Tranexamic acid là gì? TOP 5 tranexamic acid trị nám tốt nhất

4839
Tranexamic acid là gì, có tác dụng với làn da của bạn mà thường được sử dụng trong điều trị nám, tàn nhang trên da? Xem ngay bài bài viết để có lời giải đáp chính xác!

Tranexamic acid là một thành phần chăm sóc da được ứng dụng phổ biến trong làm mờ các sắc tố trên da. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tranexamic acid đều đặn có thể mang đến hiệu quả làm đẹp da không thua kém với thành phần hydroquinone tiêu chuẩn vàng và thậm chí còn phù hợp với các vấn đề sắc tố cứng đầu như nám da. 

Trên thực tế, có đến 96% người tham gia nghiên cứu sử dụng tranexamic acid cho thấy hiệu quả cải thiện đáng kể sau 12 tuần sử dụng tranexamic acid hàng ngày khi kết hợp với kem chống nắng phổ rộng, điều cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ đổi màu da.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về tranexamic acid cũng như những tác dụng mà nó mang đến cho làn da, bạn nhé!

1 Tranexamic acid là gì?

Tranexamic acid (viết tắt: TXA) là một dẫn xuất tổng hợp tan trong nước có nguồn gốc từ acid amin lysine, một chất chống mất máu. Trong y học, acid amin lysine thường được sử dụng với mục đích ức chế hoạt hóa chuyển plasminogen thành plasmin, một loại phân tử đóng vai trò phân hủy fibrin, tạo nên việc hình thành các cục máu đông trong quá trình cầm máu.

Tranexamic acid là gì

Tranexamic acid là một dẫn xuất tổng hợp tan trong nước có nguồn gốc từ acid amin lysine

Trong mỹ phẩm, tranexamic acid được chứng minh có khả năng làm mờ nám, dưỡng sáng da và có thể được sử dụng theo 3 dạng khác nhau: dạng uống, dạng tiêm trực tiếp vào da và dạng bôi ngoài da.

Không giống như các loại axit chăm sóc da khác hiện nay (chẳng hạn như salicylic acid hoặc glycolic acid) tranexamic acid không phải là chất tẩy da chết.

Về cơ bản, tranexamic acid hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tương tác giữa các tế bào hắc tố, là các tế bào tạo ra melanin (chịu trách nhiệm về sắc tố da) và tế bào sừng, các tế bào bề mặt da. Do đó, nó có thể giúp làm sáng các vùng da bị sạm màu và nám. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy dung dịch tranexamic acid 5% có hiệu quả điều trị bệnh như kem hydroquinone, phương pháp điều trị "tiêu chuẩn vàng" cho tình trạng này.

2 Tranexamic acid trị nám như thế nào?

Cơ chế chính xác của tranexamic acid sử dụng để giảm sắc tố da vẫn chưa rõ ràng. Thông thường, tia UV có thể khởi động quá trình sản xuất melanin, nguyên nhân gây ra nám và đốm đen. Tia UV kích hoạt plasmin, làm tăng hoạt động của tyrosinase và sản xuất sắc tố melanin. 

Khi tranexamic acid được pha loãng, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể ức chế sự tổng hợp melanin do tia UV gây ra bằng cách "ngăn chặn sự tương tác giữa tế bào sừng (hay còn gọi là tế bào da) và tế bào hắc tố (hay còn gọi là tế bào sản xuất melanin)".

Sản xuất melanin ít hơn có nghĩa là ít tế bào sẫm màu hơn, có nghĩa là các đốm đen bắt đầu mờ đi vì ít tế bào bị ảnh hưởng bởi sắc tố hơn. Hơn thế nữa, tranexamic acid cũng làm giảm sự tuần hoàn mạch máu và hỗ trợ tốt cho sắc tố sau viêm, vì nó làm giảm mẩn đỏ và các mạch mao mạch.

Cơ chế hoạt động của tranexamic acid

Cơ chế hoạt động của tranexamic acid

Tranexamic acid cũng có khả năng kết hợp tốt với các thành phần khác trong quá trình giảm sắc tố da. Các chuyên gia da liễu cũng thường khuyến nghị bạn nên kết hợp tranexamic acid với các chất làm sáng khác, như retinoids, vitamin C, kojic acid hoặc hydroquinone tại chỗ để tăng hiệu quả cải thiện thâm nám, tàn nhang và làm sáng da. 

3 Tranexamic acid có tác dụng gì?

Những tác dụng nổi bật của tranexamic acid trong chăm sóc da bao gồm:

Tranexamic acid giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo mụn trứng cá

Một số nốt mụn để lại sẹo mụn rất lâu mới lành. Tranexamic acid có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo do mụn nhọt để lại, đồng thời nó cũng hỗ trợ quá trình chữa lành tổn thương do mụn để lại trên da. Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy thêm tranexamic acid vào chế độ chăm sóc da sau khi khỏi mụn để giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố sau viêm.

Tranexamic acid giúp làm mờ dần sự đổi màu và tăng sắc tố

Cho dù là trên mặt hay cơ thể, tranexamic acid là một chất làm sáng tuyệt vời, mang lại cho làn da một tông màu và kết cấu đồng đều. Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng điều trị nám bằng tranexamic acid có hiệu quả tương đương với việc sử dụng hydroquinone và dexamethasone, những thành phần tiêu chuẩn vàng để giảm nám.

Tranexamic acid có tác dụng gì

Tranexamic acid giúp làm mờ dần sự đổi màu và tăng sắc tố

Tranexamic acid giúp làm dịu da và giảm viêm

Ngoài tác dụng làm sáng da, tranexamic acid còn có đặc tính làm dịu rất tốt cho những người dễ bị mẩn đỏ, mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ. Nó đặc biệt làm giảm các tế bào giải phóng chất trung gian gây viêm kích thích sản xuất sắc tố.

Tranexamic acid giúp tăng cường hiệu quả của các thành phần làm sáng khác

Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da có tranexamic acid đều có các thành phần hoạt tính khác vì tranexamic acid có khả năng làm tăng tác dụng của các thành phần có trong nó. Từ đó mang đến hiệu quả chăm sóc da nhanh chóng và tối ưu hơn.

4 Tranexamic acid có tác dụng phụ không?

Mặc dù tranexamic acid trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ nói chung là an toàn để sử dụng và dung nạp tốt với mọi loại da, tốt nhất bạn vẫn nên thử sử dụng tranexamic acid trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ da mặt, đặc biệt nếu làn da của bạn dễ bị phản ứng với các sản phẩm mới.

Tranexamic acid có tác dụng phụ không

Tranexamic acid về cơ bản an toàn với mọi làn da

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu có chuyên môn trước khi kết hợp tranexamic acid vào chế độ chăm sóc da của bạn. Điều này chủ yếu là do việc sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da mới cùng một lúc có thể gây hại nhiều hơn lợi và làm da bạn choáng ngợp. Từ đó gây ra một số vấn đề như mẩn đỏ, ngứa hoặc bong tróc.

Một điều quan trọng khác là bạn cần phải bôi kem chống nắng có chỉ số SPF tốt và hạn chế tối đa việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nếu đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng sắc tố da của bạn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, các tác dụng phụ của tranexamic acid trên da bao gồm: 

  • Tê hoặc ngứa mặt, ngón tay hoặc ngón chân
  • Đau bụng, buồn nôn, chướng bụng và nôn mửa
  • Chứng tăng sắc tố da mặt
  • Nhức đầu và chứng hay quên thoáng qua
  • Tăng động
  • Tăng rụng tóc
  • Sưng môi hoặc quanh hốc mắt
  • Đánh trống ngực.

5 Sử dụng tranexamic acid như thế nào?

Sử dụng tranexamic acid tại chỗ

Mặc dù tranexamic acid được dung nạp tốt với tất cả các loại da và tông màu da, hãy sử dụng nồng độ thấp nhất hiện có và sử dụng tranexamic acid trên một vùng da nhỏ để xem liệu bạn có bất kỳ phản ứng bất lợi nào với tranexamic acid hay không.

Sử dụng tranexamic acid qua đường uống

Nếu bạn muốn có một lựa chọn mạnh hơn, có thể dùng tranexamic acid bằng đường uống với sự chỉ định của bác sĩ. 

6 Cách sử dụng tranexamic acid tại chỗ

Để nhắm mục tiêu các vấn đề về da như nám và tăng sắc tố, tranexamic acid có hiệu quả khi được sử dụng tại chỗ trong quá trình chăm sóc da dưới dạng serumkem dưỡng ẩm, nhưng tần suất sử dụng tùy thuộc vào tình trạng da, nhu cầu cũng như sở thích của bạn.

Cách sử dụng tranexamic acid tại chỗ

Cách sử dụng tranexamic acid tại chỗ

Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng tranexamic acid mỗi ngày một lần. Để làn da của bạn làm quen với tranexamic acid, sau đó có thể chuyển sang sử dụng hai lần mỗi ngày (cả sáng và tối) khi đã quen với tranexamic acid. 

Bạn có thể sử dụng tranexamic acid sau serum vitamin C và trước kem chống nắng  vào buổi sáng và sau retinol vào buổi tối để da được thẩm thấu tốt nhất.

Tranexamic acid hoạt động rất tốt với các siêu hoạt chất thông thường như vitamin C, niacinamide và thậm chí cả axit tẩy tế bào chết, chẳng hạn như axit glycolic và axit salicylic. Tuy nhiên, như với tất cả các sản phẩm chăm sóc da, hãy tiếp cận với tranexamic acid một cách cẩn thận cho đến khi bạn biết làn da của mình có thể và không thể dùng những gì.

Các sản phẩm chứa tranexamic acid từ 2-5% thành phần được cho là có khả năng mang đến hiệu quả điều trị tối ưu và an toàn nhất.

7 Sử dụng tranexamic acid bao lâu có hiệu quả?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, có thể mất khoảng 8-12 tuần sử dụng tranexamic acid đều đặn để có thể nhận thấy hiệu quả giảm các vết thâm nám trên da.

Sử dụng tranexamic acid bao lâu có hiệu quả

Sử dụng tranexamic acid đều đặn liên tục trong 8 - 12 tuần để có hiệu quả tối ưu

8 Sự khác biệt giữa tranexamic acid các axit tẩy tế bào chết?

Tất cả chúng đều chứa từ “axit” nhưng cách thức hoạt động của chúng rất khác nhau. 

Không giống như các axit tẩy tế bào chết như glycolic acid, lactic acid và salicylic acid, tranexamic acid không được coi là một loại axit tẩy tế bào chết. Hoạt động chống viêm mạnh mẽ của nó phá vỡ những gì chịu trách nhiệm sản xuất quá nhiều hắc sắc tố, gây nên các đốm đen trên da. Còn axit tẩy tế bào chết chỉ đơn giản là loại bỏ các tế bào chết từ lớp ngoài của da.

9 Tranexamic acid có phù hợp cho da nhạy cảm không?

Có. Tranexamic acid đủ dịu nhẹ cho hầu hết các loại da, mặc dù điều quan trọng là bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi sử dụng một thành phần mới trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ phản ứng, hãy thử sử dụng sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ vùng da cần chăm sóc.

10 Tranexamic acid có trong chất gì?

Tranexamic acid không phải là một phân tử tự nhiên mà là một phiên bản tổng hợp của lysine - một axit amin thiết yếu thu được từ các nguồn thực phẩm như thịt, sữa, động vật có vỏ, đậu phụ, đậu và các loại đậu. Lysine tham gia vào quá trình duy trì sản xuất canxi và collagen.

11 Tranexamic acid hoạt động tốt với những thành phần nào?

Không giống như các loại axit khác có tác dụng tẩy tế bào da chết, tranexamic acid có tác dụng làm dịu da nhiều hơn, giúp khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nó kết hợp tốt với các chất làm sáng khác như axit kojic, niacinamide, Vitamin C và retinol.

12 Sản phẩm tranexamic acid nào tốt?

1. The Inkey List Tranexamic Acid Night Treatment

The Inkey List Tranexamic Acid Night Treatment với công thức 2% tranexamic acid, 2% chiết xuất quả acai và 2% ascorbyl glucosid - một dẫn xuất của vitamin C giúp giải quyết hiệu quả tình trạng nám và tăng sắc tố. Công thức tạo cảm giác siêu dưỡng ẩm trên da và hấp thụ nhanh chóng vào da, không gây cảm giác bết dính hay nặng nề trên da.

The Inkey List Tranexamic Acid Night Treatment

The Inkey List Tranexamic Acid Night Treatment

Ưu điểm:

  • Không chứa chất gây kích ứng da
  • Không gây mụn (sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông)
  • Bộ 3 thành phần làm sáng da
  • Công thức nhẹ (không nhờn).
  • Giá cả phải chăng

Nhược điểm:

  • Có kết cấu dày.

2. Paula's Choice Discoloration Repair Serum

Là một trong những thương hiệu chăm sóc da nổi bật và tốt nhất, Paula's Choice cũng có công thức tranexamic acid của riêng mình. Paula's Choice Discoloration Repair Serum kết hợp cả 3% tranexamic acid, 5% niacinamide và 0,5% bakuchiol để giải quyết khả năng tăng sắc tố và đổi màu da, nguyên nhân gây ra tình trạng da không đều màu.

Paula's Choice Discoloration Repair Serum

Paula's Choice Discoloration Repair Serum

Ưu điểm:

  • Công thức nhẹ, không nhờn dính
  • Không gây mụn (sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông)
  • Công thức nhẹ không nhờn dính
  • Kết hợp axit tranexamic, với niacinamide và bakuchiol.

Nhược điểm:

  • Giá thành khá cao.

3. Serum Skinceuticals Discoloration Defense

Skinceuticals Discoloration Defense với sự kết hợp của 3% tranexamic acid, 5% niacinamide, 1% kojic acid và 5% HEPES (tẩy tế bào chết và phá vỡ các liên kết liên kết các tế bào da chết trên bề mặt) giúp giải quyết và làm mờ thậm chí những vết nám cứng đầu và dễ tái phát nhất. 

Serum Skinceuticals Discoloration Defense

Serum Skinceuticals Discoloration Defense

Ưu điểm:

  • Không chứa chất gây kích ứng da
  • Không gây mụn (sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông)
  • Chứa 4 hoạt chất giải quyết sắc tố da
  • Công thức nhẹ (không nhờn).

Nhược điểm:

  • Giá thành khá cao.

4. SkinMedica Lytera 2.0 Pigment Correcting Serum

Ngoài khả năng làm sáng da của tranexamic acid, một trong những lợi ích da khác của nó là không làm tăng độ nhạy cảm của da hoặc gây mẩn đỏ, nên rất phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Tuy nhiên, khi kết hợp với các chất làm sáng da khác có thể khiến công thức không phù hợp với da nhạy cảm, nhưng với SkinMedica Lytera 2.0 Pigment Correcting Serum, bạn không cần phải lo lắng điều này. 

SkinMedica Lytera 2.0 Pigment Correcting Serum được nghiên cứu và phát triển phù hợp với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng nhất. Kết hợp tranexamic acid + niacinamide + chiết xuất từ ​​biển và phenylethyl resorcinol để điều chỉnh sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố và duy trì làn da đều màu.

SkinMedica Lytera 2.0 Pigment Correcting Serum

SkinMedica Lytera 2.0 Pigment Correcting Serum

Ưu điểm:

  • Tốt nhất cho da nhạy cảm
  • Công thức nhẹ, không nhờn
  • Không chứa chất gây kích ứng da
  • Không gây mụn (sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông)
  • Hợp nhất 4 hoạt chất làm sáng da.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.

5. Naturium Tranexamic Topical Acid 5%

Naturium Tranexamic Topical Acid 5% chứa thành phần tranexamic acid mạnh ở mức 5%, kết hợp với ba thành phần chống tăng sắc tố, kojic acid, cam thảo và  niacinamide  - không chỉ giúp làm mờ vết tăng sắc tố mà còn giúp làm dịu da bị kích ứng và tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da nhờ khả năng chống đặc tính viêm.

4 thành phần nhắm mục tiêu sắc tố có trong công thức này phối hợp hoạt động để giúp làm mờ các đốm đen và tăng sắc tố, phục hồi độ sáng cho làn da của bạn để có một làn da sáng và khỏe mạnh.

Naturium Tranexamic Topical Acid 5%

Naturium Tranexamic Topical Acid 5%

Ưu điểm:

  • Dễ dàng hấp thụ vào da (không để lại cặn)
  • Không chứa chất gây kích ứng da.
  • Hỗn hợp axit tranexamic, axit kojic, niacinamide và chiết xuất cam thảo
  • Không gây mụn (sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông).

Nhược điểm

  • Giá thành khá cao.

Tranexamic acid không chỉ giải quyết vấn đề xỉn màu da, thâm nám, tàn nhang trên da bằng cách làm sáng da của bạn mà còn làm dịu da, giảm kích ứng cho làn da của bạn. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm có tác dụng hiệu quả trên làn da của bạn để khôi phục vẻ rạng rỡ tự nhiên của nó, bạn chắc chắn cần một sản phẩm có chứa tranexamic acid cho da. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, các bạn không chỉ có lời đáp cho câu hỏi tranexamic acid là gì mà còn hiểu rõ hơn về tác dụng của tranexamic acid trong chăm sóc da cũng như cách sử dụng tranexamic acid hiệu quả giúp tận dụng tối đa các lợi ích của tranexamic acid trong trị nám, làm sáng và làm đẹp da. 

Và bạn cũng đừng quên truy cập vào Chiaki.vn để tìm kiếm và đặt mua những sản phẩm tranexamic acid phù hợp nhất với tình trạng da cũng như nhu cầu chăm sóc da của bản thân, bạn nhé!

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn