Nên cho mèo con ăn gì để mập? Uống sữa gì?

9123
Nên cho mèo con ăn gì để mập, cho mèo con uống sữa gì đang là câu hỏi được nhiều người nuôi mèo quan tâm hiện nay. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất nhé!

Mèo con là mèo ở độ tuổi vị thành niên. Thông thường sau khi sinh khoảng 7-10 ngày, mèo con sẽ bắt đầu mở mắt. Sau khoảng 3-4 tuần tuổi, răng mèo sẽ bắt đầu nhú ra, có thể tập làm quen với thức ăn ngoài sữa mẹ, bước vào thời kỳ ăn dặm tương tự như trẻ nhỏ.

Vậy nên cho mèo con ăn gì, uống sữa gì thì tốt, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mèo con trong giai đoạn đầu đời này? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất nhé!

1 Nên cho mèo con uống sữa gì?

Với câu hỏi cho mèo con uống sữa gì thì với một bé mèo sơ sinh thì sữa mẹ chính là lựa chọn tốt nhất. Bởi sữa mẹ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết đáp ứng nhu cầu của mèo con trong giai đoạn đầu đời. Ngay từ khi mới sinh, mèo con cũng sẽ theo bản năng mà tìm đến vú mẹ để bú. 

Cho mèo con uống sữa gì

Đặc biệt, trong khoảng 24- 48 giờ đầu tiên, cơ thể mèo mẹ sẽ tiết ra sữa non, đây là dòng sữa giàu dưỡng chất nhất và có chứa cả kháng thể giúp mèo con phát triển hệ miễn dịch. Bạn nên tận dụng thời điểm này cho mèo con bú sữa mẹ để tận dụng tối đa nguồn dưỡng chất, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tật cho mèo con.

Sữa mẹ cũng là nguồn thức ăn cho mèo con trong giai đoạn mới sinh, chưa mọc răng, chưa thể làm quen với thức ăn bên ngoài. Do đó, các bạn cũng cần chú ý đảm bảo dòng sữa của mèo mẹ. 

Trường hợp mèo mẹ ít sữa phải có biện pháp kích thích tuyến sữa của mèo mẹ, giúp mèo mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. Theo kinh nghiệm từ những người nuôi mèo thì thực phẩm giàu tinh bột, rau lang, phô mai, tàu hũ,... có thể giúp mèo mẹ nhiều sữa hơn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm dành riêng cho mèo mẹ sau sinh để tăng cường sức khỏe cho mèo mẹ và giúp mèo mẹ tiết nhiều sữa hơn, tăng cường số lượng cũng như chất lượng sữa của mèo mẹ.

Trường hợp mèo mẹ bị mất sữa hoặc vì lý do nào đó không thể cho mèo con bú sữa thì bạn có thể thay sữa mẹ bằng các loại sữa dành riêng cho mèo con. Không nên sử dụng sữa của con người cho mèo.

Một số sản phẩm sữa cho mèo con được đánh giá cao hiện nay: sữa bột dinh dưỡng Dr.Kyan Precaten, sữa bột Bio Milk cho chó mèo,...

Nên cho mèo con ăn gì?

Sau khi được 35 ngày tuổi, mèo con đã bắt đầu mọc răng có thể ăn cơm nhão hoặc sữa bột. Từ ngày thứ 50 trở đi (khoảng 2 tháng tuổi) thì mèo con có thể tách mẹ và tự ăn cơm bình thường. Lúc này, bạn có thể cho mèo con ăn thức ăn tương tự như mèo trưởng thành như trứng, thịt, cá,...

Nhắc đến món ăn yêu thích của mèo cá chắc chắn là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua. Thịt cá giàu taurine- nguồn protein mà cơ thể mèo con không thể tự tổng hợp được. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại cá khác nhau cho bé yêu nhà mình như cá nước biển, cá nước ngọt, cá nước lợ,.. Tuy nhiên ưu tiên hàng đầu vẫn là cá biển giàu protein, vitamin A, D,... có thể giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mèo con trong giai đoạn đầu đời.

cho mèo con ăn gì 1

Bạn có thể chế biến cá thành nhiều món ăn khác nhau như cá kho, cá rán, cá nướng,... để đa dạng hương vị, kích thích khả năng ăn uống của mèo con. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý không cho mèo con ăn quá nhiều, tránh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi cho mèo con ăn cá, bạn cũng nên gỡ bỏ xương để tránh khiến chúng bị hóc, gây nguy hiểm. 

Khi chế biến thịt cá cho mèo con, các bạn cũng không nên chế biến quá lâu tránh làm hao hụt dưỡng chất.

Thịt nạc, nội tạng động vật

Thịt nạc, nội tạng động vật, đặc biệt là thịt bò, dê, cừu,... là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng protein khá cao. Trải qua quá trình chế biến, mùi vị của chúng cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, có thể kích thích vị giác, tạo sự thích thú cho mèo con trong việc ăn uống, giúp mèo con ăn tốt và nhiều hơn.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý nấu chín, không sử dụng thịt, nội tạng động vật ôi thiu, nhiễm bệnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mèo con. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho mèo con ăn thêm pate để bổ sung taurine, nếu chế độ ăn uống thiếu chất này, giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa các bệnh về mắt và tim mạch cho mèo con.

Trứng

Mỗi tuần, bạn có thể cho mèo con ăn từ 1-2 quả trứng (tương đương với 50-100g thịt). Tuy nhiên khi cho mèo con ăn trứng, các bạn chú ý chỉ cho mèo con ăn lòng đỏ trứng, loại bỏ lòng trắng trước khi rán hoặc luộc bởi lòng trắng trứng thường chứa nhiều chất có thể hạn chế quá trình tiêu hóa protein ở mèo con, không tốt cho sức khỏe mèo con.

cho mèo con ăn gì 2

Tôm

Bạn cũng có thể cho mèo con ăn tôm để tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên cần chú ý bóc bỏ vỏ tôm trước khi cho mèo con bởi vỏ tôm có chứa axit benzoic không tốt cho sức khỏe mèo con.

Rau củ

Rau củ, trái cây cũng là một trong những thực phẩm bạn không nên bỏ qua trong danh sách cho mèo con ăn gì. Rau củ, trái cây giàu vitamin và khoáng chất, nhiều chất xơ vừa giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mèo con vừa giúp củng cố, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa của mèo, cho mèo con một cơ thể khỏe mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho mèo con phát triển cơ thể trong những năm tháng đầu đời.

cho mèo con ăn gì 3

Tuy nhiên rau củ, trái cây thường không có mùi vị đặc biệt có thể kích thích vị giác của mèo con nên các bạn hãy kết hợp chúng với các loại thịt, cá, trứng,... để tăng thêm hương vị cho món ăn, giúp mèo con thích thú hơn với việc ăn uống, ăn tốt và nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần chú ý chỉ cho mèo con ăn từ 10- 15g rau xanh mỗi ngày. Không cho mèo con ăn các loại rau giàu axit oxalic như rau chân vịt, đậu xanh, cà rốt. Và đặc biệt không cho mèo con ăn nho hay các loại hạt Macadamia để tránh nguy cơ ngộ độc, nôn mửa, suy thận cấp, suy nhược, rối loạn thần kinh có thể xảy ra với bé mèo cưng của bạn.

Thức ăn cho mèo con chế biến sẵn

Một số loại thức ăn cho mèo con chế biến sẵn được đóng gói bày bán trên thị trường cũng là lựa chọn của rất nhiều người sử dụng hiện nay. Ưu điểm của các loại thức ăn này là được cân đối đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mèo con với tỷ lệ phù hợp, tiện dụng, không mất thời gian chế biến. Tuy nhiên so với thức ăn tự nấu thì thức ăn chế biến sẵn thường có gia thành cao hơn.

Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn loại thức ăn cho mèo con phù hợp nhất. Khi chọn thức ăn cho mèo con chế biến sẵn, các bạn chú ý chọn sản phẩm phù hợp với lứa tuổi, giống mèo cũng như cân nặng của mèo để có hiệu quả tốt nhất, phù hợp với nhu cầu cơ thể của mèo con.

cho mèo con ăn gì 1

Một số loại thức ăn cho mèo con được ưa chuộng trên thị trường hiện nay mà các bạn có thể tham khảo như:

Nước

Nước tốt cho cơ thể con người chúng ta như thế nào thì cũng cần thiết với các bé mèo như vậy. Không có nước, các hoạt động trong cơ thể mèo sẽ bị ảnh hưởng, các chất dinh dưỡng trong thức ăn bổ sung không được hấp thụ tối đa, mèo dễ mệt mỏi, lười vận động, lông của mèo cũng xơ xác hơn. Do đó, song song với việc đa dạng các món ăn cho mèo, các bạn cũng đừng quên cho mèo con uống nước thường xuyên, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mèo con.

2 Khẩu phần ăn của mèo con

Ngoài vấn đề cho mèo con ăn gì thì việc mèo con ăn được bao nhiêu, ăn như thế nào cũng là điều cần đặc biệt quan tâm.

Thông thường, khẩu phần ăn của mèo sẽ được thiết lập dựa trên trọng lượng cụ thể của mỗi chú mèo. Mỗi kg trọng lượng của mèo sẽ tương ứng với khoảng 40- 50g thức ăn. Chẳng hạn như bé mèo của bạn nặng 3kg sẽ cần 120- 150g thức ăn, trong đó tỷ lệ thịt- rau- cơm sẽ là 50: 30: 20. 

Ngoài ra, các bạn chú ý không cần cho mèo ăn cơm thường xuyên. Có thể bổ sung, thay thế cơm bằng một loại thực phẩm giàu tinh bột để đổi mới bữa ăn cho mèo con đồng thời hạn chế nguy cơ tiêu chảy do ăn quá nhiều cơm.

3 Một số câu hỏi thường gặp khi chăm sóc mèo con

Cho mèo con uống sữa bò được không?

Mèo con không có khả năng hấp thu lactose nên bạn không nên cho mèo sử dụng sữa bò, tránh nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa ở mèo.

Cho mèo con uống sữa bò được không

Nên cho mèo con ăn mấy bữa trong ngày?

Mèo con từ 6- 10 tuần tuổi cần được cho ăn 6- 8 bữa/ngày, mèo con được 10 tuần đến 6 hay 7 tháng tuổi cần ăn 4 bữa/ngày và mèo con được 9 tháng tuổi cần ăn 3 bữa mỗi ngày.

Cho mèo uống nước đường không?

Việc cho mèo uống nước đường chỉ được khuyến khích trong trường hợp mèo có biểu hiện đói, suy nhược cơ thể và yếu và ngủ lịm đi. Lúc này bạn có thể cho 1 thìa nhỏ đường glucose vào cốc nước đun sôi để nguội rồi cho mèo uống. Tuy nhiên chú ý chỉ cho mèo uống 1 lần không cho uống tiếp sau đó.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về việc chăm sóc và cho mèo con ăn. Mong rằng với những thông tin này các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi nên cho mèo con ăn gì, cho mèo con uống sữa gì mà còn biết thêm cách chăm sóc và cho mèo con ăn đúng chuẩn. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ đặt mua thức ăn cho mèo thì đừng quên ghé thăm Chiaki.vn để chọn lựa những sản phẩm thức ăn cho mèo chính hãng, chất lượng với mức giá tốt nhất nhé!

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn