Dấu Hiệu Tiểu Đường Thai Kỳ 3 Tháng Đầu, Giữa Và 3 Tháng Cuối [CHI TIẾT NHẤT]

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu, giữa và 3 tháng cuối phải kể đến như: Khát nước, tiểu nhiều, miệng khô khốc, môi nứt nẻ,... Nhận biết tiểu đường thai kỳ giúp mẹ bầu kịp thời điều trị và điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Chi tiết xem ngay!

Mang thai là giai đoạn sức khỏe mẹ bầu trở nên “nhạy cảm” hơn. Do đó, mẹ bầu cần thận trọng với lượng đường huyết của mình, để phòng ngừa tiểu đường thai kỳ và kiểm soát biến chứng kịp thời.

Cùng chiaki tìm hiểu dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu, giữa và 3 tháng cuối được cập nhật mới nhất 2023. Bài viết được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khoẻ tại chiaki.vn.

1 Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ (Hay đái tháo đường thai kỳ): Là bệnh lý xảy ra do lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường trong quá trình mang thai, điển hình từ tuần 24 - 28. Nếu không được phát hiện kịp thời, tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Sau 3 tháng đầu mang thai, thai phụ nên làm xét nghiệm HbA1C để chẩn đoán tiểu đường:

  • Nếu Glucose > 7,0mmol/L, HbA1c > 6,5%: Tức là thai phụ bị tiểu đường lâm sàng.
  • Nếu Glucose từ 5,1 - 7,0mmol/L: Tức là thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.
  • Nếu Glucose  < 5,1mmol/L: Mẹ bầu cần tiến hành làm nghiệm pháp dung nạp Glucose để chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ từ tuần 24 -28 của thai kỳ.

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường, ổn định lượng đường huyết giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường thai kỳ gây ra cho mẹ bầu và thai nhi.

2 Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ theo từng giai đoạn của thai kỳ

1. Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ (Tam Cá Nguyệt 1), thai phụ rất dễ bị sảy thai do thai nhi mới hình thành và chưa ổn định, do đó mẹ bầu cần chủ động chăm sóc sức khoẻ và phát hiện bệnh lý kịp thời để gia tăng tỷ lệ giữ thai.

Đến 3 tháng giữa thai kỳ, thai nhi phát triển mạnh về não bộ, cơ thể, lúc này mẹ bầu bắt đầu cảm nhận được những chuyển động nhịp nhàng của em bé trong bụng.

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu và giữa

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu và giữa

>>Xem thêm: Viên sắt Chela Ferr Forte bổ sung sắt và các Vitamin giúp bổ máu và duy trì thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ bầu và thai nhi

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu và giữa

Hầu hết, thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai đều không có dấu hiệu lâm sàng rõ rệt, rất ít triệu chứng. Do đó, mẹ bầu nên khám sức khỏe định kỳ 1 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện bệnh.

Một số triệu chứng tiểu đường thai kỳ trong 3 tháng đầu như: Khát nước, hay đi vệ sinh,...

Nguyên nhân mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ 3 tháng đầu:

  • Ăn quá nhiều đồ ngọt: Thói quen ăn nhiều đồ ngọt trong thời gian mang thai khiến lượng đường trong máu trong cơ thể mẹ bầu có khả năng tăng cao, đặc biệt mẹ bầu ăn nhiều đồ ngọt vào lúc nghén sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn.
  • Thiếu nước: Trong 3 tháng đầu mang thai, lượng nước sẽ tập trung ở tử cung khiến cơ thể bị thiếu nước và nóng hơn bình thường. Cơ thể thiếu nước sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Ít vận động: Khi mẹ bầu ít vận động, máu sẽ khó lưu thông khắp cơ thể, dẫn đến tích tụ độc tố và chất thải, làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

>>Xem thêm: Thuốc bầu Femibion 1 bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

2. Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đã hoàn thiện cơ thể, thân hình bé cân đối và đầy đặn hơn rất nhiều. Bé đã có thể cựa mình sang trái, sang phải, cựa quậy không yên trong bụng mẹ.

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối:

  • Khô miệng, nứt nẻ thường xuyên: Mẹ bầu có biểu hiện môi khô, nứt nẻ, dù đã bổ sung nhiều nước trong ngày
  • Cơ thể mệt mỏi: Đây là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ rất khó nhận biết và phân biệt vì trong thời gian mang thai, mẹ bầu không tránh khỏi việc mệt mỏi, suy nhược, uể oải.
  • Khát nước: Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối sẽ cảm thấy khát nước, uống nước liên tục nhưng vẫn thấy háo người, khát nước.
  • Tiểu nhiều: Thai nhi bị vượt cân do mẹ bị tiểu đường thai kỳ, thai nhi chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu bị đi tiểu nhiều.

Ngoài ra, một số dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối không điển hình như: 

  • Ăn uống nhiều, dễ tăng cân mất kiểm soát
  • Nước tiểu bị kiến bu
  • Mờ mắt, nhưng không kéo dài
  • Các vết thương hoặc vết trầy xước lâu lành
  • Vùng kín bị ngứa ngáy, dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa

>>Xem thêm: Sữa tiểu đường Gluzabet bổ sung 32 vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm tê bì chân tay hiệu quả

Nguyên nhân mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ 3 tháng giữa và cuối:

Trong suốt quá trình mang thai, kể cả thời điểm sát ngày sinh, nhau thai sản sinh nội tiết tố để giúp thai nhi phát triển, ảnh hưởng đến việc sản xuất Insulin, có thể gây kháng Insulin. Lượng Insulin do tuyến tụy tiết ra không đủ làm gia tăng lượng đường trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu.

3 Biến chứng của tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Biến chứng của tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Biến chứng của tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Khi các chỉ số đường huyết cho thấy mẹ bầu đã bị tiểu đường thai kỳ, khi đó cả mẹ bầu và thai nhi đều chịu những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đối với thai nhi:

  • Bé có thể bị suy hô hấp, hạ đường huyết ngay sau khi sinh
  • Bé bị vàng da sơ sinh, bị tử vong chu sinh
  • Bé có nguy cơ bị béo phì và đái tháo đường type 1, type 2 khi trưởng thành
  • Thai nhi bị kích thước lớn, có thể bị kẹt vai, gãy xương đòn ngay sau khi sinh
  • Bé sinh non

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đối với mẹ bầu:

  • Thai phụ dễ bị huyết áp cao và tiền sản giật
  • Thai nhi có kích thước quá lớn khiến mẹ dễ bị sang chấn đường sinh dục khi sinh
  • Thai phụ có nguy cơ sinh mổ cao
  • Nguy cơ băng huyết sau sinh
  • Thuyên tắc ối
  • Thai phụ có nguy cơ bị tiểu đường type 2 sau sinh

Tham Khảo Thêm Sản Phẩm Hỗ Trợ Tiểu Đường Tốt Nhất Trên Chiaki:

4 Cách thử tiểu đường thai kỳ tại nhà

Mẹ bầu thuộc một số nhóm đối tượng đặc biệt nên tiến hành thử tiểu đường thai kỳ tại nhà để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Hiện nay, sử dụng máy đo đường huyết và xét nghiệm HbA1c là 2 phương pháp thử tiểu đường thai kỳ tại nhà đơn giản, chính xác được chuyên gia khuyến cáo.

XEM THÊM: Cách Thử Tiểu Đường Thai Kỳ Tại Nhà Đơn Giản, Chính Xác

5 Cách phòng tránh tiểu đường thai kỳ

Hiện nay, y học hiện đại chưa thực sự tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên các yếu tố như việc mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát, hormone thai kỳ thay đổi,... được cho là tác nhân liên quan không nhỏ. 

Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, duy trì chế độ tập luyện và ăn uống khoa học là cách phòng tránh tiểu đường thai kỳ an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện và chào đời khỏe mạnh.

1. Chế độ tập luyện khoa học

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên duy trì các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp như: Đi bộ, tập yoga, đi bơi, đạp xe… giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Mẹ bầu được khuyến khích nên đi bộ bộ từ 20 - 30 phút sau bữa ăn, hỗ trợ giảm triệu chứng tê chân, chuột rút, đau lưng,... ở mẹ bầu.

2. Chế độ ăn uống

Mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa nhỏ, bao gồm 3 bữa chính cố định và bổ sung thêm 2 - 4 bữa ăn phụ. Nên ưu tiên các loại thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, tránh hiện tượng táo bón, đi ngoài, ngộ độc thực phẩm,... cho mẹ bầu.

Mỗi khẩu phần ăn cần được quy chuẩn theo 2 tiêu chí sau:

  • Lượng Calo trong mỗi khẩu ăn
  • Tổng lượng Carbohydrates trong mỗi phần ăn (tối đa là 62 kg)

XEM THÊM: 

>>> Tiểu Đường Ăn Gì Và Kiêng Gì?

>>> Bầu Tháng Cuối Nên Ăn Gì?

Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ được các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý như sau: Nên ăn các loại đậu hũ, cá, thịt nạc, các loại củ quả, rau xanh, trái cây ít ngọt, gạo lứt, đậu đỗ,  các loại thực phẩm ít gây tăng lượng đường trong máu,...

Trên đây là bài viết chia sẻ về các dấu hiệu tiểu đường thai kỳ đặc trưng nhất ở mẹ bầu được chiaki tổng hợp lại. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn.

Tại chiaki.vn - Kênh mua sắm trực tuyến giá tốt, chúng tôi có đa dạng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh tiểu đường chính hãng và các loại thiết bị chăm sóc sức khỏe thiết yếu như: Máy đo đường huyết, cân sức khỏe, máy đo huyết áp, máy massage, gối massage,... với mức giá cực kỳ ưu đãi.

Ngoài ra, đối với toàn bộ sản phẩm, chúng tôi cam kết chỉ bán hàng chính hãng, nói KHÔNG với hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Nếu khách hàng phát hiện hàng giả, chiaki chúng tôi sẽ bù 150% giá trị sản phẩm.

Mọi thông tin mua hàng xin vui lòng liên hệ:

-------------------------------------

Sàn thương mại điện tử Chiaki.vn - Mua sắm trực tuyến giá tốt

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Vũ Thị Hằng

    Tôi là Dược Sĩ Vũ Thị Hằng, tốt nghiệp Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tác giả viết bài chia sẻ kiến thức chuyên sâu tại website chiaki.vn. Với những kiến thức của bản thân tôi muốn truyền tải đến các bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn