EAA là gì? Thành phần, tác dụng, cách dùng EAA đúng cách khi tập luyện

211
EAA là gì? Có tác dụng gì đối với cơ bắp? Người tập thể hình có nên sử dụng không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây cùng Chiaki nhé!

EAA đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là trong quá trình tổng hợp tăng trưởng cơ bắp, ngăn ngừa quá trình dị hóa cơ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung EAA trước khi tập luyện có thể làm tăng khả năng xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn. Trong bài viết lần này, bạn sẽ tìm thấy tất cả những điều cơ bản về EAA là gì? Thành phần, cách sử dụng và lợi ích tiềm năng mà EAA đem lại. Hãy đọc tiếp cùng Chiaki nhé!

1 EAA là gì? 

EAA hay có tên gọi chính xác là Essential Amino Acids được dịch ra là “Axit Amin thiết yếu”. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể trong quá trình xây dựng cơ bắp và điều chỉnh chức năng miễn dịch. 

EAA giúp xây dựng cơ bắp và điều chỉnh chức năng miễn dịch

EAA giúp xây dựng cơ bắp và điều chỉnh chức năng miễn dịch

Cơ thể không tự sản xuất ra được EAA do đó chúng ta cần bổ sung qua chế độ dinh dưỡng, tốt nhất là nguồn Protein từ động vật như thịt, trứng, gia cầm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung EAA cho cơ thể bằng các thực phẩm bổ sung dạng bột, dạng viên có khả năng hấp thụ nhanh và cũng đạt được hiệu quả tương tự. 

2 9 Thành phần quan trọng có trong EAA 

EAA là gì? Đây là một “phiên bản nâng cấp” của BCAA, cũng là axit amin nhưng chứa tới 9 loại amino acid thiết yếu, trong đó bao gồm cả BCAA. 9 Thành phần này sẽ có những chức năng công việc khác nhau khi vào cơ thể bạn, cụ thể là:

Thành phần EAA

Công dụng

Phenylalanine

Khi vào cơ thể, axit amin này sẽ thành chất dẫn truyền thần kinh, đóng vai trò không thể thiểu trong cấu trúc và chức năng của Protein, Enzyme cũng như sản xuất nên các axit amin khác.

Valine

Đây là một trong ba axit amin chuỗi phân nhánh BCAA. Điều này có nghĩa là nó có một chuỗi phân nhánh từ một phía trong cấu trúc phân tử.

Có tác dụng kích thích tăng trưởng, tái tạo nên cơ bắp và tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng. 

Threonine

Đây là thành phần chính của các protein cấu trúc như Collagen hay Elastin. Thành phần quan trọng trong da và mô liên kết.

Chúng có khả năng chuyển hóa chất béo và có chức năng miễn dịch cho cơ thể 

Tryptophan

Đây là chất thường liên quan đến tình trạng buồn ngủ, là tiền thân của một chất dẫn truyền thần kinh. 

Chúng có khả năng điều chỉnh sự thèm ăn, giấc ngủ và tâm trạng của bạn. Giúp bạn có một sức khỏe ổn định để tập luyện. 

Methionine

Đây là axit amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và giải độc trong cơ thể. Chúng cũng cần thiết cho sự phát triển của mô, khả năng hấp thụ kẽm và selen cùng với những khoáng chất quan trọng liên quan tới sức khỏe. 

Leucine

Là thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp nên Protein, sửa chữa cơ bắp. Hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp kích thích chữa lành những vết thương và sản xuất hormone tăng trưởng. 

Isoleucine

Đóng vai trò vào quá trình chuyển hóa cơ và tập trung vào các mô cơ. Chúng cũng quan trọng với chức năng miễn dịch, sản xuất nên huyết sắc tố và điều hòa năng lượng của bạn. 

Lysine

Đóng vai trò trong quá trình tổng hợp Protein, hấp thụ canxi và sản xuất hormone cùng enzyme. Đóng vai trò sản xuất năng lượng, chức năng miễn dịch, sản xuất collagen và đàn hồi. 

Histidine

Cơ thể bạn sử dụng thành phần này để sản xuất ra Histamin, là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với phản ứng miễn dịch, tiêu hóa. Giúp duy trì vỏ Myelin - một hàng rào bảo vệ các tế bào thần kinh.

3 Tác dụng của EAA đối với sức khỏe

Bên cạnh khái niệm EAA là gì thì tác dụng của EAA đối với sức khỏe cũng được quan tâm hơn cả. Mặc dù bạn có thể tìm thấy được Axit Amin thiết yếu có trong nhiều loại thực phẩm, nhưng việc sử dụng liều lượng đậm đặc được sản xuất ở dạng thực phẩm bổ sung cũng mang lại tác dụng cho sức khỏe. Trong đó được kể đến như:

EAA giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ của bạn

Trong EAA có chứa thành phần Tryptophan - đây là một trong những dẫn xuất cần thiết cho việc sản xuất Serotonin - một trong những chất hóa học hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh, tác dụng lên tâm trọng giúp cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và hành vi của bạn. 

EAA giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ của bạn

EAA giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ của bạn

Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Bổ sung EAA khi bạn đang theo một giáo trình tập luyện có thể giúp bạn tốt hơn, hạn chế mệt mỏi trong khi tập và tăng hiệu suất tập luyện hiệu quả. Trong một nghiên cứu nhỏ vào năm 2017, người ta đã chứng minh được những người dùng EAA có thể cải thiện hiệu suất tập luyện của mình, đồng thời các cơ bắp được phục hồi và giảm đáng kể khả năng đau nhức mà các gymer gặp phải sau mỗi buổi tập. 

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau tập

EAA có chứa thành phần của BCAA mang tới khả năng phục hồi cơ bắp sau tập hiệu quả. Có tới 8 nghiên cứu đánh giá rằng EAA có thể thúc đẩy khả năng phục hồi cơ và giảm đau nhức cho bạn sau mỗi ngày tập luyện tốt hơn so với việc chỉ nghỉ ngơi đơn thuần. Hơn nữa, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho rằng EAA cũng giúp người dùng giảm được tổn thương cơ và sức đề kháng cũng được cải thiện hơn. 

EAA hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau tập

EAA hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau tập

Hữu ích trong việc chữa lành các vết thương

Việc bổ sung EAA cho những người bệnh sau phẫu thuật được cho là hữu ích. Bởi chúng có thể giảm tỷ lệ tử vong, giảm biến chứng so với những người chỉ theo chế độ dinh dưỡng thông thường. 

Tổng hợp Protein để nuôi cơ

Một trong những lý thuyết cơ bản của các gymer khi muốn tăng cơ đó chính là bổ sung Protein, bạn không thể có một cơ bắp đẹp nếu không tổng hợp Protein mỗi ngày. Trong đó, EAA là thứ liên quan mật thiết đến quá trình tổng hợp này, chúng thậm chí có thể kích thích tăng khả năng năng tổng hợp Protein thông qua quá trình kích hoạt phức hợp Rapamycin 1. 

Phức hợp này có chức năng điều tiết tăng trưởng, kiểm soát tín hiệu đồng hóa và dị hóa cơ xương, từ đó điều chỉnh sự phát triển cơ bắp và phân hủy cơ bắp hợp lý. 

Ngăn ngừa tình trạng dị hóa cơ bắp thường gặp

Dị hóa cơ bắp hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là mất cơ bắp, là quá trình suy giảm khối lượng cơ bắp trong cơ thể. Điều này xảy ra khi sự phân hủy Protein vượt quá sự tổng hợp Protein trong cơ thể. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới khả năng dị hóa cơ bắp ở các gymer như stress, tập luyện căng thẳng, không cung cấp đủ Protein,... Việc bổ sung thêm EAA như một chất quan trọng giúp ngăn chặn quá trình dị hóa cơ bắp, giúp phục hồi cơ tối đa. 

EAA hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dị hóa cơ bắp thường gặp

EAA hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dị hóa cơ bắp thường gặp

Hỗ trợ tích cực vào giảm cân

EAA có tác dụng gì? Trong một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung thêm EAA đóng vai trò trong việc kích thích đốt mỡ, giảm cân hiệu quả. Họ đưa ra một nghiên cứu được kéo dài 8 tuần với sự tham gia của 36 người đàn ông tập thể dục, khi sử dụng EAA mỗi ngày thì thu được kết quả khả năng giảm tỷ lệ mỡ cơ thể đáng kể hơn so với những người không sử dụng. 

4 Thực phẩm chứa EAA được khuyên dùng

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã nắm được EAA là gì và biết được tác dụng của chúng. Việc bổ sung EAA vào cơ thể có nhiều cách, trong đó bạn có thể tìm tới các thực phẩm giàu EAA mà các gymer nên biết, đó chính là:

  • Thịt
  • Hải sản
  • Gia cầm
  • Trứng
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Các loại đậu 
  • Các loại hạt
  • Một số ngũ cốc

Thực phẩm chứa EAA được khuyên dùng

Thực phẩm chứa EAA được khuyên dùng

5 Top 5 sản phẩm EAA tốt nhất hiện nay

Ngoài những thực phẩm có chứa EAA, bạn có thể nạp thêm EAA thông qua các sản phẩm bổ sung như:

1. Viên uống Optimized EAA hỗ trợ bổ sung amino acid

Là thực phẩm bổ sung EAA cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là với đối tượng đang luyện tập thể hình, thể dục thể thao. Được điều chế dưới dạng viên uống, sản phẩm Optimized EAA mang tới sự nhạy bén và phản xạ tốt hơn cho các vận động viên. 

Viên uống Optimized EAA hỗ trợ bổ sung amino acid

Viên uống Optimized EAA hỗ trợ bổ sung amino acid

Sản phẩm viên uống Optimized EAA còn hỗ trợ bổ sung axit amin thiết yếu, găn ngừa sự dị hoá cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng, bổ sung nguồn năng lượng tốt và tăng hiệu suất khi luyện tập thể thao cũng như tăng sức bền.. 

2. Bột điện giải PVL EAA+BCAA Complete

Sản phẩm được biết đến là một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đặc biệt cùng với các dưỡng chất điện giải cần thiết cho cơ thể, từ đó PVL EAA+BCAA Complete giúp hồi phục cơ bắp trong quá trình tập luyện. 

Bột điện giải PVL EAA+BCAA Complete

Bột điện giải PVL EAA+BCAA Complete

Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ cung cấp năng lượng cho cơ bắp, tăng cường sức mạnh, duy trì sức khỏe ổn định để tập luyện đạt hiệu quả cao. 

3. Sản phẩm tăng cơ phục hồi Mutant Geaar

Mutant Geaar được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng, đã có tên tuổi nhiều năm trong lĩnh vực thể hình và tăng cơ. Các sản phẩm của thương hiệu này được khá nhiều các vận động viên và người tập thể hình lựa chọn, nhằm mong muốn đạt được vóc dáng mà bản thân đang muốn hướng tới. 

Sản phẩm tăng cơ phục hồi Mutant Geaar

Sản phẩm tăng cơ phục hồi Mutant Geaar

Sản phẩm tăng cơ phục hồi Mutant Geaar cung cấp Protein và dưỡng chất cần thiết, giúp cơ bắp được phục hồi và phát triển sau tập luyện tốt hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp cơ bắp được phục hồi nhanh chóng sau thời gian tập luyện, làm giảm nhanh cảm giác mệt mỏi, cải thiện khả năng cải thiện được liên tục hơn. Đồng thời cũng tăng cường sức mạnh trong quá trình tập được diễn ra lâu dài.

4. Sản phẩm phát triển cơ bắp Nutrex EAA

Là một sản phẩm bổ sung cần thiết với những ai đang cần phát triển cơ bắp và phục hồi cơ bắp sau tập. Sản phẩm Nutrex EAA hỗ trợ tăng cường quá trình xây dựng cơ, tăng cơ và sức mạnh cho người tập, nhờ đó bạn sẽ hạn chế được cảm giác mệt mỏi và đau cơ sau mỗi ngày đi tập về. 

Sản phẩm phát triển cơ bắp Nutrex EAA

Sản phẩm phát triển cơ bắp Nutrex EAA

Ngoài ra, sản phẩm cũng sẽ hỗ trợ sức khỏe cho tế bào nhờ vào thành phần EAA giúp các phân tử cấu thành nên Protein, giúp duy trì sức khỏe và các chức năng của tế bào trong cơ thể. 

5. Sản phẩm thể hình EAA Grunt 

Là sản phẩm được phát triển bởi thương Redcon1, sản phẩm EAA Grunt có thể cung cấp  6,9G EAA hỗ trợ quá trình tăng cơ và phục hồi cơ bắp sau tập luyện hiệu quả hơn.

Sản phẩm thể hình EAA Grunt 

Sản phẩm thể hình EAA Grunt 

Sản phẩm có chứa thành phần gồm EAA và BCAA giúp tăng cường quá trình xây dựng và phục hồi cơ bắp, cung cấp một lượng axit amin cần thiết cho cơ bắp của bạn, hạn chế cảm giác mệt mỏi và đau cơ. Từ đó mang tới những hiệu quả sau bài tập được rõ rệt, các cơ cũng hiện rõ ràng hơn.

6 Cách dụng EAA đối với người tập luyện

Khi biết được EAA là gì thì để chúng phát huy tác dụng, bạn cần biết tới lượng tiêu thụ cần thiết hàng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì trung bình các thành phần của EAA sẽ dành cho người lớn với hàm lượng cụ thể như sau:

EAA nên dùng trong và sau khi tập luyện để xây dựng cơ bắp và phục hồi sau tập

EAA nên dùng trong và sau khi tập luyện để xây dựng cơ bắp và phục hồi sau tập

  • Histidine: 10 mg
  • Isoleucine: 20 mg
  • Leucine: 39 mg
  • Lysine: 30 mg
  • Methionin: 10,4 mg
  • Phenylalanin: 25 mg
  • Threonine: 15 mg
  • Tryptophan: 4 mg
  • Valine: 26 mg

Bên cạnh đó, EAA cần được tiêu thụ kèm với các bữa ăn chính, giúp tăng khả năng hấp thụ protein, tăng khả năng tổng hợp Protein và phục hồi cơ bắp sau tập. Nên sử dụng EAA trong và sau khi tập luyện để có thể thúc đẩy phục hồi, xây dựng cơ bắp tốt hơn và giảm mệt mỏi, khiến bạn có thêm động lực để tập luyện cho ngày tiếp theo. 

7 Những lưu ý khi bổ sung EAA 

  • Cần ưu tiên thực phẩm có chứa đủ 9 EAA
  • Nên chọn các nguồn lên men và thân thiện với người ăn chay. Các axit amin không lên men tiềm ẩn nguy cơ chứa các sản phẩm phụ và kim loại nặng
  • Sử dụng ít hoặc không sử dụng màu nhân tạo bởi màu nhân tạo không có giá trị dinh dưỡng, mà chúng còn có tác dụng phụ không an toàn với cơ thể. 

8 Nên dùng Whey - BCAA hay EAA?

Việc sử dụng Whey - BCAA hay EAA phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của bạn, cũng như nhu cầu đáp ứng dinh dưỡng bởi đây đều là những thành phần cần thiết cho những người tập luyện. 

  • Whey Protein: Phổ biến và chúng chứa cả BCAA - EAA, thường được sử dụng để tăng cường sự phục hồi cơ bắp, tăng cơ và hỗ trợ phát triển cơ bắp
  • BCAA : Chỉ có 3 axit amin cần thiết: Leucine, Isoleucine và Valine. Chúng thường được sử dụng để làm tăng cường phục hồi cơ bắp, giảm mệt mỏi sau tập. BCAA được ưa chuộng trong chế độ giảm cân hơn bởi có khả năng giữ cơ bắp khi giảm cân.
  • EAA là tổng hợp của 9 Axit amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được. Chúng được xem như quá trình tổng hợp Protein, phục hồi cơ bắp. Thường được sử dụng như một chất bổ sung hoàn hảo cho những người muốn tăng khả năng phục hồi cơ, phát triển cơ bắp dễ dàng hơn mà không thừa calo hay chất béo 

Chính vì vậy mà tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và mục tiêu tập luyện của bạn mà bạn có thể lựa chọn nên sử dụng thành phần nào cho hợp lý. Ngoài ra, nên nhờ sự tư vấn từ các huấn luyện viên hoặc PT riêng cho bạn, họ sẽ có được lời giải chính xác phù hợp với cơ thể và mục tiêu mà bạn đang muốn hướng đến. 

9 Mua sản phẩm EAA chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm EAA đến từ nhiều thương hiệu được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán các sản phẩm dinh dưỡng thể hình chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Hiện nay, các sản phẩm bổ sung EAA chính hãng đang được bán tại Sàn thương mại điện tử Chiaki trên toàn quốc.
Bạn có thể mua trực tiếp trên website hoặc đặt hàng qua hotline:
  • Website: Chiaki.vn
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Khi mua các sản phẩm dinh dưỡng thể hình tại Chiaki.vn bạn sẽ được hưởng những quyền lợi:

  • 100% sản phẩm chính hãng.
  • Hoàn tiền, đổi trả trong 5 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất.
  • Giao hàng thu tiền, thanh toán online nhiều phương thức.
  • Miễn phí giao hàng (Cho đơn từ 300K trong nội thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Vậy là bạn đã biết được lời giải đáp cho câu hỏi “EAA là gì” rồi phải không nào? Với những thông tin trên đây, hy vọng Chiaki đã mang tới cho bạn những kiến thức và sản phẩm phù hợp, giúp bạn sớm có được cơ bắp như mong muốn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn