Cách rã đông sữa mẹ nhanh và những điều có thể bạn chưa biết

325
Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách rã đông sữa mẹ như thế nào để đảm bảo chất lượng và vị thơm ngon nhất thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Cấp đông sữa mẹ là cách tốt nhất để lưu trữ sữa mẹ, đảm bảo nguồn sữa mẹ nuôi con trong thời gian dài. Tuy nhiên, rã đông sữa mẹ không đúng cách không chỉ làm giảm hương vị thơm ngon của sữa mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Vậy rã đông sữa mẹ như thế nào để đảm bảo chất lượng và hương vị thơm ngon nhất? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình dành chút thời gian tìm hiểu rõ hơn về cách rã đông sữa mẹ nhé!

1 Hướng dẫn cách rã đông sữa mẹ nhanh 

Cách rã đông sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh

Rã đông sữa mẹ bằng cách chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát:

Trước khi rã đông, bạn nên chuyển sữa từ ngăn đông xuống ngăn mát tủ lạnh ít nhất 1 ngày trước, giúp sữa dần chuyển từ trạng thái đông lạnh sang trạng thái lỏng nhưng vẫn giữ nhiệt độ mát của tủ lạnh.

Bạn cũng có thể rã đông sữa trong một chậu nước, nhưng nên sử dụng nước đá lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh và ngăn sự phát triển của vi khuẩn.

Cách rã đông sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh

Chuyển sữa mẹ từ ngăn đá xuống ngăn mát

Tiến hành rã đông:

Khi sữa đã chảy mềm hoàn toàn từ trạng thái đông lạnh sang dạng lỏng, bạn cần nhẹ nhàng lắc để lớp váng sữa (chứa nhiều chất béo) và phần nước sữa được hòa đều với nhau.

Sau đó, bạn có thể thay nước ngâm sữa thành nước ấm nóng để hâm sữa đến nhiệt độ thích hợp cho bé uống.

Lưu ý:

  • Khi chuyển sữa từ ngăn đông xuống ngăn mát, có thể xuất hiện một lớp váng mỏng trên mặt bình. Đây là chất béo cần thiết trong sữa mẹ, chỉ cần lắc nhẹ lớp màng này để hòa tan đều trong sữa.
  • Nếu có hiện tượng kết tủa thành đám mây trắng đục, điều này cho thấy sữa đã hỏng và không an toàn cho bé, nên loại bỏ.

rã đông sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh

Ngâm sữa trong nước ấm nóng để hâm sữa đến nhiệt độ thích hợp

Cách rã đông sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh

Rã đông:

Bạn lấy sữa từ ngăn mát ra và ngâm trong nước ấm có nhiệt độ khoảng 40 độ C cho đến khi đạt nhiệt độ phù hợp để bé uống.

Tránh ngâm sữa trong nước quá nóng, vì điều này có thể làm mất một số vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ.

Lưu ý:

Sau khi đã lấy sữa ra khỏi ngăn mát, không nên cấp đông lại để sử dụng sau này. Do đó, bạn chỉ nên lấy ra lượng sữa vừa đủ cho bé mỗi lần ăn để tránh lãng phí và đảm bảo chất lượng sữa.

2 Cách rã đông sữa mẹ bằng máy hâm sữa

Trường hợp bạn sử dụng máy hâm sữa có thể rã đông sữa mẹ, có thể tham khảo cách rã đông bằng sữa mẹ dưới đây:

Bước 1:

Đổ nước vào khoang máy hâm sữa sao cho đủ để rã đông sữa. Mỗi loại máy hâm sữa sẽ có yêu cầu về lượng nước khác nhau, vì vậy bạn cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện.

Bước 2:

Đặt sữa cần rã đông vào máy hâm sữa và chọn chế độ rã đông trên máy.

Nhấn nút công tắc để khởi động máy.

Cách rã đông sữa mẹ bằng máy hâm sữa

Rã đông sữa mẹ bằng máy hâm sữa

Bước 3:

Máy hâm sữa thường sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ sau khi rã đông xong để hâm sữa cho bé.

Chờ máy hoàn thành chu trình rã đông - hâm sữa.

Lưu ý:

  • Không tất cả máy hâm sữa đều có chế độ rã đông sữa, bạn cần kiểm tra xem máy của mình có tính năng này hay không trước khi sử dụng. Nếu không có, bạn cần rã đông sữa mẹ về dạng lỏng trước khi đặt vào máy hâm sữa.
  • Đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé và bảo vệ chất lượng dinh dưỡng của sữa mẹ.

3 Lưu ý khi rã đông sữa mẹ

Cùng với cách rã đông bằng sữa mẹ, dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi rã đông sữa mẹ để đảm bảo an toàn và giữ nguyên chất lượng dinh dưỡng của sữa:

Không rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ phòng

Làm tan sữa mẹ đông lạnh ở nhiệt độ phòng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào sữa, đặc biệt nếu thời gian rã đông kéo dài. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé khi uống sữa. Thay vào đó, bạn nên làm tan sữa mẹ đông lạnh trong ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh và giữ nguyên chất lượng của sữa.

Không rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ phòng

Không rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ phòng

Không rã đông sữa mẹ bằng cách đun sữa mẹ hay rã đông sữa bằng lò vi sóng

Không đun sữa mẹ hoặc rã đông sữa mẹ bằng lò vi sóng, bởi điều này có thể làm giảm các chất dinh dưỡng quý báu trong sữa mẹ, như vitamin và kháng thể, do nhiệt độ cao và sóng điện từ. Sữa mẹ nóng không kiểm soát được cũng có thể làm bỏng con.

Không nên lắc bình sữa sau khi rã đông hay thay đổi nhiệt độ đột ngột

Lắc bình sữa sau khi rã đông hay thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm mất đi tính năng của các kháng thể và protein trong sữa mẹ. Các kháng thể như Lysozyme, Lactoferrin... có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể của bé khỏi vi khuẩn và vi rút, cũng như giảm sưng tấy niêm mạc ruột. Tuy nhiên, kháng thể chỉ hoạt động hiệu quả khi chúng giữ được cấu trúc phân tử ban đầu.

Khi bạn lắc mạnh bình sữa hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột, một số kháng thể và protein có thể bị tổn thương, làm mất đi tính năng bảo vệ của chúng. Từ đó làm giảm đi khả năng bảo vệ của sữa mẹ đối với bé, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và các vấn đề về sức khỏe cho bé.

Không lắc bình sữa sau khi rã đông

Không lắc bình sữa sau khi rã đông

Thời gian sử dụng sữa mẹ sau rã đông

Sữa mẹ sau khi rã đông và hâm nóng chỉ nên được để ở nhiệt độ phòng trong tối đa 4 giờ hoặc đặt trong tủ lạnh tối đa 24 giờ. Nếu con không sử dụng hết sữa sau 24 giờ, cần loại bỏ sữa đông thừa để đảm bảo an toàn và chất lượng. Tuyệt đối không pha trộn sữa đông dư thừa với sữa mới vắt để sử dụng cho lần ăn tiếp theo, để đảm bảo an toàn và chất lượng dinh dưỡng.

Hương vị của sữa mẹ rã đông thay đổi

Sữa mẹ sau khi rã đông, thường có một thay đổi nhỏ về hương vị. Điều này có thể do sự phát triển của enzyme gọi là lipase trong sữa. Lipase tự nhiên có vai trò phá vỡ các chất béo trong sữa trong quá trình bảo quản, dẫn đến sự thay đổi về mùi và vị của sữa.

Mùi khó chịu này thường chỉ có mẹ là cảm nhận rõ và hầu hết các bé sẽ vẫn tiếp tục ăn sữa mẹ bình thường. Tuy nhiên, một số bé nhạy cảm có thể từ chối sữa do không thích mùi vị đó.

Để làm cho sữa mẹ trở nên ngon hơn, mẹ có thể đun sữa nóng nhẹ để làm giảm mùi và vị khó chịu. Đun sữa cho đến khi bắt đầu xuất hiện bong bóng nhỏ thì tắt bếp là được. Tuyệt đối không đun sôi sữa mẹ, vì nhiệt độ quá cao có thể làm mất một số chất dinh dưỡng quan trọng và làm thay đổi tính chất của sữa, làm giảm giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe sữa mẹ đối với bé.

Trường hợp sữa mẹ có mùi chua, mùi hôi khó chịu thì có thể sữa đã bị hỏng. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên loại bỏ phần sữa này, không nên sử dụng cho bé, tránh những ảnh hưởng không mong muốn có thể xảy ra.

Hương vị sữa mẹ sau khi rã đông

Hương vị sữa mẹ sau khi rã đông có thể thay đổi

Sữa mẹ rã đông có cặn trắng

Sữa mẹ rã đông có cặn trắng là một hiện tượng bình thường và không cần phải quá lo lắng. Nguyên nhân chính của hiện tượng này thường là do cơ địa của mẹ, đặc biệt là khi mẹ thiếu nước hoặc uống ít nước, dẫn đến sữa mẹ đặc và khó tan.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ có thể tăng cường uống nước và duy trì một chế độ ăn uống khoa học và cân đối. Bằng cách bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, sự xuất hiện của cặn trắng trong sữa mẹ sẽ giảm đi và sữa mẹ sẽ trở nên dễ tan hơn.

4 Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư

  • Mùi chua: Sữa mẹ thường có mùi thơm dễ chịu và không chua. Nếu sau khi rã đông, sữa mẹ có mùi tanh, chua khó chịu và không thơm dịu, đó là dấu hiệu sữa mẹ đã bị hỏng.
  • Sữa bị nổi váng: Sau khi bảo quản, sữa mẹ có thể có lớp váng màu vàng do chất béo tách ra khỏi sữa. Nếu khi lắc đều, lớp váng này tan ra và hòa cùng với sữa, chất lượng sữa mẹ vẫn tốt. Ngược lại, nếu lớp váng vẫn trôi nổi trên bề mặt không tan, rất có thể sữa mẹ đã hỏng và cần vứt bỏ ngay.
  • Vị lạ, khó chịu: Ngoài việc sử dụng mắt và mũi để nhận biết, mẹ cũng nên thử nếm sữa mẹ. Nếu cảm nhận được vị khác lạ như tanh, mùi hôi khó chịu, đó là dấu hiệu rõ ràng sữa mẹ đã bị hỏng và không đảm bảo về dinh dưỡng.
  • Bé từ chối bú: Trong 6 tháng đầu nuôi bé bằng sữa mẹ, mẹ sẽ nhận thấy bé có một vị giác rất nhạy cảm và thường đòi bú liên tục. Nếu sau khi rã đông sữa và cho bé bú, bé từ chối và quấy khóc, có thể vị sữa có vấn đề. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của sữa mẹ bị hỏng.

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư

Nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư

5 Một số câu hỏi thường gặp khi rã đông sữa mẹ

Rã đông sữa mẹ trong bao lâu?

Sữa mẹ sau khi rã đông được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh, có thể sử dụng trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng, thời gian sử dụng sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 1-2 giờ.

Điều này là do sự tăng trưởng của vi khuẩn có thể xảy ra nhanh chóng ở nhiệt độ phòng, khiến cho sữa mẹ nhanh chóng mất đi tính chất dinh dưỡng và trở nên không an toàn cho bé. Do đó, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng sữa mẹ ngay sau khi rã đông hoặc bảo quản trong thời gian ngắn nhất có thể.

Rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ bao nhiêu?

Chỉ nên rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ dưới 40°C để giữ cho sữa mẹ giữ nguyên các chất dinh dưỡng và các yếu tố sinh học quý báu, đảm bảo không gây hại đến cấu trúc protein và các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ, giúp duy trì giá trị dinh dưỡng cao nhất có thể.

Rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ quá cao có thể làm mất một số chất dinh dưỡng quan trọng và làm thay đổi tính chất của sữa, làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ.

Rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ bao nhiêu

Rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ dưới 40 độ C

Sữa mẹ rã đông có lớp dầu màu vàng?

Sữa mẹ rã đông có lớp dầu màu vàng là một hiện tượng phổ biến sau khi rã đông sữa mẹ. Lớp dầu màu vàng trên sữa mẹ là một phần tự nhiên của chất béo trong sữa và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của bé.

Khi sữa mẹ được rã đông, chất béo thường tách ra và hình thành thành lớp dầu trên trên mặt sữa. Điều này là hoàn toàn bình thường và không làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa. Trước khi cho bé sử dụng, mẹ chỉ cần lắc đều sữa để hòa tan lớp dầu này vào sữa mẹ là được.

Sữa mẹ rã đông có mùi gì?

Sau khi được giữ lạnh và rã đông, sữa mẹ thường có thể xuất hiện nhiều mùi khác nhau, bao gồm mùi xà phòng, mùi ôi hoặc mùi tanh.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do quá trình ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại bằng một loại enzyme gọi là lipase. Các phản ứng phân hủy chất béo và giải phóng axit béo có thể làm biến đổi mùi hương của sữa mẹ. Tuy nhiên, sữa vẫn an toàn cho bé sử dụng nếu đã trữ đông đúng cách.

Trong trường hợp bé vẫn chịu bú, các mẹ có thể yên tâm cho bé sử dụng sữa mẹ như bình thường. Tuy nhiên, nếu bé không chịu bú, có thể thực hiện các biện pháp sau để khử mùi của sữa mẹ trữ đông:

  • Trộn sữa: Trộn sữa đã rã đông hoàn toàn với sữa tươi theo tỉ lệ 1:1 để giảm mùi, sau đó thử cho bé bú. Nếu bé vẫn không chịu bú, tăng tỉ lệ sữa tươi trong hỗn hợp và dần giảm bớt sau khi bé quen.
  • Khử mùi trước cấp đông: Đun sữa trên bếp với lửa nhỏ cho đến khi bắt đầu nổi bong bóng, sau đó tắt bếp và để sữa nguội trước khi trữ đông. Cách này có hiệu quả giảm mùi nhưng cũng có thể làm mất một phần kháng thể của sữa.

Lưu ý không đun sôi sữa để tránh mất chất dinh dưỡng quan trọng.

Sữa mẹ rã đông có mùi gì

Sữa mẹ rã đông có thể có mùi xà phòng, mùi ôi hoặc mùi tanh

Rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ phòng được không?

Không nên rã đông sữa bằng nhiệt độ phòng vì việc này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sữa từ ngăn đông. Hơn nữa, không nên thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột khiến mất đi một số chất dinh dưỡng trong sữa.

Trên đây là một số thông tin về việc rã đông sữa mẹ mà mình đã tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng với những chia sẻ, các bạn đã nắm được cách rã đông sữa mẹ đồng thời có thêm những thông tin hữu ích khi rã đông sữa mẹ, đảm bảo chất lượng và hương vị của sữa mẹ, tránh nguy cơ suy giảm dưỡng chất do rã đông sữa mẹ sai cách.

Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Lê Minh

    Tôi là Lê Minh, một cô gái yêu thích làm đẹp, mỹ phẩm, thời trang, đam mê viết lách.... Tôi là tác giả các bài chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức về làm đẹp, thời trang, chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn với mong muốn mang lại những điều hữu ích tới tất cả mọi người.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn