Paraben là gì? Paraben trong mỹ phẩm có hại cho da của bạn không?

3905
Các thương hiệu mỹ phẩm thường nói rằng sản phẩm của họ không chứa Paraben và người dùng cũng rất dè chừng với thành phần này. Vậy đã bao giờ bạn đã tìm hiểu Paraben là gì? Tại sao Paraben không nên có trong mỹ phẩm?. Hãy đọc tiếp bên dưới nhé.

Bạn đã từng nghe đến thành phần Paraben trong mỹ phẩm bao giờ chưa?. Nếu không phải là một nhà hóa học, thì chắc chắn đến một nửa số thành phần xuất hiện trên các nhãn hiệu làm đẹp khiến bạn băn khoăn. 

Bạn có thể không nhận biết được hoặc thậm chí những thứ như Paraben cũng khó phát hiện ra. Vậy Paraben là gì? Và chúng có tác dụng như thế nào? Có hại cho da của bạn hay không?. Hãy cùng Chiaki trong bài viết hôm nay để hiểu hơn về mỹ phẩm mà bạn đang dùng có thực sự an toàn không nhé. 

Paraben là gì? Paraben trong mỹ phẩm có hại cho da của bạn không?

Paraben là gì? Paraben trong mỹ phẩm có hại cho da của bạn không?

1 Paraben là gì? Paraben free là gì?

Paraben có nguồn gốc từ axit para-hydroxybenzoic (PHBA), chúng xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như dưa chuột, đào, cà rốt, quả việt quất hay hành tây. 

Thậm chí, nhiều nghiên cứu còn tìm thấy Paraben trong cơ thể con người do sự hình thành tự nhiên nhờ vào sự phân hủy của một số axit amin. Từ những năm 1920, người ta đã biết sử dụng Paraben làm chất bảo quản hóa học trong các sản phẩm làm đẹp cơ bản. 

Paraben là một chất bảo quản hóa học và chúng giúp tăng thời hạn sử dụng của các sản phẩm làm đẹp như dầu gội, xà phòng, kem nền, kem dưỡng, kem chống nắng, phấn má, kem cạo râu, …

Paraben là chất bảo quản hóa học, giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp

Paraben là chất bảo quản hóa học, giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp

Bên cạnh thuật ngữ “Paraben là gì?” thì người tiêu dùng còn thắc mắc tới một thuật ngữ khác có liên quan chính là “Paraben free”. Trên một số các nhãn hiệu làm đẹp hiện nay có nhắc tới thuật ngữ này, chúng có nghĩa là sản phẩm không chứa Paraben hay không có Paraben trong thành phần sản xuất.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng sản phẩm đó ngắn hơn, bảo quản cần tốt hơn để tránh vi khuẩn và nấm mốc. 

2 Lợi ích của Paraben mang lại cho cuộc sống

Bạn biết không, trong ngành thực phẩm - dược phẩm - chăm sóc cá nhân hay ngành mỹ phẩm, Paraben đã được sử dụng gần 100 năm như một chất bảo quản hoàn hảo. Và Paraben không hoàn toàn độc hại 100% như chúng ta nghĩ, thành phần này cũng mang tới một số lợi ích tích cực như:

  • Paraben giúp mỹ phẩm chống lại sự phát triển của vi sinh vật như vi khuẩn, nấm
  • Giúp bảo vệ người tiêu dùng có thể duy trì và sử dụng trọn vẹn sản phẩm mỹ phẩm tiết kiệm và hiệu quả
  • Paraben giúp bảo quản thực phẩm chống vi khuẩn xâm nhập, giúp người tiêu dùng sử dụng thực phẩm được lâu hơn đối với các sản phẩm từ bánh kẹo, đồ ăn nhẹ từ ngũ cốc, thịt khô, ...

3 Tại sao Paraben trong mỹ phẩm khiến chúng ta lo ngại?

Tuy rằng, sau khi biết được khái niệm Paraben là gì thì bạn cũng đã hiểu được phần nào công dụng của chúng, thành phần này cũng mang lại một số lợi ích tích cực trong cuộc sống.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể khẳng định rằng những mỹ phẩm chứa paraben an toàn 100% cho con người. Và điều này khiến hầu hết người tiêu dùng lo ngại trên toàn thế giới. 

Đã có rất nhiều những nghiên cứu chỉ ra rằng, Paraben có thể bắt chước hormone estrogen của con người, chúng can thiệp vào sự cân bằng hormone trong cơ thể, bất kể giới tính nam hay nữ. 

Paraben hấp thụ trực tiếp qua da và mang đến một số tác hại

Paraben hấp thụ trực tiếp qua da và mang đến một số tác hại

Điều này gây lo ngại và ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản của con người, đặc biệt là nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Paraben có khả năng dễ dàng hấp thụ qua da của bạn thông qua việc sử dụng mỹ phẩm hằng ngày và tích tụ lại trong cơ thể gây nên một vài phản ứng cụ thể như:

  • Gây một số vấn đề nghiêm trọng tới vú ở phụ nữ
  • Nổi mẩn đỏ
  • Da bị kích ứng
  • Ngứa da
  • Bong da
  • Da trở nên nhạy cảm, dễ dị ứng và lão hóa nhanh. 

4 Paraben có hại cho nội tiết tố, ngực và da của bạn không?

Như thông tin mà Chiaki đã chia sẻ về Paraben là gì thì bạn cũng thấy đó, đây là thành phần có thể hấp thụ qua da của bạn. Và nhiều câu hỏi được đặt ra rằng, liệu Paraben có hại không? Paraben gây ung thư không?. 

Paraben là gì? Tuy là chất có hại nhưng không phải làn da nào cũng bị ảnh hưởng

Paraben là gì? Tuy là chất có hại nhưng không phải làn da nào cũng bị ảnh hưởng

Đối với nội tiết tố

Theo các nghiên cứu lớn thì Paraben có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể con người và đánh lừa cơ thể rằng chúng là một loại hormone. Tuy nhiên, các nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên động vật, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác trên người để chứng minh được rõ ràng hơn. 

Đối với ngực

Paraben là gì và Paraben gây ung thư vú như nhiều nguồn thông tin khác khẳng định?. Vì Paraben có thể bắt chước estrogen trong cơ thể và chính vì vậy chúng có mối liên hệ với ngực của phụ nữ. 

Nhiều nghiên cứu trên người thu được kết quả rằng, họ tìm thấy Paraben trong mô vú bị ung thư. Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố khác dẫn tới ung thư vú mà không chỉ có riêng Paraben gây nên. 

Người ta khẳng định rằng, Paraben có liên kết tới căn bệnh này nhưng không phải tất cả. Nhưng một số phụ nữ đã có tiền sử gia đình mắc bệnh này vẫn được khuyên nên sử dụng mỹ phẩm không chứa paraben là tốt nhất. 

Đối với làn da

Cũng giống như bất cứ thứ gì mà bạn bôi chúng lên da của mình, chúng có thể gây nên những kích ứng. Đặc biệt là đối với những người nhạy cảm với Paraben, sử dụng bôi Paraben lên vùng bị thương, … có thể gặp các phản ứng về da. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, không phải ai cũng có phản ứng lên da với Paraben.  

Có nên loại bỏ hoàn toàn Paraben trong mỹ phẩm?

Bạn có thể từ bỏ không chọn hay mua các loại paraben trong mỹ phẩm, kể cả các dòng trang điểm. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là thời hạn sử dụng của sản phẩm sẽ ngắn hơn. Do đó, bạn cần theo dõi và sử dụng kịp thời, cũng như thực hiện bước bảo quản đúng cách để tăng thời gian sử dụng. 

Một số thương hiệu mỹ phẩm hiện nay vẫn sử dụng một hàm lượng nhỏ Paraben để giúp sản phẩm được sử dụng lâu hơn, chúng không gây hại và vẫn trong ngưỡng cho phép của sự an toàn. Bạn cũng có thể lựa chọn, miễn da của bạn không quá nhạy cảm hay dị ứng. 

>>>Xem thêm:

5 Cách nhận biết các loại Paraben trong mỹ phẩm

Đọc tới đây có lẽ bạn đã hiểu Paraben là gì. Để nhận biết sản phẩm bạn đang sử dụng có chứa Paraben hay không, thì cách duy nhất là nhìn vào bảng thành phần trên bao bì. 

Nhận biết Paraben thông qua bảng thành phần

Nhận biết Paraben thông qua bảng thành phần

Thành phần Paraben có thể xuất hiện ở giữa hoặc gần cuối trong bảng thành phần với các tên phổ biến và chưa bị cấm sử dụng như:

  • methylparaben
  • ethylparaben
  • propylparaben
  • butylparaben

Tuy nhiên, khi thấy các thành phần dưới đây thì không nên sử dụng. Bởi đây là các thành phần Paraben đang bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm hiện nay:

  • isopropylparaben
  • isobutylparaben
  • pentylparaben
  • phenylparaben
  • benzylparaben

Nguồn tham khảo:

https://greatist.com/

https://www.healthline.com/

https://trueskincarecenter.com/

https://www.chemicalsafetyfacts.org/

6 Gợi ý mỹ phẩm không chứa Paraben được tin dùng nhất hiện nay

1. Sữa rửa mặt phục hồi da CeraVe

Ưu điểm:

  • Thuộc thương hiệu CeraVe nổi tiếng Mỹ
  • Chứa độ pH tiêu chuẩn 5.5 giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và khiến da được mềm mại, mịn màng mà không bị bong tróc hay kích ứng
  • Sản phẩm sữa rửa mặt CeraVe Foaming Facial Cleanser sử dụng các thành phần nổi tiếng như Ceramides, Hyaluronic, Niacinamide và không chứa Paraben
  • Sữa rửa mặt thích hợp sử dụng cho da thường, da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

Sữa rửa mặt phục hồi da CeraVe

Sữa rửa mặt phục hồi da CeraVe

2. Serum trẻ hóa da Estee Lauder

Ưu điểm:

  • Được đánh giá là sản phẩm best seller, làm nên biểu tượng của Estee Lauder nổi tiếng. 
  • Sản phẩm đã có tới hơn 70 giải thưởng toàn cầu về khả năng hỗ trợ làm đẹp, nuôi dưỡng da mịn và trẻ khỏe trong một thời gian ngắn.
  • Serum Estee Lauder Advanced Night Repair thuộc dòng tinh chất cao cấp, sử dụng thành phần Hyaluronic acid nhằm dưỡng ẩm cho da. Cùng với các thành phần quan trọng khác như: tripeptide 32, lactobacillus hỗ trợ phục hồi da. 
  • Serum có texture dạng lỏng, vàng nhạt và thẩm thấu khá nhanh, hương thơm dễ chịu
  • Paraben là gì? Hơn hết sản phẩm không chứa thành phần Paraben
  • Sản phẩm phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm và dễ kích ứng. Tuy nhiên chưa thực sự thân thiện với bà bầu đang mang thai và cho con bú bởi có thành phần giúp da chống lão hóa. 

Serum trẻ hóa da Estee Lauder

Serum trẻ hóa da Estee Lauder

3. Nước hoa hồng làm mịn da Simple

Ưu điểm:

  • Là sản phẩm thuộc một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất Anh Quốc - Simple là brand lành tính và an toàn cho mọi người dùng. 
  • Nước hoa hồng Simple là sự kết hợp của hoạt chất từ nước cây phỉ, hoa cúc, vitamin B5, nước hoa hồng,... Tất cả tạo nên tác dụng hỗ trợ se khít lỗ chân lông tự nhiên, sát khuẩn, làm mềm và mịn da trông thấy
  • Sản phẩm có khả năng cân bằng độ pH trên da, giúp da không bị khô, hấp thụ dễ các bước skincare tiếp theo
  • Sản phẩm phù hợp với mọi loại da, đặc biệt dùng được cho da nhạy cảm và da mụn
  • Đặc biệt là nước hoa hồng Simple không chứa Paraben

Nước hoa hồng làm mịn da Simple

Nước hoa hồng làm mịn da Simple

4. Sữa rửa mặt duy trì độ ẩm Cetaphil

Ưu điểm:

  • Được mệnh danh là một trong những brand vô cùng lành tính, thậm chí còn có thể sử dụng được cho cả trẻ em. 
  • Sữa rửa mặt Cetaphil giúp loại bỏ đi lớp bụi bẩn trên da nhẹ nhàng, không bít tắc lỗ chân lông, không kích ứng, không khô căng da
  • Sản phẩm sử dụng thành phần chính từ thiên nhiên, không chứa xà phòng, hương liệu và paraben.
  • Sản phẩm sữa rửa mặt Cetaphil có độ pH đạt chuẩn 6.3 tương đương với độ pH trên da người, từ đó giúp chăm sóc da của bạn tốt hơn. 

Sữa rửa mặt duy trì độ ẩm Cetaphil

Sữa rửa mặt duy trì độ ẩm Cetaphil

5. Dầu gội chiết xuất mỡ ngựa Horse Oil Nhật Bản

Ưu điểm:

  • Với thành phần chính được chiết xuất từ mỡ ngựa, do đó mà sản phẩm mang tới khả năng bảo vệ mái tóc bóng mượt, mềm mại, cải thiện vấn đề khô - xơ và chẻ ngọn.
  • Theo các nghiên cứu thì mỡ ngựa có cấu trúc tương đồng với da và tóc của con người, do đó khi sử dụng sẽ thẩm thấu nhanh hơn. Không làm bí rít hay xuất hiện gàu như các dòng dầu gội thông thường. 
  • Đặc biệt, sản phẩm không có mùi mỡ ngữa như bạn nghĩ. Sản phẩm tạo nên hương thơm khá dễ chịu, khiến người dùng thoải mái. 
  • Đặc biệt, dầu gội mỡ ngựa Horse Oil không chứa paraben trong dầu gội, do đó mà bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài. 

Dầu gội chiết xuất mỡ ngựa Horse Oil Nhật Bản

Dầu gội chiết xuất mỡ ngựa Horse Oil Nhật Bản

Còn khá nhiều các sản phẩm làm đẹp khác không chứa Paraben, bạn có thể tham khảo thêm tại danh mục “Mỹ phẩm” nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp thắc mắc Paraben là gì, hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thành phần này trong mỹ phẩm. Có thể nói, tính đến hiện nay Paraben vẫn có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe con người nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên. 

Do đó, nếu bạn lo lắng về khả năng tác động của Paraben tới sức khỏe thì hiện trên thị trường đã có nhiều brand sản xuất mỹ phẩm không chứa Paraben, mang tới sản phẩm an toàn. Bạn thậm chí có thể truy cập vào Chiaki.vn và tìm sản phẩm theo yêu cầu tại thanh tìm kiếm. 

Cuối cùng, Chiaki luôn sẵn sàng tư vấn và phục vụ nhu cầu làm đẹp của bạn với các sản phẩm chính hãng, chất lượng, an toàn và giá tốt. Hãy liên hệ với Chiaki bất cứ khi nào bạn cần nha.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Phan Thảo

    Tôi là Phan Thảo, tác giả các bài viết tin tức chuyên sâu tại chiaki.vn. Là một người thích chia sẻ, luôn coi trong sức khỏe là số 1, chuyên review các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tôi muốn đem tới cho cộng đồng những kiến thức, hiểu biết của mình.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn