Ăn rong biển có tác dụng gì? Có tốt không?

Rong biển khô là một món ăn vặt yêu thích của rất nhiều người vì ngoài hương vị lạ mà ngon, rong biển khô còn mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể và cả làn da. Vậy ăn rong biển sấy khô có tốt không?

Ăn rong biển có tác dụng gì, ăn rong biển có tốt không và nên ăn rong biển đúng cách như thế nào để có thể tận dụng tối đa lợi ích của rong biển đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Cùng dành chút thời gian theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé!

1 Rong biển là gì?

Rong biển là tên gọi của nhiều loài tảo biển và thực vật mọc ở các vùng nước như sông, biển và đại dương. Chúng có nhiều màu sắc từ đỏ, xanh lá cây, nâu và đen và cũng có nhiều kích thước khác nhau, từ cực nhỏ đến các khu rừng lớn dưới nước. Rong biển được tìm thấy ở các bờ biển trên khắp thế giới, nhưng phổ biến hơn là một loại thực phẩm ở các nước châu Á. Đặc biệt là tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Bất kể bạn nấu chín hay ăn sống, rong biển đều là một nguồn cung cấp năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như sắt, kẽm, magie, riboflavin, thiamin, vitamin A, B, C & K,...

Rong biển

Rong biển

2 Các loại rong biển 

Các nhà khoa học đã phân loại các loại rong biển thành nhiều loại khác nhau dựa trên sắc tố, cấu trúc tế bào và các đặc điểm khác của chúng. Các loại rong biển ăn được phổ biến nhất bao gồm:

  • Các loại tảo xanh như rau diếp biển hoặc rau răm và nho biển
  • Các loại tảo nâu như kombu, arame, tảo bẹ và wakame (rong biển súp miso)
  • Các loại tảo đỏ như dulse, laver và nori (rong biển sushi)
  • Các loại tảo xanh lam như spirulina và chlorella

3 Ăn rong biển có tác dụng gì?

Những tác dụng nổi bật mà rong biển mang đến cho sức khỏe người sử dụng:

Ăn rong biển có tác dụng gì

Tác dụng của rong biển

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

Mỗi loại rong biển khác nhau có thể chứa các chất dinh dưỡng và khoáng chất hơi khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, dù là loại rong biển nào thì việc ăn rong biển luôn là một cách đơn giản để bạn có thể bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà không cần thêm nhiều calo.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, rong biển nói chung là một nguồn cung cấp tốt:

  • chất đạm
  • cacbohydrat
  • chất xơ
  • khoáng chất
  • axit béo không bão hòa đa

Ngoài ra, tùy theo từng loại rong biển cụ thể, chúng còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể như:

  • vitamin C
  • vitamin B
  • vitamin A
  • vitamin E
  • sắt
  • iốt

Rong biển cũng là nguồn cung cấp hàm lượng cao chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi oxy hóa căng thẳng và giảm viêm ở cấp độ tế bào.

Ăn rong biển bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Ăn rong biển bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn và iốt đóng một vai trò quan trọng trong khả năng hoạt động bình thường của nó. Không đủ i-ốt có nghĩa là tuyến giáp của bạn không thể tạo đủ hormone tuyến giáp (một tình trạng được gọi là suy giáp), điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự trao đổi chất. Nếu không bổ sung đủ i-ốt, bạn có thể bị bướu cổ, tuyến giáp to lên rõ rệt. Thiếu iốt cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em trong quá trình phát triển, cả khi còn trong bụng mẹ và thời thơ ấu.

Rong biển rất giàu iốt. Trong đó kombu là nguồn cung cấp iốt dồi dào nhất, tiếp theo là wakame và nori. Bột tảo bẹ cũng là một nguồn cung cấp i ốt đáng kể cho người sử dụng.

Hỗ trợ giảm cân, quản lý cân nặng

Dạng chất xơ hòa tan chính được tìm thấy trong các loại rong biển hiện nay là alginate. Mà theo kết quả nghiên cứu cho thấy, alginate có thể kéo dài cảm giác no bằng cách trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày, từ đó có thể giúp bạn nạp quá nhiều thức ăn gây tăng cân vào cơ thể.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng các chất được tìm thấy trong rong biển có thể giúp tăng sản xuất một loại protein giúp chuyển hóa chất béo hiệu quả, ngăn ngừa việc tích lũy chất béo dư thừa trong cơ thể. 

Mặc dù sở hữu hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng rong biển lại chứa hàm lượng calo rất thấp. Do đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung rong biển vào chế độ giảm cân của mình. Vừa đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể trong quá trình giảm cân vừa hỗ trợ quá trình giảm cân đạt hiệu quả nhanh chóng và tối ưu hơn.

Ăn rong biển hỗ trợ giảm cân

Ăn rong biển hỗ trợ giảm cân

Chống oxy hóa

Ngoài sở hữu hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rong biển còn cung cấp hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại do các gốc tự do gây ra và bảo vệ tế bào khỏi tác động của chúng. Việc sản xuất quá nhiều các gốc tự do góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch và tiểu đường. Rong biển rất giàu các hợp chất thực vật như flavonoid và carotenoid, có thể hạn chế việc sản xuất và ảnh hưởng của các gốc tự do đến cơ thể.

Giảm nguy cơ loãng xương

Quá trình oxy hóa từ các gốc tự do không chỉ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tiểu đường mà còn là một trong những nguyên nhân gây suy yếu của xương. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rong biển với các hợp chất chống oxy hóa, được gọi là fucoidan, có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy xương bởi các gốc tự do. 

Ngoài ra, rong biển còn là nguồn cung cấp vitamin K và canxi, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sự chắc khỏe của xương.

Ăn rong biển giúp giảm nguy cơ loãng xương

Ăn rong biển giúp giảm nguy cơ loãng xương

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Bất kỳ sự mất cân bằng nào của vi khuẩn có lợi và có hại trong đường tiêu hóa đều có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, gia tăng nguy cơ mắc bệnh tật cho con người. Rong biển với hàm lượng chất xơ cao (chiếm 25 - 75% trọng lượng của rong biển) có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo điều kiện cho việc nuôi dưỡng và phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tật do sức khỏe đường ruột suy yếu.

Quản lý bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn rong biển có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách cân bằng lượng đường trong máu. Rong biển nâu được sử dụng trong nghiên cứu này có chứa fucoxanthin, chất có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng giúp kháng insulin và kiểm soát lượng đường tăng đột biến sau khi ăn một bữa ăn nhiều đường.

Ăn rong biển giúp giảm quản lý bệnh tiểu đường

Ăn rong biển giúp giảm quản lý bệnh tiểu đường

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn rong biển có thể giúp giảm huyết áp. Nó cũng có thể giúp giảm mức cholesterol LDL và mức cholesterol toàn phần. Kết quả của các nghiên cứu trên người rất hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. 

Giảm nguy cơ ung thư

Thêm rong biển vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Nó có thể làm giảm mức độ estrogen, có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch của bạn

Một số nghiên cứu cho thấy rong biển có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách chống lại virus và ngăn chúng xâm nhập vào hệ thống của bạn.

4 Ăn rong biển có tốt không?

Rong biển chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa, cũng như vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và B12, là một siêu thực phẩm có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Ăn rong biển có tốt không? Câu trả lời là “có” nhưng điều này cũng không có nghĩa là càng ăn nhiều rong biển sẽ càng tốt cho sức khỏe. Bởi việc ăn rong biển quá nhiều có thể tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại cho sức khỏe:

  • Quá nhiều iốt: Mặc dù i-ốt là một khoáng chất vi lượng quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp, nhưng quá nhiều có thể gây ra tác dụng ngược lại.
  • Có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc bạn đang sử dụng: Rong biển có chứa một lượng lớn kali, có thể gây hại cho những người bị bệnh thận. Rong biển cũng chứa vitamin K, có thể gây trở ngại cho các loại thuốc làm loãng máu như Warfarin. 
  • Một số loại rong biển có thể chứa hàm lượng kim loại nặng cao: Một số loại rong biển có thể chứa hàm lượng asen, cadmium, thủy ngân hoặc chì cao, tùy thuộc vào cách chúng được trồng. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn rong biển hữu cơ và có nguồn gốc từ nguồn chất lượng cao, vì nó ít có khả năng chứa một lượng kim loại nặng đáng kể.

Ăn rong biển có tác dụng gì? Có tốt không?

Rong biển an toàn với hầu hết mọi người

5 Ai không nên ăn rong biển?

Rong biển an toàn với hầu hết mọi người, bao gồm cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn rong biển hoặc chỉ nên ăn rong biển theo hướng dẫn của chuyên gia. Bao gồm:

Người bị cường giáp

Mặc dù rong biển được cho là có lợi cho những người bị suy giáp, nhưng nó không phải là một thực phẩm tốt cho những người bị cường giáp. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu i-ốt có thể làm trầm trọng thêm bệnh cường giáp. Vì vậy nếu mắc bệnh này, bạn nên tránh ăn rong biển, cũng như các cuộn sushi được bọc trong rong biển.

Người đang sử dụng thuốc làm loãng máu

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu nào, hãy hỏi bác sĩ trước khi ăn rong biển vì nó rất giàu vitamin K và chất làm loãng máu thường hoạt động bằng cách can thiệp vào hoạt động của vitamin K. Điển hình là nếu bạn tăng lượng vitamin K trong chế độ ăn uống, bạn cũng cần tăng cường dùng thuốc làm làm loãng máu.

Người đang gặp tình trạng vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức

Lượng polysaccharides (carbohydrate) dư thừa được tìm thấy trong rong biển, là nguồn cung cấp vi khuẩn trong đường ruột của chúng ta, có thể góp phần gây ra đầy hơi, chướng bụng và khó chịu ở ruột ở một số người, đặc biệt là những người đang gặp tình trạng vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức. Mặc dù lợi ích nhiều hơn rủi ro khi ăn rong biển trong những tình huống này, nhưng điều quan trọng là bạn phải bắt đầu với một lượng nhỏ và sau đó điều chỉnh dựa trên cảm giác của bạn.

6 Ăn rong biển đúng cách?

Liều lượng rong biển sử dụng

Đối với những người khỏe mạnh không có tình trạng tuyến giáp, lượng iốt khuyến nghị hàng ngày cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 150mcg và giới hạn trên là 1.100mcg. Mỗi loại rong biển khác nhau sẽ chứa hàm lượng iốt cụ thể khác nhau. Một tờ giấy khô (1 gam) rong biển có thể chứa từ 11 đến 1,989 % RDA đối với iốt. 

Hàm lượng iốt trung bình của ba loại tảo biển phổ biến nhất hiện nay:

  • Nori chứa 37 mcg iốt / mỗi gam rong biển
  • Wakame chứa 139 mcg iốt / mỗi gam rong biển
  • Kombu chứa 2,523 mcg iốt / mỗi gam rong biển

Cách ăn rong biển

Rong biệt là một thực phẩm khá linh hoạt, bạn có thể ăn rong biển ở trạng thái tươi hay khô đều được. Rong biển khô thường cần được ngâm trong nước nóng và rửa sạch trước khi sử dụng. Một số loại rong biển dày và dai hơn như kombu có thể được thái lát mỏng hoặc luộc chín sẽ tốt hơn.

Dưới đây là một số cách khác nhau để bạn có thể thưởng thức rong biển:

  • Sử dụng như một món ăn nhẹ, ăn vặt: Nori và dulse là 2 loại rong biển mà bạn có thể ăn trực tiếp mà không cần qua chế biến, có thể sử dụng như một món ăn nhẹ hay ăn vặt lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi lựa chọn nhãn hiệu cung cấp rong biển nori và dulse. Bởi một số nhãn hiệu nori ăn vặt có chứa nhiều bột ngọt. 
  • Salad: Hầu hết các loại rong biển đều có thể được chế biến thành món salad kiểu Nhật với giấm, dầu mè , gừng và tỏi. 
  • Súp: Rong biển có vị thơm ngon hơn trong nước hầm xương, vì vậy bạn có thể sử dụng nó làm súp rong biển.
  • Rắc lên các loại thực phẩm khác:Vảy rong biển có thể được rắc lên salad, cơm, súp hoặc bất kỳ món ăn nào khác.

Cách ăn rong biển

Cách ăn rong biển

7 Một số câu hỏi thường gặp khi ăn rong biển

Ăn rong biển có béo không?

Không. Ăn rong biển không những không gây tăng cân mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả nhanh chóng và tối ưu hơn.

1 lá rong biển chứa bao nhiêu calo?

Để xác định được điều này, đầu tiên bạn cần xác định trước khối lượng của lá rong biển đó. Thông thường, cứ 100g rong biển sẽ chứa từ 43-45 calo.

Mua rong biển ở đâu?

Hiện nay, các sản phẩm rong biển tươi và khô đều được phân phối khá rộng rãi trên thị trường. Bạn có thể tìm mua rong biển tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Đặc biệt đối với các sản phẩm rong biển khô, ngoài tìm mua tại các cửa hàng gần khu vực mình sinh sống, bạn cũng có thể đặt mua trên các trang mua sắm trực tuyến như shopee, lazada, chiaki,...

Và dù mua theo bất cứ hình thức nào (trực tiếp hay online), các bạn cũng đừng quên chọn mua rong biển tại các đơn vị cung cấp có uy tín để được đảm bảo về chất lượng, tránh tình trạng mua phải sản phẩm giả, nhái. Tuyệt đối không sử dụng rong biển không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được đảm bảo về chất lượng.

Rong biển là một thực phẩm ngày càng phổ biến trong các món ăn trên khắp thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á. Đây là nguồn cung cấp iốt tốt nhất trong chế độ ăn uống, giúp hỗ trợ tuyến giáp của bạn. Nó cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác, chẳng hạn như vitamin K, vitamin B, kẽm và sắt, cùng với chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều rong biển cũng có thể trở thành nguyên nhân gây hại cho sức khỏe. Và một số trường hợp như người bệnh cường giáp, người đang sử dụng thuốc làm loãng máu,... cũng được khuyến cáo không nên ăn rong biển.

Mong rằng với những thông tin cung cấp trong bài viết hôm nay, các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi ăn rong biển có tác dụng gì, ăn rong biển có tốt không. Mà còn bổ sung thêm cho mình những thông tin hữu ích trong việc sử dụng rong biển giúp tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe mà rong biển mà mang đến đồng thời tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

-------------------------------------

CHIAKI.VN - MUA SẮM TRỰC TUYẾN

Website: https://chiaki.vn/

Hotline: 0932.888.300

Email: cskh@chiaki.vn 

Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm

    Tôi là Dược Sĩ Đào Thị Ngọc Trâm, tác giả bài viết chuyên sâu tin tức sức khỏe tại website chiaki.vn. Với những kinh nghiệm bán hàng, tư vấn về việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Tôi sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích nhất.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn