Chó bị thiếu Canxi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

21464
Để nhận biết nhanh tình trạng thiếu hụt canxi ở chó, tin tức Chiaki giới thiệu tới bạn đọc những nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị giúp thú cưng của bạn ổn định lại sức khỏe

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, co cơ và giúp đông máu cùng các chức năng khác trong cơ thể vật nuôi, đặc biệt là chó cảnh. Nếu chó bị thiếu canxi, chúng có thể mất kiểm soát cơ, co giật hoặc thậm chí là bị động kinh. Để nhận biết nhanh tình trạng thiếu hụt canxi ở chó, tin tức Chiaki hôm nay giới thiệu tới bạn đọc những nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị giúp thú cưng của bạn ổn định lại sức khỏe nhanh chóng và kịp thời.

1 Nguyên nhân khiến chó bị thiếu Canxi

Xuất hiện nguyên nhân Canxi bị thiếu trong cơ thể vật nuôi là do tỷ lệ phốt pho, canxi không đủ, đặc biệt là những giống chó hay được bổ sung thịt trong khẩu phần ăn thì tỷ lệ thiếu hụt càng cao. Một trong những nguyên nhân khác khiến chó bị thiếu canxi được biết đến như:

  • Khi còn nhỏ, chó con không được cung cấp thức ăn giàu chất béo, canxi
  • Chó ở trong nhà nhiều, không hay ra ngoài để hấp thụ vitamin D bổ sung cho xương chắc khỏe
  • Chó khi về già thường mắc các bệnh về viêm khớp, cũng là nguyên nhân khiến chó bị thiếu canxi
  • Chó gặp vấn đề về tiêu hóa kém, cơ thể không hấp thụ được canxi
  • Thú cưng không được đi dạo hoặc tắm nắng, vận động thường xuyên cũng khiến cơ thể chó bị thiếu canxi. 
  • Chó mẹ sau sinh bị thiếu hụt Canxi, khiến chó con bú mẹ sẽ bị thiếu hụt theo
  • Một số trường hợp chó con bú sữa mẹ ít hoặc bị tách riêng ra với mẹ từ sớm cũng gây nên tình trạng thiếu hụt Canxi.
  • Chế độ ăn thiếu cân bằng, không cung cấp đủ các Vitamin và khoáng chất cần thiết khác để chuyển hóa thành Canxi
  • Chó bị suy giảm chức năng hoạt động của thận, làm mất cân bằng lượng Photpho và Canxi trong máu
  • Tuyến cận giáp của chó bị tổn thương sau phẫn thuật tuyến giáp

Nguyên nhân khiến chó bị thiếu Canxi

Nguyên nhân khiến chó bị thiếu Canxi

2 Biểu hiện thường gặp khi chó bị thiếu Canxi 

Theo các nghiên cứu về khoa học thì 99% hàm lượng canxi trong cơ thể vật nuôi, cụ thể là chó đều được tìm thấy nhiều ở xương, răng, phần còn lại là ở cơ bắp, máu và các mô. Do đó, nếu chó bị thiếu Canxi thì chủ nhân cũng dễ dàng nhận biết được bằng mắt thường, trong đó có những biểu hiện như :

  • Cơ thể của thú cưng ốm yếu, gầy gò và thường xuyên ốm đau 
  • Thú cưng thường nằm một chỗ, đi không vững
  • Thú cưng thường bị tê các ngón chân, sưng lên bất thường
  • Răng bị tụt trong lợi 
  • Cơ thể thú cưng phát triển chậm, hoạt động không linh hoạt
  • Thú cưng thường xuyên xuất bị chuột rút hoặc đau các cơ bắp

Trên đây là những biểu hiện thường gặp khi chó bị thiếu canxi trong cơ thể. Nếu để lâu dài không chữa trị, thú cưng của bạn có thể gặp các bất lợi về sức khỏe, khó phục hồi lại như bình thường. Thậm chí thú cưng có thể phải sống chung với dị tật như chân xong, chân bị dúm, dáng đi xấu hoặc hoạt động không được linh hoạt, mạnh mẽ như trước. 

 

Biểu hiện thường gặp khi chó bị thiếu Canxi 

Biểu hiện thường gặp khi chó bị thiếu Canxi 

3 Top 3 thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho chó tốt nhất hiện nay

4 Cách điều trị khi chó bị thiếu Canxi

Để bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể thú cưng, bạn cần lưu ý và thực hiện các cách điều trị dưới đây:

Bổ sung thực phẩm tự nhiên có nhiều canxi

Các thực phẩm tự nhiên có nhiều canxi được nhắc đến như tôm, cua, cá, các loại xương, … Tuy nhiên để tránh gây nên các bệnh về tiêu hóa, ảnh hưởng đường ruột thì trước khi cho thú cưng ăn bạn cần phải xay mịn các thực phẩm này, có thể trộn thêm với men tiêu hóa và cho chúng làm quen dần trong các bữa ăn. Việc bổ sung thực phẩm từ thiên nhiên cần có thời gian và khá cầu kỳ trong khâu chuẩn bị, nhưng chúng sẽ mang lại lượng canxi nhiều và an toàn nhất. 

Bổ sung thêm sữa và trứng gà

Nếu thực phẩm bổ sung canxi tự nhiên như tôm, cua, cá cần thời gian để chế biến thì bổ sung thêm canxi bằng sữa, trứng gà lại khá nhanh gọn, cũng khiến thú cưng dễ hấp thụ. Trong đó, bạn chỉ cần luộc trứng chín, để nguội hoàn toàn, sau đó là cắt thành miếng nhỏ và trộn đều vào thức ăn của cún. Đối với vỏ trứng thì bạn có thể luộc sơ, nghiền mịn và trộn với thức ăn, còn đối với sữa thì bạn chỉ nên cho thú cưng uống sữa dê thôi nhé, sữa bò dễ khiến chúng bị rối loạn tiêu hóa. 

Bổ sung thêm thức ăn viên

 

Bổ sung thêm thức ăn viên khi thiếu canxi

Bổ sung thêm thức ăn viên khi thiếu canxi

Đây là thức ăn được sản xuất dưới dạng công nghiệp, viên thức ăn khi được sản xuất đều được nghiên cứu khá kỹ về thành phần để nhằm đảm bảo được dưỡng chất cho cún trong các giai đoạn phát triển. 

Nhiều giống chó có thể sử dụng thức ăn viên hoàn toàn, thay thế thức ăn tự nhiên. Do đó, để lựa chọn thức ăn đúng cách, không ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi thì bạn cần cho cún ăn đúng độ tuổi, đọc kỹ thành phần để xác định hàm lượng canxi cho cơ thể cún cưng. 

Bổ sung thuốc đặc trị về canxi

Tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y hoặc các website chăm sóc thú cưng hiện đang bán khá nhiều các dòng thuốc đặc trị, hỗ trợ bổ sung canxi cho cơ thể vật nuôi. Chủ nhân có thể tham khảo và sử dụng theo đúng liều lượng đã được nhà sản xuất ghi chú. Trong quá trình sử dụng bạn cần theo dõi tiến triển của thuốc cũng như cho chó của mình tiếp xúc nhiều với ánh nắng để tăng khả năng hấp thụ Canxi trong cơ thể. 

 

>>> Có thể bạn cần :

Đến cơ sở thú y uy tín để thăm khám

Đối với những thú cưng có tỷ lệ thiếu hụt canxi trầm trọng, nguy hiểm thì bạn cần đưa tới các cơ sở thú y uy tín, có bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và cung cấp canxi dạng lỏng qua đường tĩnh mạch để ổn định lại nồng độ trong cơ thể. 

Đến cơ sở thú y uy tín để thăm khám

Đến cơ sở thú y uy tín để thăm khám

 

Đối với các trường hợp nhẹ hơn thì bác sĩ thú y có thể sẽ cho uống thuốc vitamin D và canxi, nhằm khắc phục tình trạng cơ thể cũng như tránh tái phát lại. 

 

 

Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trên đây, Chiaki.vn đã giúp bạn đọc có thể nhận biết nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị cơ bản khi chó bị thiếu canxi tại nhà. Để thú cưng luôn được khỏe mạnh, bạn cần thường xuyên cho thú cưng tiếp xúc với môi trường bên ngoài, đồng thời đi khám bác sĩ định kỳ để bổ sung những hàm lượng vitamin cần thiết, tránh thiếu hụt và ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng nhé !.

Nội dung chính
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn