Bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi theo tuần của WHO chính xác nhất

Việc theo dõi cân nặng và chiều dài của thai nhi sẽ giúp mẹ xác định được tình trạng sức khỏe của bé. Từ đó mẹ bầu sẽ có được phương pháp chăm sóc thai kỳ tốt hơn, đảm bảo cho mẹ và bé đều khỏe. Dưới đây là bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi theo từng tuần của WHO mà Chiaki đã tổng hợp được, ba mẹ có thể tham khảo.

Bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi là thước đo để các mẹ bầu có được cái nhìn tổng quan về sự phát triển của thai nhi theo từ tuần. Từ đó giúp các mẹ bầu điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp, đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện về thể chất và trí não ngay từ trong bụng mẹ. Bài viết dưới đây Chiaki đã tổng hợp bảng cân nặng chuẩn của thai nhi và một số thông tin hứu ích mà các mẹ bầu có thể tham khảo ngay nhé!

1 Tại sao cần theo dõi cân nặng thai nhi?

Thai nhi không ngừng phát triển mỗi ngày trong bụng mẹ và có những thay đổi rõ rệt theo từng ngày, từng tuần, từng tháng. Do đó, việc theo dõi cân nặng của thai nhi sẽ mang đến một số lợi ích thiết thực cho cả mẹ và thai nhi như:

  • Xác định được sự phát triển của thai nhi: Bảng cân bặng thai nhi sẽ giúp đánh giá được sự phát triển của bào thai trong mỗi giai đoạn. Từ đó có thể so sánh và kiểm tra xem thai nhi có đang phát triển bình thường hay không.
  • Phát hiện các bệnh lý nguy hiểm: Nếu thai nhi phát triển dưới mức tiêu chuẩn thì có thể đang bị suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, thiếu oxy hoặc các bệnh lý khác. Do đó, các bác sĩ sẽ có được biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp: Thai nhi có cân nặng cao hoặc thấp hơn mức tiêu chuẩn thì các mẹ sẽ được bác sĩ điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển tối ưu về mọi mặt.
  • Định hướng được phương pháp sinh: Khi biết được cân nặng của thai nhi, các bác sĩ sẽ định hướng cho mẹ về phương pháp sinh phù hợp. Một số trường hợp bác sĩ sẽ đề xuất sinh mổ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

nên theo dõi cân nặng thai nhi để biết được con có phát triển khỏe mạnh không

Ba mẹ nên khám thai định kỳ để kiểm tra cân nặng của thai nhi

2 Bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi theo tuần chuẩn chính xác nhất

Có hai thông số cơ bản mà các mẹ bầu sẽ nắm được thông qua bảng cân nặng của thai nhi theo từng tuần đó là chỉ số cân nặng và chỉ số chiều cao. Các mẹ có thể đối chiếu chỉ số của thai nhi để kiểm tra xem bé có phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ hay không. Nếu như thấy chỉ số thai nhi của bạn nhỏ hơn hoặc lớn hơn số liệu thì cũng đừng quá lo lắng, bởi đây là chỉ số trung bình. 

Tuy nhiên, nếu như chỉ số em bé của bạn quá thấp hoặc quá cao so với giới hạn thì lúc đó thai nhi có thể đang gặp vấn đề, bạn cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ nhé! Sau đây là bảng cân nặng thai nhi theo tuần chuẩn WHO mà ba mẹ có thể tham khảo.

Tuổi thai nhi

Cân nặng (gam)

Chiều dài (cm)

Tuần 8

1

1.6

Tuần 9

2

2.3

Tuần 10

4

3.1

Tuần 11

45

4.1

Tuần 12

58

5.4

Tuần 13

73

6.7

Tuần 14

93

14.7

Tuần 15

117

16.7

Tuần 16

146

18.6

Tuần 17

181

20.4

Tuần 18

222

22.2

Tuần 19

272

24.0

Tuần 20

330

25.7

Tuần 21

400

27.4

Tuần 22

476

29

Tuần 23

565

30.6

Tuần 24

665

32.2

Tuần 25

756

33.7

Tuần 26

900

35.1

Tuần 27

1.000

36.6

Tuần 28

1.100

37.6

Tuần 29

1.239

39.3

Tuần 30

1.396

40.5

Tuần 31

1.568

41.8

Tuần 32

1.755

43.0

Tuần 33

2.000

44.1

Tuần 34

2.200

45.3

Tuần 35

2.378

46.3

Tuần 36

2.600

47.3

Tuần 37

2.800

48.3

Tuần 38

3.000

49.3

Tuần 39

3.186

50.1

Tuần 40

3.338

51.0

Tuần 41

3.600

51.5

Tuần 42

3.700

51.7

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 42

3 Cách đo chiều dài và cân nặng chuẩn thai nhi

Mỗi thai nhi sẽ có tốc độ phát triển khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố. Và cách đo ở các giai đoạn tam cá nguyệt cũng có sự khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cách đo theo từng tuần tuổi mà bạn có thể tham khảo.

  • Ở tam cá nguyệt thứ I: Chiều dài của thai nhi được tính từ mông cho đến đầu. Ở giai đoạn này còn rất nhỏ nên bác sĩ cũng gặp khó khăn khi xác định được cân nặng chính xác.
  • Ở tam cá nguyệt thứ II: Chiều dài của thai nhi được tính từ gót chân cho đến đầu. Cân nặng được xác định bằng cách đo đường kính đỉnh đầu, chu vi vòng bụng và chiều dài xương đùi.
  • Ở tam cá nguyệt thứ III: Sử dụng cách đo như tam cá nguyệt thứ hai và kết hợp với một số yếu tố khác để tính toán trọng lượng của thai nhi. Đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh và gần như đã hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể.

cách đo cân nặng thai nhi

Cách đo cân nặng và chiều dài của thai nhi

4 Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng chuẩn của thai nhi

Di truyền từ bố mẹ, gia đình

Yếu tố di truyền về cân bặng và chiều cao của thai nhi có thể được thừa hưởng từ ba hoặc mẹ. Theo nhiều nghiên cứu yếu tố di truyền có thể quyết định lên đến 23% cơ thể của thai nhi. Do đó, mỗi dân tộc, mỗi đất nước những đứa trẻ sẽ có chỉ số cân nặng khác nhau.

Chế độ dinh dưỡng thai kỳ

Nếu mẹ bầu có một chế độ dinh dưỡng và nghỉ hợp lý thì thai nhi có khả năng phát triển toàn diện về thể chất và trí não. Ngược lại, một chế độ dinh dưỡng thiếu chất rất khó có được điều kiện để thai nhi phát triển tốt nhất. Do đó, các chuyên gia luôn khuyến cáo mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Sức khỏe của mẹ khi mang thai

Những mẹ bầu mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường thường sinh con nặng cân hơn so với những bà mẹ bình thường. Còn những mẹ bầu ít tăng cân hoặc không tăng cân, thai nhi rất dễ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Các mẹ bầu có thể đối chiếu với bảng cân bặng để kiểm tra.

Thứ tự con, số lượng con

Hầu hết trong thực tế thì con thứ khi sinh ra thường sẽ nặng hơn so với đứa con đầu. Tuy nhiên, nếu khoảng cách sinh giữa các con quá ngắn thì có thể xảy ra tình trạng ngược lại, con thứ sẽ nhẹ cân hơn so với con đầu.

số lượng con ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Số song thai hoặc đa thai sẽ ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Một số yếu tố khác

Ngoài các yếu tố kể trên, còn một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi như: 

  • Tuổi tác của mẹ: Mẹ sinh con càng trễ thì thai nhi sẽ dễ bị nhẹ cân hơn.
  • Giới tính của thai nhi: Bé trai thường sẽ nặng hơn bé gái cùng độ tuổi.
  • Thời điểm sinh nở: Em bé sinh thiếu tháng sẽ nhẹ cân hơn  bé sinh đủ tháng.

5 Những lưu ý về bảng cân nặng chuẩn của thai nhi Việt Nam

Cân nặng của thai nhi cảnh báo rất nhiều điều về sự phát triển trong từng giai đoạn thai kỳ. Do đó, các mẹ bầu cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, để biết được sự tăng trưởng của thai nhi. Dưới đây là một số lưu ý về cân nặng của thai nhi so với bảng cân nặng tiêu chuẩn.

  • Chỉ số cân nặng thấp hơn so với bảng tiêu chuẩn: Khi thai nhi có chỉ số thấp hơn so với bảng cân nặng và có chiều dài ngăn hơn chiều dài trung bình 3cm thì mẹ cần khám sức khỏe để xác định nguyên nhân. Thai nhi quá nhẹ cân rất dễ bị mắc phải các vấn đế về phổi và sức đề kháng khi sinh ra.
  • Chỉ số cân nặng lớn hơn so với bảng tiêu chuẩn: Khi thai nhi phát triển quá lớn so với tuổi thai thì sẽ gây khó khăn cho mẹ bầu trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Nếu kích thích của thai nhi lớn hơn so với tiêu chuẩn 3cm thì thai nhi rất dễ mắc phải các bệnh về tiêu đường, béo phí,...

6 Ba mẹ nên làm gì để cân nặng thai nhi phát triển đạt chuẩn?

Nếu không được chăm sóc và cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết thì khả năng cao thai nhi rất dễ bị thiếu cân. Do đó. để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh theo từng giai đoạn và đạt được chỉ số cân nặng và chiều dài phù hợp thì ba mẹ cũng cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Cần biết cách kiểm soát cân nặng không để xảy ra tình trạng tăng cân quá nhiều hoặc quá ít. Mức tăng cần chuẩn cho mẹ bầu trong cả quá trình mang thai sẽdao động khoảng từ 10-12kg.
  • Cần có chế độ nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý, hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái, không nên căng thẳng quá lâu, điều này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển và cân nặng của thai nhi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, không ăn quá nhiều nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi như: omega 3, vitamin A, vitamin B1, sắt, canxi, vitamin D,...
  • Trường hợp thai nhi thừa cân hoặc mẹ bị tăng cân quá nhiều thì các mẹ nên tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày ở tuần thứ 29 để giúp thay đổi cân nặng và hỗ trợ mẹ dễ sinh hơn.
  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ theo tư vấn của bác sĩ để nắm rõ được cân nặng và chiều cao của thai nhi theo từng tuần. Nếu có sự khác biệt, cần thây đổi để khắc phục theo hướng dẫn của bác sĩ.

xậy dựng chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo cân nặng thai nhi phát triển tốt

Các mẹ bầu nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý

>> Mời ba mẹ tham khảo một số loại vitamin cho bà bầu dưới đây, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh:

Bài viết trên Chiaki đã giới thiệu đến bạn đọc bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi, để các mẹ có được các nhìn tổng quan về sự phát triển của các bé. Hy vọng qua đây các mẹ sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết cách chăm sóc sức khỏe, để có được một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích, các mẹ đừng quên chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng tham khảo ngay nhé!

-------------------------------------------------

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHIAKI.VN

  • Website: https://chiaki.vn/
  • Hotline: 0932.888.300
  • Email: cskh@chiaki.vn 
  • Địa chỉ: Tầng 3, tòa A, Hoành Sơn Complex, số 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Showroom: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Nội dung chính
    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham thảo. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.
    Nguyễn Thị Hà Trang

    Tôi là Hà Trang - Tác giả chuyên viết các bài tin tức review về các sản phẩm làm đẹp, thời trang, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc răng miệng, sản phẩm công nghệ trên Chiaki.vn. Là một người đam mê viết lách, ưa thích khám phá và tìm hiểu, tôi mong muốn được gửi đến bạn đọc những chia sẻ, trải nghiệm của bản thân để có thể giúp bạn đọc có những lựa chọn tốt nhất khi mua sắm tại Chiaki.

    Khách hàng đánh giá
    5/5
    0 lượt đánh giá
    5
    0%
    4
    0%
    3
    0%
    2
    0%
    1
    0%

    Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

    Hình ảnh thực tế từ khách hàng
    Copyright @Chiaki.vn
    Xem thêm

    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)

    name - vừa xong yet yet
    Trả lời Nhận xét này hữu ích với bạn? Cảm ơn (0)
    Xem tất cả trả lời
    Vui lòng nhập nội dung! Nội dung không được vượt quá 800 kí tự! Vui lòng nhập tên bạn! Vui lòng nhập số điện thoại! Số điện thoại không đúng định dạng! Email không đúng định dạng! Vui lòng trả lời đúng câu hỏi xác thực!
    * Thông tin bắt buộc, SĐT của bạn luôn được bảo mật * Nhập nếu bạn muốn nhận thông báo phản hồi qua email

    Bài viết liên quan

    Sản phẩm có số lượng tối đa được phép mua là 20

    Nếu bạn muốn mua với số lượng lớn hơn, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0962.111.300

    Flash Sale
    Tìm kiếm nhiều
    Sữa Alpha Lipid GH Creation The Collagen EXR Blackmores Healthy Care Serum Vitamin C Mặt nạ đất sét Vitamin D3 K2 Mk7 Serum B5 Sắt cho bà bầu Canxi cho bà bầu Nước tẩy trang Mặt nạ giấy Serum là gì Dung dịch vệ sinh phụ nữ Serum trị mụn Kem chống nắng cell fusion c Tẩy tế bào chết da mặt tốt nhất

    Chào mừng khách hàng mới!

    Tặng bạn mã làm quen

    cho đơn hàng có giá trị từ

    Khi mua hàng trên CHIAKI

    Cách sử dụng:

    • Sao chép mã giảm giá phía trên.
    • Truy cập trang thanh toán và sử dụng mã.

    TẢi APP CHIAKI NGAY

    Qrcode
    Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
    ×
    Gợi ý dành cho bạn