10 Triệu Chứng Của Bệnh Tiểu Đường [Type 1, Type 2 Và Thai Kỳ]

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1, type 2, tiểu đường giai đoạn cuối và thai kỳ thường gặp như: Sụt cân, mắt mờ, đi tiểu liên tục, viêm âm đạo, nhiễm nấm, mệt mỏi,... Chi tiết xem ngay!

Tiểu đường là căn bệnh “thời đại” với nhiều biến chứng và hệ luỵ nguy hiểm, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng lâm sàng của bệnh lý này cực kỳ khó phân biệt, khiến người bệnh thường không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Cùng chiaki.vn tìm hiểu 10+ triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1, type2 và thai kỳ được cập nhật mới nhất 2023. Bài viết được tham vấn bởi bác sĩ Phan Thanh Dần - Cố vấn sức khoẻ tại chiaki.vn

1 Bệnh tiểu đường là gì? Có mấy loại?

Bệnh tiểu đường (Hay đái tháo đường): Là bệnh rối loạn chuyển hóa Carbohydrate (Glucid), Protein (Protid) và Lipid, khiến cho lượng Glucose trong máu tăng bất thường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. (Xem thêm trên wikipedia).

Đái tháo đường xảy ra khi lượng Insulin tiết ra bị rối loạn, tăng hoặc giảm quá mức, không thể kiểm soát. Do đó, người bệnh cần được điều trị bằng Insulin và bổ trợ thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường để đảm bảo lượng đường huyết luôn ổn định.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là gì? Triệu chứng bệnh tiểu đường là gì?

Dựa vào đặc điểm bệnh lý, bệnh tiểu đường được chia ra làm 3 loại: Tiểu đường type 1, tiểu đường type 2 và tiểu đường thai kỳ.

  • Tiểu đường type 1: Xảy ra do sự phá huỷ của tế bào Beta, gây rối loạn chuyển hoá Glucose, khiến lượng đường trong máu không được chuyển hoá và tích tụ, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tới các cơ quan như: Mắt, thận, tim mạch, thần kinh, nướu,...
  • Tiểu đường type 2: Xảy ra khi lượng đường huyết tăng cao bất thường do cơ thể sử dụng Insulin không đúng cách, lúc này, tuyến tụy cần tăng tiết Insulin để bù đắp sự thiếu hụt đường huyết.
  • Tiểu đường thai kỳ: Là bệnh lý xảy ra vào thời kỳ mang thai của phụ nữ, tiềm ẩn nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi nên cần được phát hiện sớm.

>>> Tham Khảo Sản Phẩm Hỗ Trợ Ổn Định Đường Huyết Dạng Viên Uống Tại Chiaki.vn:

2 Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh lý có dấu hiệu lâm sàng khá mờ nhạt và rất khó phát hiện, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh tiểu đường thường gặp:

1. Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Những triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 có dễ nhận biết

Ăn nhiều nhưng gầy nhiều, sụt cân bất thường: Do cơ thể không chuyển hóa được Glucose nên dù ăn nhiều, có thể vẫn luôn thấy “đói cồn cào” và sụt cân nhanh chóng.

Vết thương dễ nhiễm trùng và khó lành: Hệ miễn dịch suy giảm tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, mạch máu bị tổn thương,độ nhớt máu tăng, cản trở sự dịch chuyển của dòng máu khiến vết thương lâu lành.

Mệt mỏi thường xuyên: Cơ thể không được hấp thu và bổ sung đủ năng lượng sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, suy nhược, tinh thần uể oải.

Mắt mờ, tầm nhìn hạn chế: Nước bị kéo nhiều vào trong thuỷ tính (hay ống kính của mắt) gây hạn chế tầm nhìn, suy giảm thị lực khiến mắt nhìn mờ.

Khát nước, khô miệng, đi tiểu liên tục: Đi tiểu nhiều khiến cơ thể háo nước, tăng cảm giác khát, bổ sung nước từ bên ngoài sẽ giúp pha loãng và làm giảm độ nhớt của máu.

Một số triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1 mức độ cảnh báo:

  • Mất ý thức (Hiếm gặp)
  • Lú lẫn, suy giảm trí nhớ, bứt rứt
  • Nhịp thở nhanh và sâu
  • Hơi thở có mùi trái cây, như mùi táo chín,...
  • Đau bụng

2. Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Triệu chứng của bệnh tiểu đường như thế nào? 

Phù, suy thận, suy giảm chức năng hoạt động của thận 

Nhiễm khuẩn tiết niệu hay tái phát

Xuất hiện các mảng da tối màu: Đó là dấu hiệu của kháng Insulin, những mảng da tối màu sẽ xuất hiện ở các nếp gấp ở vị trí cổ, bẹn, nách,...

Nhìn mờ, mỏi mắt: Lượng đường trong máu tăng cao gây dịch chuyển thuỷ tinh thể ở mắt, khiến người bị tiểu đường type 2 bị mờ mắt, mỏi mắt.

Vết thương lâu lành và dễ nhiễm trùng: Bệnh tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến người bệnh khó lành lại được các vết thương hoặc vết nhiễm trùng

Đau/tê bàn tay, bàn chân: Người mắc bệnh tiểu đường type 2 thường sẽ có cảm giác kiến bò hoặc tê ở ngón tay/ngón chân, bàn tay/bàn chân - Một dấu hiệu cảnh cáo của hệ thần kinh.

Bị tăng/giảm cân đột ngột: Nếu bạn vẫn duy trì sinh hoạt và ăn uống bình thường mà cơ thể có sự thay đổi về cân nặng bất thường, đó có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2.

Thèm ăn và nhanh đói: Nồng độ Insulin cao khiến cơ thể thèm ăn, nhanh đói

Khô miệng, uống nước liên tục, đi tiểu nhiều: Đây là triệu chứng của bệnh tiểu đường thường thấy, do đó, nếu thấy bất thường bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ tổng thể để kịp thời phát hiện bệnh lý.

3. Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nam giới

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nam giới

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nam giới cần lưu ý

Rối loạn chức năng cương dương: Lượng đường trong máu tăng cao liên tục gây tổn thương dây thần kinh và động mạch. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, 89% nam giới bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường gặp phải tình trạng rối loạn cương dương.

Nhiễm nấm: Sự tăng cao của lượng đường  trong máu thúc đẩy sự phát triển của nấm men và nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm nấm dưới bao quy đầu.

Đi tiểu thường xuyên: Nam giới bị tiểu đường hay đi tiểu đêm nhiều, tiểu cách nhau vài giờ do phì đại tuyến tiền liệt.

Mệt mỏi, suy nhược: Lượng đường trong máu bị giữ lại, không tiếp cận được tới tế bào để chuyển hóa thành năng lượng sống cho cơ thể, khiến người bệnh mệt mỏi.

Tăng cân mất kiểm soát: Không chỉ nữ giới, nam giới bị tiểu đường cũng có xu hướng tăng cân do cơn thèm ăn xuất hiện liên tục.

4. Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nữ giới

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nữ giới

 Điểm qua các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nữ giới

Da bị ngứa hoặc kém sắc: Hệ thống miễn dịch bị ức chế khiến làn da của nữ giới bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng da, ngứa da, nấm da, da xanh xao, kém sắc,...

Vết thương/vết bầm tím lâu lành: Nữ giới bị tiểu đường sẽ thấy vết thương/vết bầm tím lâu lành, chậm hồi phục, tái tạo da.

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Sự bất ổn của lượng đường trong máu có thể gây rối loạn nội tiết tố, làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ giới.

Rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới: Bệnh tiểu đường khiến cho một số cơ quan bên trong cơ thể như: Âm đạo, tay, chân bị tổn thương, làm giảm ham muốn tình dục.

Mờ mắt, suy giảm thị lực: Nữ giới bị tiểu đường sẽ hay gặp các vấn đề về thị lực, tuy nhiên, khi lượng đường trong máu được điều chỉnh ở mức ổn định, tình trạng này sẽ được cải thiện.

Sụt cân nhanh chóng: Khi bị tiểu đường, mặc dù cảm thấy đói và ăn rất nhiều nhưng cơ thể nữ giới vẫn sụt cân bất thường và nhanh chóng do phải sử dụng năng lượng tích trữ từ các mô và mỡ quá nhiều.

Mệt mỏi, uể oải: Cũng giống như nam giới, nữ giới bị tiểu đường thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, tinh thần không được tỉnh táo

Đói quá mức: Cơ thể thèm ăn, rơi vào trạng thái rất đói có thể là tín hiệu cảnh báo của cơ thể cho thấy bạn đã mắc bệnh tiểu đường.

Khát và đi tiểu liên tục: Khi bị tiểu đường, cơ thể nữ giới không thể chuyển hoá Glucose khiến lượng đường tích tụ trong máu vượt mức bình thường khiến cơ thể cảm thấy khát nước và muốn uống nước liên tục.

5. Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ thường gặp

Vùng kín/âm đạo bị viêm nhiễm: Thai phụ bị tiểu đường khiến vi khuẩn và các loại nấm men tấn công gây viêm nhiễm phụ khoa với các biểu hiện đi kèm như: Ngứa ngá, rát buốt khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo có mùi hôi,...

Thị lực giảm trong thời gian ngắn: Lượng đường trong máu tăng đột ngột khiến cơ thể mẹ bầu chưa kịp thích nghi gây nên hiện tượng mờ mắt, suy giảm chức năng thị lực

Khô miệng, khát nước: Đi tiểu nhiều khiến mẹ bầu mất nước, cơ thể cần bổ sung thêm nước, do đó mẹ bầu bị tiểu đường thường cảm thấy khô miệng, uống nước liên tục, đi tiểu liên tục

Ăn “không kiểm soát”: Mẹ bầu trong thời gian mang thai vốn dĩ cần bổ sung năng lượng rất lớn để thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Khi mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, cơ thể sẽ liên tục gửi tín hiệu đến não, cho thấy cơ thể đang đói và cần nạp đồ ăn, khiến mẹ bầu dễ bị tăng cân mất kiểm soát.

Đi tiểu liên tục: Khi mang thai, áp lực đè lên bàng quang và sự gia tăng của hoocmon hCG khiến mẹ bầu cảm thấy “buồn tiểu” và muốn đi liên tục. Đây là dấu hiệu bình thường khi mẹ bầu mang thai, tuy nhiên đó cũng là triệu chứng của bệnh tiểu đường khá phổ biến, do đó rất khó để phân biệt.

XEM THÊM: Cách Thử Tiểu Đường Thai Kỳ Tại Nhà Đơn Giản, Chính Xác 

6. Triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Nhận biết triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Người bệnh tiểu đường bước vào giai đoạn cuối thường có các triệu chứng như sau:

Huyết áp cao, suy tim: Người bệnh tiểu đường giai đoạn cuối xuất hiện các triệu chứng liên quan đến tim mạch như: Tức ngực, khó thở, mệt mỏi, ho khan, phù nề chân tay, đau tức ngực lan ra đầu và vai,...

Suy thận: Lượng đường trong máu tăng cao làm tăng huyết áp, từ đó sản sinh ra nhiều chất chống oxy hoá, gây tổn thương các mạch máu ở thận gây ra các triệu chứng như: Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu đục, có mùi hôi, buồn nôn, chán ăn, suy giảm chức năng tình dục, viêm âm đạo ở nữ, liệt dưỡng ở nam,...

Suy giảm thị lực: Lượng đường trong máu tăng cao ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác, từ đó gây ra các vấn đề về mắt, biến chứng nghiêm trọng nhất có thể là mù vĩnh viễn.

Hoại tử các bộ phận cơ thể: Các vết thương ở người bệnh tiểu đường giai đoạn cuối thường rất lâu lành. Đối với các vết thương lớn, nếu chăm sóc và điều trị không cẩn thận có thể bị nhiễm trùng, gây hoại tử.

>>Xem thêm: Sữa Gluzabet hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm tê bì chân tay và giảm tiểu đêm hiệu quả

3 Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường

1. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 1

Đối với tiểu đường type 1, các chuyên gia nhận định không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, giả thuyết cho rằng có thể do hệ miễn dịch bị tấn công, suy giảm, phá huỷ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, khiến cơ thể thiếu hụt hoặc không có Insulin, lường đường tích lũy trong máu gây ra bệnh tiểu đường.

2.  Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2

Đối với người bệnh mắc tiểu đường type 2, các tế bào kháng lại hoạt động của Insulin, tuyến tuỵ không đủ tạo ra Insulin, đường không thể tiếp cận tới các tế bào trong cơ thể mà tích tụ lại trong máu.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2 có thể do yếu tố di truyền và môi trường, thừa cân là tác nhân bổ trợ (không phải ai cũng gặp).

3. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, nhau thai của mẹ bầu tạo ra kích thích tố để duy trì thai kỳ có khả năng hỗ trợ các tế bào kháng Insulin. Thông thường, đôi khi tuyến tuỵ không đủ sản xuất đủ Insulin để vượt qua đề kháng dẫn đến lượng đường vận chuyển vào các tế bào suy giảm, tích tụ trong máu gây ra tiểu đường thai kỳ.

>>> Tham Khảo Top Máy Đo Đường Huyết Hỗ Trợ Chẩn Đoán Bệnh Tiểu Đường Được Bán Chạy Tại Chiaki.vn:

Trên đây là tổng hợp triệu chứng của bệnh tiểu đường và nguyên nhân gây ra bệnh được chiaki tổng hợp lại. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn.

Tại chiaki.vn - Kênh mua sắm trực tuyến giá tốt, chúng tôi có đa dạng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh tiểu đường chính hãng và các loại thiết bị chăm sóc sức khỏe thiết yếu như: Máy đo đường huyết, cân sức khỏe, máy đo huyết áp, máy massage, gối massage,... với mức giá cực kỳ ưu đãi.

Ngoài ra, đối với toàn bộ sản phẩm, chúng tôi cam kết chỉ bán hàng chính hãng, nói KHÔNG với hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Nếu khách hàng phát hiện hàng giả, chiaki chúng tôi sẽ bù 150% giá trị sản phẩm.

Mọi thông tin mua hàng xin vui lòng liên hệ:

-------------------------------------

Sàn thương mại điện tử Chiaki.vn - Mua sắm trực tuyến giá tốt

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn