Hướng dẫn cạo râu đúng cách tránh viêm nang lông mà nam giới nên biết!

128
Cạo râu như thế nào để không bị viêm nang lông, râu cạo sạch và lâu mọc lại? Hãy tìm hiểu cạo râu đúng cách trong bài viết dưới đây cùng Chiaki!

Đối với nhiều người, việc cạo râu có thể là điều gì đó khá khó khăn, thậm chí nhiều người còn dễ bị kích ứng da, ngứa đỏ hoặc viêm nang lông. Chính vì vậy mà Chiaki có mặt ở đây để hướng dẫn bạn một số mẹo giúp cạo râu dễ dàng, an toàn và kéo dài thời gian râu mọc lại lâu hơn. Hãy đọc tiếp bài viết bên dưới để biết cạo râu đúng cách ngay tại nhà nhé!

1 Nguyên nhân gây viêm nang lông sau khi cạo râu

Có nhiều nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng viêm nang lông sau khi cạo râu:

Viêm nang lông sau khi cạo râu do cạo râu sai kỹ thuật

Viêm nang lông sau khi cạo râu do cạo râu sai kỹ thuật

  • Phần đa là do kỹ thuật cạo râu thực hiện không đúng cách gây nên tình trạng da bị kích ứng, các mảng đỏ - ngứa xuất hiện. 
  • Xảy ra trong trường hợp bạn cạo khô, tức là không sử dụng kem hoặc gel cạo râu chuyên dụng
  • Sử dụng dao cạo đã cùn, không sạch sẽ, vô tình đưa vi khuẩn vào nang lông và khiến chúng bị nhiễm trùng gây viêm. 
  • Cạo ngược chiều với chiều mọc của lông

Một trong những dấu hiệu nhận biết hiện tượng viêm nang lông sau khi cạo râu chính là bạn cảm thấy ngứa. Làn da có thể bị viêm một hoặc nhiều nang lông do nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc virus. Ngoài ra, chúng có thể xuất hiện thêm mụn trứng cá, ngứa hoặc đau rát da. 

2 Hướng dẫn cạo râu đúng cách tại nhà

Có nhiều cách để bạn thực hiện cạo râu đúng cách tại nhà, trong đó bạn có thể sử dụng cạo râu bằng dao cạo râu hoặc sử dụng máy cạo râu chuyên dụng. Dù lựa chọn cách cạo râu nào thì bạn vẫn cần thực hiện đúng các bước như dưới đây:

Cạo râu bằng dao cạo râu

Dao cạo râu được cho là an toàn khi có đầu dao cạo nhô ra ngoài mép của lưỡi dao, ngăn lưỡi dao tiếp xúc trực tiếp với da của bạn. Khi sử dụng dao cạo ở một góc 30 độ, thanh bảo vệ sẽ nghiêng ra ngoài giúp lưỡi dao tiếp xúc với râu và thực hiện hoạt động cao an toàn nhất. Để thực hiện cạo râu đúng cách bằng dao cạo, trước tiên bạn cần chuẩn bị những vật dụng như:

Cạo râu bằng dao cạo râu

Cạo râu bằng dao cạo râu

Chuẩn bị dụng cụ

  • Dao cạo râu: Dao cạo râu 1 lần, dao cạo 2 lưỡi, da cạo đa lưỡi, …
  • Kem cạo râu: Ưu tiên dòng dung dịch tạo bột trắng để hỗ trợ bảo vệ da tránh tổn thương do dao cạo gây nên
  • Cọ bôi kem cạo râu: Đây là dụng cụ cần thiết thay vì dùng tay trực tiếp thoa lên da, đầu cọ sẽ làm kem thấm đều vào râu vừa tránh kích ứng vừa tiết kiệm kem cạo râu
  • Dầu dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm: Được sử dụng sau khi cạo râu xong, giúp da được phục hồi 

Thực hiện cạo râu

Thực hiện cạo râu đúng cách với kem cạo râu chuyên dụng

Thực hiện cạo râu đúng cách với kem cạo râu chuyên dụng

  • Bước 1: Rửa mặt : Nhằm loại bỏ hết bụi bẩn trên mặt, giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm da trước và sau khi cạo râu. Nên lựa chọn nước ấm để rửa mặt, nếu có thời gian thì bạn có thể kết hợp thêm tẩy da chết cũng giúp việc cạo râu trở nên thuận lợi hơn. 
  • Bước 2: Bôi kem cạo râu khắp vùng râu bạn cần cạo: Lấy một lượng vừa đủ và bôi kem cạo râu lên mặt, tránh vùng mắt, mũi và miệng. 
  • Bước 3: Bạn thực hiện thao tác cạo râu lên xuống đều tay, nên cạo theo chiều lông mọc, hạn chế cạo ngược chiều sẽ khiến các lỗ chân lông bị tổn thương và thâm đen sau cạo. Thực hiện thao tác cẩn thận, chậm rãi từng đoạn ngắn, tránh da bị tổn thương trong quá trình cạo 
  • Bước 4: Sau khi cạo râu xong bạn tiến hành rửa lại bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông. Dùng khăn khô lau mặt nhẹ nhàng và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da cạo để giúp làm mềm da, giảm bớt cảm giác khô rát sau khi cạo, giúp da được phục hồi tốt hơn. 

Cạo râu bằng máy đúng cách

Nếu bạn là một quý ông thường xuyên phải cạo râu định kỳ thì có lẽ đầu tư cho mình một máy cạo râu chuyên dụng sẽ tiết kiệm và an toàn hơn. Cạo râu đúng cách bằng máy cạo râu sẽ thường được thiết kế hoạt động bằng điện hoặc pin sạc, chúng sẽ giúp lưỡi dao di chuyển hoạt động trên một tốc độ nhất định, việc của bạn là di chuyển chúng tới vùng cần cạo mà thôi. 

Lựa chọn máy cạo râu phù hợp

Lựa chọn máy cạo râu phù hợp 

Chuẩn bị

  • Máy cạo râu : Dạng đầu xoay ( có thể xử lý được những vùng râu mọc sát da hoặc râu ngắn), dạng lá (phần lưỡi dao được bọc bởi 1 mặt lưới kim loại giúp an toàn khi cạo)
  • Kem cạo râu
  • Cọ bôi kem
  • Kem dưỡng ẩm

Thực hiện cạo râu

Thực hiện cạo râu theo từng vùng râu cụ thể

Thực hiện cạo râu theo từng vùng râu cụ thể

  • Bước 1: Để thực hiện cách cạo râu đúng bạn thực hiện làm sạch vùng da mặt, giúp loại bỏ những bụi bẩn và khiến râu mềm hơn, thuận lợi cho việc cạo râu trơn tru nhất
  • Bước 2: Sử dụng cọ bôi kem và thoa kem cạo râu lên vùng râu cần cạo
  • Bước 3: Bạn thực hiện cạo má và một bên mặt trước: Để cạo được râu thật sát thì có thể cạo ngược chiều sợ râu, sau đó bạn rửa lưỡi cạo dưới vòi nước để tránh râu và kem không dính thành cục quá nhiều, cản trở lưỡi dao khi cạo 
  • Bước 4: Thực hiện cạo ở vùng ria mép dưới và mũi: Bạn sử dụng ngón trỏ để nâng phần mùi của mình lên đồng thời cũng hướng môi trên xuống dưới để tạo nên một diện tích rộng hơn giúp cạo râu được dễ dàng
  • Bước 5: Thực hiện cạo râu ở dưới cổ và hàm: Đây được xem là khu vực nhạy cảm và hơi khó cạo râu nên bạn cần thực hiện hết sức cẩn thận, di chuyển máy thật chậm để tránh được sự tổn thương tới da
  • Bước 6: Soi gương và kiểm tra lại những vùng râu còn sót lại để thực hiện cạo sạch nốt
  • Bước 7: Chăm sóc da sau khi cạo râu: Sau khi đã kết thúc quá trình cạo râu, bạn cần rửa mặt lại thật sạch, lau khô vùng da và thoa kem dưỡng ẩm giúp da được phục hồi, mềm mịn và se khít lỗ chân lông

Lưu ý khi dùng máy cạo râu đúng cách

  • Trong quá trình sử dụng máy cạo râu bạn nên thực hiện cạo và di chuyển đúng góc cần cạo. Cần xác định được hướng râu mọc để cạo râu được dễ dàng hơn
  • Ở những vùng nhạy cảm nên thực hiện thao tác nhẹ nhàng
  • Đối với việc sử dụng máy cạo râu thì nên sử dụng một lượng kem cạo râu vừa đủ, tránh xịt kem trực tiếp lên da và cũng không nên bôi kem cạo râu quá nhiều 
  • Trong quá trình cạo, vừa cạo bạn vừa rửa máy để hạn chế kem dính vào đầu máy cạo làm giảm hiệu quả cạo râu. 
  • Cuối cùng là vệ sinh sạch sẽ máy cạo râu sau khi sử dụng, tránh để kem và râu dính vào máy lâu gây hư hỏng. 
  • Đồng thời bạn nên thay đầu cạo thường xuyên: 18 tháng (đối với máy cạo râu lá) và 2 năm ( đối với loại xoay)

>>> Tham khảo một số dòng máy cạo râu chính hãng đang bán chạy tại Chiaki dưới đây:

3 Bí quyết cạo râu đúng cách giúp râu mọc chậm

1. Rửa mặt trước khi cạo râu

Việc cạo râu trong trạng thái da khô sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng da hoặc cắt phải da gây tổn thương. Đồng thời, khi cạo râu ở trạng thái da khô thì cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể loại bỏ da chết, do đó hãy làm mềm da bằng việc rửa mặt hoặc sau khi tắm bằng nước ấm để da được mềm và cạo râu dễ dàng hơn. 

Rửa mặt trước khi cạo râu

Rửa mặt trước khi cạo râu

2. Tẩy tế bào chết da mặt và vùng râu

Ngoài việc sử dụng nước ấm để làm ẩm vùng da của bạn trước khi cạo trở nên mịn màng hơn thì các chàng trai có thể sử dụng đến các sản phẩm tẩy da chết, chúng cũng mang tới lợi ích lớn. Hãy massage kỹ vùng da có râu để loại bỏ các lớp da chết, giúp dao cạo không bị quá tải khi thực hiện. 

3. Nên dùng nước mát để cạo râu

Nước ấm nóng có thể khiến da của bạn được dễ chịu và làm mềm nhanh hơn, tuy nhiên chúng lại có thể khiến bạn dễ bị đứt tay hơn khi cạo, chính vì vậy hãy lựa chọn nước mát khi cạo râu sẽ an toàn hơn. 

4. Nên dùng kem cạo râu chứ không dùng xà phòng

Nhiều người thường tiết kiệm bằng cách sử dụng xà phòng và nước để giúp dao cạo lướt dọc theo da tốt hơn, tuy nhiên theo các chuyên gia cho biết thì việc sử dụng xà phòng để cạo râu sẽ gây nên tác dụng ngược, chúng làm se da khiến da khô và dần bong tróc. 

Nên dùng kem cạo râu chứ không dùng xà phòng

Nên dùng kem cạo râu chứ không dùng xà phòng

Thay vào đó, hãy sử dụng bọt hoặc gel cạo râu chuyên dụng để cạo râu. Những sản phẩm này được nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho việc cạo râu, giúp dao cạo lướt dễ dàng hơn, mềm mại da hơn sau khi cạo xong. 

5. Chú ý tới hướng cạo râu

Một trong những cách cạo râu đúng cách khiến râu mọc chân thì bạn cần thực hiện cạo râu theo đúng hướng râu mọc. Điều này có nghĩa là bạn cần phải hiểu râu của mình mọc theo hướng nào và cần cạo theo hướng nào. 

6. Rửa sạch lại bằng nước mát

Nước ấm sẽ giúp mở lỗ chân lông và bạn nên sử dụng chúng trước khi cạo râu, nhưng trong quá trình cạo và sau cạo thì bạn lại nên sử dụng nước mát để thu nhỏ lỗ chân lông lại và khiến da không bị quá yếu gây tổn thương. 

7. Kết thúc bằng thoa kem dưỡng ẩm

Ngay sau khi cạo xong râu, bạn hãy rửa sạch lại và dùng kem dưỡng ẩm ngay. Đây là một trong những tips giúp ngăn ngừa da bị bong tróc, khô da sau khi cạo. Trước khi cạo, bạn có thể đã thực hiện tẩy lỗ chân lông, khiến chân lông mở ra vì thế mà sau khi kết thúc bạn cần sử dụng một thành phần dưỡng ẩm để nhằm khóa lỗ chân lông lại, khiến da mềm màng hơn. 

Kết thúc bằng thoa kem dưỡng ẩm

Kết thúc bằng thoa kem dưỡng ẩm

8. Lầm tưởng về râu mọc lại dày hơn

Có nhiều người lầm tưởng về việc cạo râu nhiều sẽ khiến râu mọc dày hơn trước. Nhưng thực chất đây không phải là sự thật, tốc độ và số lượng mọc của râu được kiểm soát từ bên trong cơ thể của bạn và chúng không hề liên quan đến hoạt động cạo râu bên ngoài. 

9. Vẫn luôn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng

Sau khi cạo râu, vùng da này trở nên nhạy cảm hơn. Chính vì vậy bạn nên sử dụng thêm kem chống nắng khi ra ngoài để hạn chế da tiếp xúc với môi trường và tác hại của tia UV khiến da bị kích ứng hoặc mẩn đỏ nhé. 

10. Nên nhớ thay dao cạo thường xuyên

Tần suất bạn thay dao cạo cần phụ thuộc vào tần suất bạn sử dụng. Nếu bạn nhận thấy dao cạo đã có cặn bẩn hoặc chất thải tích tụ trong dao cạo quá lâu, khó làm sạch thì hãy thay dao cạo mới. Thậm chí ngay cả khi dao cạo vẫn sử dụng tốt thì một chiếc dao cạo có chứa nhiều cặn vẩn, vi khuẩn sẽ đi vào lỗ chân lông và dễ gây viêm chân lông cho bạn. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến khích bạn sử dụng sang các dòng máy cạo râu chuyên dụng hơn để hạn chế phải thay thế dao cạo thường xuyên và chúng cũng an toàn hơn cho da của bạn. 

Nên nhớ thay dao cạo thường xuyên

Nên nhớ thay dao cạo thường xuyên

4 Mua máy cạo râu chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm máy cạo râu đến từ nhiều thương hiệu khác nhau được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán máy cạo râu chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua sản phẩm máy cạo râu tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng. Có tem dán đảm bảo của Chiaki.vn
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất và hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. (Xem thêm: Chính sách đổi trả hàng tại Chiaki)
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Tích điểm đổi quà và nhiều ưu đãi theo sự kiện khác.

Cách đặt hàng tại Chiaki.vn 

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn cơ bản về cạo râu đúng cách có thể giúp bạn hạn chế được vấn đề viêm nang lông và gây kích ứng da sau khi cạo. Việc cạo râu không chỉ là quy trình làm đẹp mà còn giúp các chàng trai tự tin hơn với diện mạo của mình, hãy nhớ tuân thủ các bước và chăm sóc da trước - trong và sau khi cạo râu nhé. 

Đừng quên theo dõi tin tức Chiaki mỗi ngày để cập nhật những bài viết mới nhất về làm đẹp và sức khỏe nha. 

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn