưỡng chất.

12. Cua

Cua giàu DHA

Cua

Không chỉ bổ sung nhiều Canxi, cua còn là thực phẩm cung cấp rất nhiều Omega 3, Vitamin và nhiều dưỡng chất thiết yếu, tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Nghiên cứu chỉ ra, trong 100gr thịt cua có chứa 500 - 1000mg chất béo, hỗ trợ phát triển não bộ và trí não cho trẻ. 

Cua luộc hay cua hấp giúp giữ lại nhiều dưỡng chất, tốt hơn các cách chế biến khác.

>>Xem thêm: Viên uống Elevit giúp bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu và thai nhi tốt nhất

13. Váng sữa

Váng sữa giàu DHA

Váng sữa

Váng sữa là thực phẩm nên ưu tiên dùng cho mẹ bầu đang trong thời kỳ ốm nghén. Bởi một số mẹ bầu bị nghén với các loại sữa thông thường, do đó ăn váng sữa là một sự thay thế, bổ sung dinh dưỡng lý tưởng.

Trong váng sữa có chứa Acid Folic, Canxi, Magie, Protein,...rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Với ưu thế nhờ hương vị thơm ngon, béo ngậy, váng sữa còn là thực phẩm  giúp mẹ bầu giảm stress, căng thẳng hoặc bất ổn tâm lý khi mang thai.

14. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giàu DHA

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ giúp mẹ bầu tiêu hoá tốt, ngừa táo bón. Đặc biệt, hàm lượng Acid Folic (Vitamin B9) trong ngũ cốc giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Ngũ cốc có thể ăn cùng với bơ hạnh nhân hoặc với bánh mì sandwich cùng với sữa ấm.

15. Sữa bầu bổ sung DHA

Sữa bầu bổ sung DHA

Sữa bầu bổ sung DHA

Bên cạnh các nhóm thực phẩm tự nhiên (Organic Food) như: Rau xanh, thịt cá, các loại hạt và ngũ cốc,...thì việc sử dụng các loại sữa bầu bổ sung hàm lượng DHA lý tưởng cũng được khuyến khích.

Hiện nay, mỗi loại sữa bầu sẽ có hàm lượng DHA khác nhau, nhưng hàm lượng tiêu chuẩn thường là 2 cốc sữa/ngày vào bữa sáng và tối.

4 Cách bổ sung thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi đúng cách, khoa học

1. Đối với mẹ bầu

Bổ sung thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu trước và trong thời gian mang thai giúp củng cố quá trình dự trữ acid béo không no cần thiết (EFAs: Essential Fatty Acid), tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi cần khoảng 2,2g EFAs/ngày nhằm hoàn thiện mạch máu và hệ thần kinh. Thai nhi được bổ sung đủ DHA có chỉ số IQ và sự linh hoạt của tay và mắt tốt hơn.

Xem thêm: Bầu Tháng Cuối Nên Ăn Gì Để Con Tăng Cân, Mẹ Dễ Sinh?

2. Đối với trẻ sơ sinh/trẻ sinh non

Trẻ sơ sinh hoặc trẻ sinh non không có khả năng chuyển hóa thức ăn hoặc DHA từ dầu thực vật sang DHA, do đó trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 24 tháng đầu tiên nhằm cung cấp đủ EFAs cho trẻ.

Trường hợp trẻ không thể tự bú mẹ thì cần được bổ sung thức ăn hoặc sữa thay thế đảm bảo đủ EFAs cho trẻ.

3. Đối với trẻ từ 1 - 6 tuổi

Đây là giai đoạn “vàng” cần bổ sung DHA nhằm kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Sau 6 tuổi, trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh một cách chủ động, do đó não bộ của trẻ cần được bổ sung đầy đủ DHA. 

5 Lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu và bé

Có thể nói, bổ sung thực phẩm giàu DHA là việc cần thiết, hỗ trợ duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Vậy cần lưu ý điều gì?

  • Nên chế biến thực phẩm giàu DHA một cách phù hợp giúp giữ nguyên hàm lượng DHA có trong thực phẩm.
  • Thừa hoặc thiếu DHA đều mang lại tác động tiêu cực tới trẻ. Thiếu DHA có thể khiến trẻ chậm phát triển về tư duy, nhận thức, hệ miễn dịch suy giảm.
  • Nên chọn nguồn thực phẩm giàu DHA tự nhiên tươi ngon, hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu, chất kích thích.
  • Mẹ bầu nên kết hợp sử dụng các loại sữa bầu giàu DHA nhằm củng cố thêm các dưỡng chất cần thiết.

Top Sản Phẩm Bổ Sung DHA Tốt Cho Mẹ Bầu Và Bé Được Bán Chạy Nhất Trên Chiaki.vn

6 Địa chỉ mua thực phẩm giàu DHA bổ sung cho mẹ bầu chính hãng

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thực phẩm giàu DHA bổ sung cho mẹ bầu trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, mẹ bầu nên lựa chọn mua sản phẩm chính hãng từ các nhà phân phối uy tín.

Một trong những địa chỉ mua thực phẩm giàu DHA bổ sung cho mẹ bầu chính hãng uy tín là Chiaki.vn. Chiaki.vn là sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chính hãng, chất lượng với giá tốt.

Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:

  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm bổ sung DHA và TPCN tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • Sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ cho mẹ và bé được kiểm duyệt kỹ càng bởi "Đội ngũ y bác sỹ và người có chuyên môn"
  • 100% sản phẩm chính hãng. Có dán tem bảo đảm của Chiaki.vn
  • Hoàn tiền, đổi trả sản phẩm trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất và hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. (Xem thêm: Chính sách đổi trả hàng tại Chiaki)
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Tích điểm đổi quà và nhiều ưu đãi theo sự kiện khác.

Cách đặt hàng tại Chiaki.vn

Trên đây Chiaki đã chia sẻ toàn bộ bài thông tin về Top 15+ Thực Phẩm Giàu DHA Tốt Cho Bà Bầu Và Thai Nhi. Việc bổ sung DHA vào chế độ ăn uống của bà bầu không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe của mẹ mà còn cung cấp một lượng dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo các loại DHA cho bà bầu tại Chiaki giúp thai nhi phát triển não bộ, tốt cho thị giác và hệ thần kinh được các bác sĩ khuyên dùng hiện nay.

Cuối cùng, mẹ bầu hãy nhớ rằng việc thảo luận và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn là điều quan trọng. Một chế độ ăn cân đối và đa dạng sẽ giúp đảm bảo rằng bạn và thai nhi của mình nhận được đủ DHA và các chất dinh dưỡng cần thiết khác để duy trì sức khỏe tốt trong quá trình mang thai.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn