Giáng sinh là ngày mấy? Ý nghĩa ngày giáng sinh là gì?

3720
Giáng sinh là ngày mấy, giáng sinh 2024 rơi vào ngày nào và ý nghĩa ngày giáng sinh là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải chính xác nhất, bạn nhé!

1 Giáng sinh là ngày mấy?

Lễ giáng sinh (hay lễ Noel, Christmas, X-mas) là một lễ hội thường niên được người dân phương tây tổ chức để kỷ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời tại Bethlehem, xứ Judea, Do Thái. Với người dân phương Tây, Giáng sinh không chỉ là thời gian để tưởng nhớ về Chúa mà còn là dịp để họ đoàn tụ với gia đình, thể hiện sự quan tâm đến người thân, bạn bè xung quanh. 

Ngày nay, ngày lễ Giáng sinh không chỉ dừng lại là ngày hội của những người theo đạo thiên Chúa mà còn trở thành ngày hội cho mọi người, là dịp người thân, bạn bè có thể quây quần bên nhau, trò chuyện về những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống; là dịp các đôi lứa yêu nhau thể hiện tình yêu với một nửa còn lại của mình.

Giáng sinh là ngày mấy

Giáng sinh bắt đầu từ chiều tối ngày 24/12 cho đến ngày 25/12

Vậy Giáng sinh là ngày mấy? Giáng sinh là ngày nào?

Trong quan niệm của người Do Thái, một ngày mới sẽ bắt đầu từ lúc hoàng hôn. Do đó, lễ Giáng sinh cũng được họ tổ chức sớm từ chiều 24 cho đến hết ngày 25. Nói cách khác thì Giáng sinh bao gồm Đêm Giáng sinh và Ngày Giáng sinh. Trong đó, Đêm Giáng sinh sẽ diễn ra vào tối ngày 24 tháng 12 và Ngày Giáng sinh tiếp theo là ngày 25 tháng 12. Mặc dù các ngày này được giữ nguyên qua từng năm, nhưng các ngày trong tuần của lễ Giáng sinh thay đổi theo từng năm. 

Theo đó, năm 2024 này, đêm Giáng sinh sẽ diễn ra vào thứ sáu ngày 24 tháng 12, ngày Giáng sinh sẽ diễn ra vào thứ bảy ngày 25 tháng 12 (Dương lịch).

2 Ý nghĩa của ngày 24 và 25 trong lễ Giáng sinh

Đêm Giáng sinh hay còn được gọi là “Lễ Vọng” được diễn ra vào chiều tối ngày 24/12 hằng năm. Mang ý nghĩa của sự sống mới và niềm hy vọng, xoay quanh một câu chuyện ý nghĩa. Vào thế kế VII, trong lúc Thánh Boniface đi qua nhóm người đang có ý định đưa đứa trẻ làm vật tế xung quanh cây sồi lớn. Thánh Boniface đã hạ gục cây sồi để cứu đứa trẻ ra. Tại vị trí đó một cây thông đã mọc lên. Từ đó, cây thông Noel đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp giáng sinh về.

Còn vào ngày 25/12 được nhiều người đồn đoán là ngày Chúa sinh ra đời. Nhưng điều này hoàn toàn chưa có căn cứ chính xác và cũng chưa có tài liệu nào ghi chép lại. Nhưng mọi người đều biết, Chúa được sinh ra vào một đêm tối ở chuồng gia súc và một số người chăn chiên được thiên sứ báo tin đã đến thờ phụng Chúa.

Tín đồ Cơ Đốc đã tổ chức ăn mừng vào ngày 24//12 nhưng chính quyền La Mã cấm. Do đó, đã chọn ngày 25/12 ngày lễ tế Thần Mặt Trời để tránh bị phát hiện. Cho đến 312 Hoàng Đế La Mã Constantine I đã theo đế Cơ Đốc Giáo. Loại bỏ lễ tế Thần Mặt Trời và chọn 25/12 là ngày mừng sinh nhật chúa Jesus.

3 Tại sao lễ Giáng sinh lại diễn ra vào ngày 25 tháng 12

Ngày lễ Giáng sinh là một lễ hội hàng năm của Cơ đốc giáo kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê-su Christ, Con của Đức Chúa Trời. Ý nghĩa của lễ Giáng sinh chính là sự tưởng nhớ và kỷ niệm sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong thế giới của chúng ta qua Chúa Giê-xu, xác thịt do Đức Chúa Trời tạo ra. Mặc dù ngày sinh thực sự của Chúa Giêsu không được biết, nhưng Giáng sinh đã được tổ chức một cách tượng trưng vào ngày 25 tháng 12 kể từ thế kỷ thứ 4.

Các học giả không thể thống nhất về thời điểm chính xác Chúa giáng sinh được sinh ra, và hoàn cảnh chính xác của sự bắt đầu của lễ Giáng sinh như chúng ta biết vẫn còn chưa rõ ràng. Một số nhà ghi niên đại của thế kỷ thứ ba cho rằng ngày 25 tháng 12, vào khoảng ngày đông chí, là ngày có khả năng sinh ra của Chúa Kitô nhất, mặc dù các ngày khác đã được đề xuất, bao gồm một số ngày vào mùa xuân và mùa thu. 

Ghi chép lâu đời nhất hiện có về một bữa tiệc kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su Christ ở Giáo hội phương Tây nằm trong niên giám La Mã có tên là Chronographer (hoặc Chronography) năm 354, còn được gọi là Lịch Philocalian. Cuốn niên giám này lưu ý rằng một lễ hội kỷ niệm sự ra đời của Chúa Kitô đã được nhà thờ ở Rome tổ chức vào năm 336.

Khoảng năm 350 sau Công nguyên, Giáo hoàng Julius I đã đặt ngày 25 tháng 12 là ngày mà Giáo hội sẽ tưởng niệm khi Chúa Giêsu ra đời. Nhiều nhà sử học tin rằng Giáo hội khuấy động sự quan tâm đến một lễ hội vào thời điểm này trong năm để chống lại các lễ hội ngoại giáo xung quanh ngày hạ chí, nhưng không có tài liệu lịch sử nào giải thích rõ ràng lý do Rome đặt ngày là 25 tháng 12.

Từ “Christmas” bắt nguồn từ tiếng Anh Cristes maesse cổ, có nghĩa là “Thánh lễ của Chúa Kitô”.

4 Nguồn gốc của đêm Giáng sinh

Trong nhiều thế kỷ, lễ Giáng sinh được tổ chức không phải là một ngày mà được tổ chức bắt đầu từ chiều tối ngày 24 tháng 12 (đêm Giáng sinh) cho đến hết ngày 25 tháng 12 (ngày Giáng sinh). Điều này được cho là bắt nguồn từ phong tục cử hành vào buổi tối trước ngày trọng đại theo cách tính toán của người Do Thái cổ đại. Theo đó, những người Do Thái cho rằng một ngày bắt đầu từ sáu giờ tối và kéo dài đến sáu giờ tối hôm sau. 

5 Ý nghĩa ngày Giáng sinh

Như đã nói ở trên, Giáng sinh là một ngày để kỷ niệm sự giáng sinh và sự ra đời của Chúa Giê-su Christ. 

Ý nghĩa ngày Giáng sinh

Giáng sinh kỷ niệm ngày ra đời của ra đời của Chúa Giê-su Christ

Mặc dù Giáng sinh là một ngày lễ của Cơ đốc giáo, nó cũng được tổ chức bởi nhiều người không theo Cơ đốc giáo. Ngày Giáng sinh thường bao gồm dành thời gian cho gia đình và bạn bè, trao đổi quà tặng và cùng nhau thưởng thức một bữa ăn ấm áp. Tuy nhiên, ngày và cách mọi người tổ chức lễ Giáng sinh khác nhau ở các quốc gia và nền văn hóa khác nhau. Một số quốc gia tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 24 tháng 12, còn được gọi là đêm Giáng sinh. Trong trường hợp này, mọi người sẽ ăn mừng cả buổi tối của đêm Giáng sinh và đếm ngược đến nửa đêm ngày 25 khi họ sẽ trao đổi quà.

Một nhân vật hư cấu mang tính biểu tượng liên quan đến lễ Giáng sinh trong văn hóa phương Tây là ông già Noel. Chuyện kể rằng Ông già Noel sẽ thưởng cho những đứa trẻ ngoan trong đêm Giáng sinh bằng cách bí mật chuyển quà đến nhà chúng khi chúng đang ngủ. Những đứa trẻ sau đó thức dậy vào buổi sáng Giáng sinh với một loạt các món quà được đánh dấu từ Santa Claus.

6 Những truyền thống phổ biến trong ngày Giáng sinh

Trang trí cây thông Noel

Nguồn gốc của nó có lẽ là trong các lễ kỷ niệm mùa đông rất lâu trước khi Cơ đốc giáo bắt đầu. Trang trí một cái cây, hoặc sử dụng những cây cối xanh tươi quanh năm, rất quan trọng đối với những người ở vùng khí hậu mùa đông. Một số nền văn hóa tin rằng cây thường xanh như linh sam hoặc cây thông sẽ ngăn chặn phù thủy, ma, linh hồn ma quỷ và thậm chí cả bệnh tật. 

Trong thời Trung cổ, ngày 24 tháng 12 được tổ chức như là Lễ của Adam và Eve, với đặc trưng là cây địa đàng được treo bằng những quả táo đỏ. Ngày nay, việc sử dụng những cây thông được trang trí như một phần của lễ Giáng sinh theo đạo Thiên chúa.

Trang trí cây thông Noel trong ngày Giáng sinh

Trang trí cây thông Noel trong ngày Giáng sinh

Tặng quà Giáng sinh 

Người La Mã cổ đại tặng quà cho nhau vào ngày đầu tiên của tháng Giêng, và tập tục này đã lan rộng khắp Đế chế La Mã. Cuối cùng, những người theo đạo Thiên chúa đã dời tục lệ này sang ngày 25 tháng 12, mặc dù nhiều người theo đạo Thiên chúa vẫn tặng quà vào ngày 6 tháng Giêng, ngày lễ Hiển linh, kỷ niệm sự hiển lộ thiên tính của Chúa Giêsu cho các đạo sĩ.

Tặng quà Giáng sinh 

Tặng quà Giáng sinh 

7 Một số điều thú vị về lễ Giáng sinh có thể bạn chưa biết

1. Thuật ngữ 'Xmas' chỉ đơn giản có nghĩa là Giáng sinh

Việc sử dụng thuật ngữ 'Xmas' có từ thế kỷ 16. Chữ 'X' trong từ Xmas bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại. Trong tiếng Hy Lạp, Christ bắt đầu bằng chữ X. Vì vậy, Xmas chỉ đơn giản có nghĩa là Giáng sinh.

2. Ông già Noel được gọi là Sinterklaas trong tiếng Hà Lan.

Đối với trẻ em, Giáng sinh là ngày chúng sẽ được nhận quà từ ông già Noel. Nhưng làm thế nào mà ông già Noel ra đời? Nhân vật Santa Claus được dựa trên Thánh Nicholas. Theo truyền thuyết, Thánh Nicholas là một giám mục Cơ đốc giáo, người đã chu cấp cho người nghèo và người thiếu thốn. Ông cũng yêu trẻ con và thích bí mật tặng quà cho chúng. Khi câu chuyện của ông lan rộng, ông được gọi là Sinterklaas trong tiếng Hà Lan, sau này trở thành Santa Claus. 

3. Vòng hoa Giáng sinh là biểu tượng của tình yêu và sự sống vĩnh cửu

Vòng hoa Giáng sinh là đại diện cho vương miện gai mà Chúa Giê-su đã đội, với các màu sắc chủ đạo của lễ Giáng sinh là màu đỏ, xanh lá cây và vàng. Màu đỏ được cho là tượng trưng cho máu của Chúa Giêsu, màu xanh lá cây được cho là tượng trưng cho sự sống, và vàng tượng trưng cho hoàng gia và ánh sáng. Và những tán lá thường xanh được sử dụng để làm vòng hoa Giáng sinh tượng trưng cho sự liên tục của cuộc sống và thiên nhiên ngay cả trong những ngày đen tối nhất của mùa đông.

Vòng hoa Giáng sinh

Vòng hoa Giáng sinh

4. Cây tầm gửi là biểu tượng của tình yêu và tiếng cười

Cây tầm gửi được cho là biểu tượng của tình yêu, tiếng cười và lòng nhân ái. Và truyền thống hôn dưới cây tầm gửi được cho là một cách cầu xin những lời chúc phúc của các linh hồn trong lễ Giáng sinh thông qua cây tầm gửi.

5. Tất chân Giáng sinh rất dễ thương, ấm áp và rộng rãi

Truyền thống đóng đinh vào những chiếc bít tất Giáng sinh gần lò sưởi ra đời nhằm giúp ông già Noel có nơi để nhét bánh kẹo và quà cho những đứa trẻ vui vẻ và vui vẻ trên thế giới. Nó cũng đóng vai trò là nguồn cung cấp tất vô tận cho ông già Noel.

6. Không phải lúc nào ông già Noel cũng mặc trang phục màu đỏ

Ban đầu, ông già Noel mặc quần áo có màu xanh lá cây, tím hoặc xanh lam. Trong nhiều năm, đây là chủ đề chung của một ông già vui tính ở Bắc Cực. Tuy nhiên, Coca Cola đã quyết định mặc cho ông mặc những màu sắc phù hợp với thương hiệu của họ và vô tình điều này đã trở nên lan rộng và phổ biến hơn. Đây cũng lý do tại sao ông già Noel luôn mặc quần áo màu đỏ như bây giờ.

Ông già Noel

Ông già Noel

7. Cây thông Noel nhân tạo từng được làm bằng lông ngỗng

Ngày nay, cây thông Noel nhân tạo được làm bằng vật liệu bắt chước những cây thông thường thật. Nhưng khi những cây thông giả này được trưng bày lần đầu tiên ở Đức vào khoảng năm 1865, chúng được làm bằng lông ngỗng được nhuộm màu xanh lá cây.

8. "Jingle Bells" là bài hát đầu tiên được phát trong không gian

Phi hành đoàn của  chuyến bay vũ trụ Gemini 6A của NASA đã hòa vào tinh thần Giáng sinh và làm nên lịch sử khi họ chơi "Jingle Bells" vào ngày 16 tháng 12 năm 1965, giành kỷ lục Guinness thế giới cho bài hát đầu tiên được phát trong không gian. 

9. "Jingle Bells" vốn là một bài hát cho Lễ tạ ơn

"Jingle Bells" có thể là một trong những bài hát Giáng sinh nổi tiếng nhất, nhưng ban đầu nó được sáng tác như một giai điệu Lễ Tạ ơn . Được viết bởi nghệ sĩ organ nhà thờ Unitarian, James Lord Pierpont vào những năm 1850, ở Savannah, Georgia, bài hát "được trình diễn lần đầu tiên trong một buổi hòa nhạc Lễ Tạ ơn.

10. Ngày lễ Giáng sinh được tổ chức giống như ngày lễ tình nhân

Các nước phương Tây tổ chức lễ Giáng sinh cùng gia đình, nhưng ở một số quốc gia châu Á, ngày Giáng sinh giống như ngày lễ tình nhân. Đó là một ngày cho những người trẻ tuổi khi đi chơi với những người quan trọng của họ và ăn mừng với những món quà nhỏ. Họ cũng cùng bạn bè đi xem phim, đi hát karaoke hay đi mua sắm.

Trên đây là một số thông tin về ngày lễ Giáng sinh mà mình tổng hợp được. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết các bạn không chỉ tìm được lời đáp cho câu hỏi giáng sinh là ngày mấy mà còn biết thêm những thông tin thú vị về ngày Giáng sinh, nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ ngày. Chúc các bạn có một mùa Giáng sinh an lành bên người thân và bạn bè của mình!

Nội dung chính
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn